สุธรรมเชื่อการชุมนุมราบรื่น ศอกพันธมิตรเพี้ยนยุคนใต้โจมตีรัฐ

"สุธรรม"เชื่อการชุมนุมราบรื่น ศอกพันธมิตรเพี้ยนยุคนใต้โจมตีรัฐ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 มีนาคม 2549 16:20 น.

"สุธรรม"เชื่อการชุมนุมจะราบรื่น และจบลงด้วยดีไม่มีเหตุรุนแรง หากใช้ความอดทน อ้างกติกายึดหลักประชาธิปไตยเลือกตั้ง 2 เม.ย. เดินหน้าหาเสียงภาคใต้ มั่นใจคะแนนเลือกตั้งถึงกำหนด 20% พร้อมกระทุ้งพันธมิตรยุคนใต้โจมตีรัฐบาล มีแต่พวกเพี้ยนที่ทำ

นายสุธรรม แสงประทุม คณะทำงานติดตามสถานการณ์การเมือง พรรคไทยรักไทย ในฐานะกลุ่มคนเดือนตุลา กล่าวว่า จากสถานการณ์ขณะนี้ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงเหมือนอดีต เนื่องจากเราเคยมีประสบการณ์ และได้ผ่านการชุมนุมอย่างสันติมาแล้ว ซึ่งรัฐบาลในวันนี้ก็ไม่ได้สนับสุนนให้เกิดความรุนแรงต่อประชาชน ที่สำคัญทหารก็เป็นผู้ที่มีความอดทนและมีจิตใจเป็นประชาธิปไตยมาก ส่วนตัวเชื่อว่าแม้กลุ่มทางพันธมิตรฯและฝ่ายค้านจะปฏิเสธการเจรจาร่วมกับพรรคไทยรักไทยในเวทีพีเน็ต แต่เวทีของทปอ.ก็ยังอยู่ ดังนั้นเชื่อว่าท้ายที่สุดจะสามารถเจรจาปรองดองกันได้ เพียงแต่ต้องใช้ความอดทน อย่าใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง รัฐบาลเองจะยึดหลักการตามระบอบประชาธิปไตยไปจนถึงการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. เมื่อถามถึงเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมถูกลอบทำร้าย จะเป็นชนวนให้เรื่องบานปลายหรือไม่ นายสุธรรมตอบว่า อย่าเอาเรื่องเล็กมาขยายให้กลายเป็นเรื่องใหญ่

สำหรับนการเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งในส่วนของภาคใต้ว่า พรรคยังเดินหน้าชี้แจงถึงเหตุผลการยุบสภาให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งก็พบว่าประชาชนก็เข้าใจและให้ความสนใจเป็นอย่างดี จึงเชื่อมั่นว่าข้อกำหนดเรื่องคะแนนเลือกตั้ง 20 เปอร์เซ็นต์ไม่น่าจะเป็นปัญหา ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่ชี้แจงการไม่ส่งผู้สมัครและโจมตีรัฐบาลนั้น ส่วนใหญ่คนที่มาฟังก็เป็นพวกเดียวกัน ปลุกระดมคนกันเองจึงไม่น่าจะเป็นปัญหาเช่นกัน สำหรับกรณีของนายเอกชัย ศรีวิชัย ที่ถูกกลุ่มพันธมิตรเรียกร้องให้คนใต้ร่วมประณามเพราะไปให้การสนับสุนนรัฐบาลนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นการใช้อารมณ์ เพราะคนใต้มีความคิดหลากหลาย อย่าคิดว่าเขาจะต้องคิดเหมือนตัวเองทั้งหมด การกระทำดังกล่าวถือเป็นความคิดเผด็จการ คนดี ๆ ไม่มีใครเขาทำกัน มีแต่พวกเพี้ยน ๆ แต่คนใต้ส่วนใหญ่ยังมีสติสัมปะชัญญะดี

โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกัน พ.ต.อ.เจือ อัมรนันทน์ อดีตอาจารย์หัวหน้าภาคฯ รร.นรต. ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่พรรคไทยรักไทย ให้ช่วยตรวจสอบความคืบหน้ากรณีที่ได้ยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้บุคคลเลิกกระทำการล้มล้างการปกครองหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยออกมาเคลื่อนไหวชักชวนให้นิสิตนักศึกษาและประชาชนมาร่วมชุมนุมโจมตีและขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ขอคำสั่งชั่วคราวให้หยุดการกระทำดังกล่าวโดยทันที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์