สุดเซ็ง! กกต.คอนประกาศเลือกตั้งใหม่ 5 หน่วย

สุดเซ็ง! กกต.คอนประกาศเลือกตั้งใหม่ 5 หน่วย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2549 16:20 น.

นครศรีธรรมราช - กกต.เมืองคอน ประกาศจัดเลือกตั้งใหม่ 5 หน่วย โดยให้มีการรับหีบเลือกตั้งในวันที่ 24 เม.ย.และให้มีการเลือกในวันที่ 25 เม.ย.สั่งนิติกรชงเรื่องส่ง กกต.กลาง กก.หน่วย แฉ รับหีบสุดมั่ว ขณะที่อดีต ขรก.เกษียณ ยึดอารยะขัดขืนฉีกบัตรประท้วง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมกรณีหน่วยเลือกตั้งในตำบลกรุงชิง กิ่ง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ได้เกิดความวุ่นวาย เนื่องจากไม่มีกรรมการมารับหีบบัตรไปยังหน่วยเลือกตั้ง และบางหน่วยเลือกตั้ง มีการรับหีบ แต่ไปวางทิ้งไว้ในหน่วยเลือกตั้ง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการเปิดหีบให้มีการเลือกตั้ง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.30 น.ของวันเดียวกัน นายธงชัย วรรณธนะพิศิษฐ์ ผอ.กกต.นครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปตรวจสอบ และพยายามเจรจาแก้ไขปัญหาด้วยสีหน้าเคร่งเครียด แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ หรือกรรมการประจำหน่วยเหลืออยู่ และเวลาได้ล่วงเลยมานาน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการเลือกตั้งใน 7 หน่วยเลือกตั้งประกอบด้วย หน่วยที่ 2, 3, 4, 5, 7, 8, 9 ซึ่งกระจายอยู่ในหมู่บ้านต่างๆ ของ ต.กรุงชิง กิ่ง อ.นบพิตำ โดยนายธงชัยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กกต.เก็บหีบบัตรในหน่วยที่ไม่มีเจ้าหน้าที่และกรรมการประจำอยู่ทันที

ภายหลัง นายธงชัย วรรณธนะพิศิษฐ์ ผอ.กกต.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า แน่นอนว่าไม่สามารถเลือกตั้งได้ในหน่วยเหล่านี้ เพราะฉะนั้นต้องเลือกใหม่ในวันหน้า แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นวันไหน อาจจะเป็นวันพรุ่งนี้ก็ได้ ซึ่งจะต้องดูในข้อกฎหมายด้วย ส่วนการดำเนินการนั้น ได้มอบให้ทางนิติกรของสำนักงาน กกต.จังหวัด ร่างหนังสือหารือไปยัง กกต.กลางในการดำเนินแก้ไขปัญหาแล้ว ซึ่งทาง กกต.กลาง พิจารณาสั่งการอย่างไรต้องดำเนินการไปตามนั้น

ส่วนสาเหตุนั้นเท่าที่สอบถามเข้าใจว่า น่าจะมาจากเรื่องของเบี้ยประชุมที่ไม่สามารถเบิกจ่ายให้กับกรรมการได้ เนื่องจากไม่มีการประชุม ดังนั้น จึงเหลือเบี้ยเลี้ยงแค่ 250 บาท โดยขณะนี้ในส่วนนี้กำลังหาช่องทางของบประมาณในการนำมาเบิกจ่ายให้กับกรรมการประจำหน่วยต่างๆ ที่เกิดเรื่องขึ้น คือ มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งไปรับปากว่าจะได้ แต่เมื่อถึงเวลาเขาไม่ได้จึงเกิดความไม่พอใจ อย่างไรก็ตาม จะต้องทำความเข้าใจผ่านผู้ปกครองท้องที่ คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการเลือกตั้งหน่วยที่เหลือคงจะต้องใช้กรรมการชุดเก่า ที่มีประสบการมาหลายครั้งแล้วต่อไป

ต่อมาความชัดเจนในการเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่เป็นปัญหา กกต.กลาง ได้ส่งหนังสือด่วนสั่งการให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 2, 3, 4, 5, 9 โดยให้มีการรับหีบเลือกตั้งในวันที่ 24 เม.ย.2549 และให้มีการเลือกในวันที่ 25 เม.ย.2549 โดยที่เขตเลือกตั้งที่ 2 จะยังไม่มีการนับคะแนนเกิดขึ้นในวันนี้ จะไปรวมนับคะแนนในวันที่ 25 เม.ย.เพียงครั้งเดียวพร้อมกัน

ด้าน นายสุริยะ มีบุญมาก กรรมการหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ม.1 ต.กรุงชิง กิ่ง อ.นบพิตำ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 หน่วยที่มีการดำเนินการเลือกตั้งได้ เปิดเผยว่า สาเหตุที่แท้จริงนั้น สื่อและทุกฝ่ายไม่ควรโทษไปที่ชาวบ้านที่ไม่ไปใช้สิทธิ หรือไม่ทำตามหน้าที่ ส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากการยอมรับไม่ได้กับ กกต.จะต้องโทษไปที่ กกต.ด้วย มาตรฐานการเลือกตั้ง ส.ว.หรือ ส.ส.ครั้งที่ผ่านมากรรมการจะต้องไปรับหีบบัตรที่ทำการเขต โดยมีผู้เซ็นกำกับ 4 คน ถึงสามารถรับไปได้
แต่ครั้งนี้ไปคนเดียวเซ็นคนเดียวก็รับได้ เจ้าหน้าทีฝากหีบบัตรอื่นๆ ไปก็ได้ อิสระมาก ทำให้มองถึงความไม่โปร่งใส นี่ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ตนเป็นกรรมการนั้น มีผู้มีสิทธิทั้งหมด 711 คน มาใช้สิทธิในช่วงเวลา 13.00 น.ประมาณเพียง 30 คนเท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 โรงเรียนบ้านถนนใหญ่ หมู่ 1 ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้ทำการจับกุมตัว น.ส.บุญนำ จันทรุพันธ์ อายุ 60 ปี อยู่ 51 ม.1 ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นข้าราชการบำนาญสังกัดหน่วยงานแห่งหนึ่ง หลังจากที่ได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งประท้วงการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยได้ถูกนำตัวส่ง พ.ต.ท.นิติ บุญจันทร์ พนักงานสอบสวน สภ.อ.เมือง สนครศรีธรรมราช ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.

น.ส.บุญนำ จันทรุพันธ์ ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าได้ฉีกบัตรเลือกตั้งจริง เนื่องจากเห็นว่าไม่ผิดที่ประชาชนทำเช่นนี้ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการบังคับให้ประชาชนไปเลือกตั้งอย่างไม่มีทางเลือก การฉีกบัตรไม่ได้เป็นการดูถูกเจ้าหน้าที่ ซึ่งเชื่อว่าสามารถใช้สิทธิได้ ครั้งที่ผ่านมา คะแนนโนโหวตสูงหลายหมื่นคะแนน มาครั้งนี้มีผู้สมัครเกิน 2 คน ผู้ชนะได้แค่ไม่กี่พันคะแนน แพ้คะแนนโนโหวตอย่างไม่เห็นฝุ่น และถือว่าไม่ยุติธรรมจึงไม่ยอมรับ โดยยินดีที่จะถูกดำเนินคดีและขอต่อสู้คดีในชั้นศาลให้ถึงที่สุด

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีทีมผู้ช่วย ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ มาให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายกับ น.ส.บุญนำ หลังจากที่มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากระวางโทษไม่เกิน 3 ปี และผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งจึงสามารถปล่อยตัวได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์