สุนัย ชี้รบ.จับ 300 แดง ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขังคุกไม่ได้


"สุนัย" ชี้รบ.จับ 300 แดง ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขังคุกไม่ได้

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 13.00 น.  วันที่ 31 พ.ค. นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวหลังจากอภิปรายไมไว้วางใจนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ว่า ตนได้ทำหน้าที่ในการอภิปรายเสร็จสินแล้ว แต่ยังต้องการให้เห็นถึงปัญหาการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ในการถูกควบคุมตัว ข้อหาฝาฝืน พรก.ฉุกเฉิน เพราะตั้งแต่มีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการควบคุมตัวกว่า 300 คน ไว้ที่เรือนจำกรุงเทพฯ เรือนจำกลางคลองเปรม และทันฑสถาน และที่สถานีตำรวจ ทั้งที่ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 12 ระบุไว้ชัดเจนว่าการจับกุม ควบคุมตัวตาม มาตรา 11(1) นั้นสามารถควบคุมตัวได้ไม่เกิน 7 วัน และกำหนดไม่ให้ควบคุมตัวผู้ที่ถูกจับกุมใน ห้องขัง ที่คุมขัง สถานีตำรวจ เรือนจำ หรือ ทันฑสถานโดยจะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นในลักษณะเป็นผู้กระทำความผิดมิได้ แต่ความเป็นจริงมีการคุมขังผู้ถูกกล่าวหาทั้งที่ไม่ใช้ผู้ต้องหา ในเรือนจำ จึงถือเป็นการใช้อำนาจไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด แต่ตนไม่สามารถให้เอกสารแก่ผู้สื่อข่าวได้ เพราะเดี๋ยวจะทำให้รู้ว่าใครเป็นมะเขือเทศ


นายสุนัย กล่าวว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัว 300 คน จากข้อมูลที่ระบุในรายละเอียดนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีการศึกษาไม่เกินชั้นประถมศึกษาตอนต้น เท่ากับว่าคนกลุ่มนี้เป็นประชาชนชั้นรากหญ้า ต้องทำมาหากินเลี้ยงดูครอบครัว แต่ต้องมาถูกคุมขังทั้งที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน


นายสุนัย กล่าวว่า กรณีการจับกุมตัว นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ทั้งที่เป็นการเข้ามอบตัว มีการนำตัวไปควบคุมที่ค่ายอดิศร จ.สระบุรี และมีการจำกัดสิทธิเสรีภาพ ห้ามแม้แต่การอ่านหนังสือ หรือดูโทรทัศน์ และห้ามบุคคลอื่นเข้าเยี่ยมอกจากทนาย ภรรยา และครอบครัว และขณะนี้ทราบว่ามีการนำผู้ถูกล่าวหา จำกัดพื้นที่การควบคุมตัวให้อยู่ในเต็นท์กลางแดด และล้อมรั้วลวดหนาม อีกทั้งเป็นที่น่าสังเกตว่า หมายจับนายสุธาชัย ยังเป็นไปอย่างเร่งรีบ เพราะชื่อผู้ถูกออกหมายจับในหมาย ด้านบนเป็นชื่อของนายสุธาชัย และด้านล่างเป็นชื่อของนายสมยศ ถือว่าเป็นการใช้อำนาจ ที่เร่งรีบเกินไปหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์