สุดารัตน์ ถอยฉากวางมือแกนนำ กทม.

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประกาศว่าจะผันตัวเองไปทำงานด้านสังคม


วันที่ 29 ส.ค. ที่อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทยที่ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชาชน ได้ประชุมเพื่อวางโครงสร้างใหม่ โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานภาค กทม.พรรคไทยรักไทย ได้เป็นประธานในที่ประชุมเป็นครั้งสุดท้าย และประกาศว่าจะผันตัวเองไปทำงานด้านสังคม หลังจากถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี โดยระบุว่า ได้ทำภารกิจลุล่วง พาอดีต ส.ส.กทม.ถึงฝั่ง ด้วยการมาเป็นสมาชิกพลังประชาชนทั้งหมด พร้อมทั้งเปรยว่า มีความสบายใจอย่างมาก จากนี้จะไปเน้นทำงานด้านสังคมกับมูลนิธิไทยพึ่งไทย ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2540 โดยเดือนหน้าจะมีการจัดงานใหญ่ของมูลนิธิฯ


น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า

อดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย ที่ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชาชน ได้จัดวางโครงสร้างใหม่ และอยู่ระหว่างการคัดเลือกตัวประธานภาคคนใหม่ คาดว่าจะเป็นนายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล หรือไม่ก็นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ จากนี้ไปจะมีการประชุมกันทุกวันพุธ ยืนยันว่า อดีต ส.ส.กทม.ทุกคน จะดำเนินงานภายใต้พรรคพลังประชาชนต่อไปแน่นอน ส่วนอดีต ส.ส.กทม.ที่ย้ายออกไปมีเพียง 2 คน คือ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร และนายกฤษฎา สัจจกุล


จัดทัพอีสานสู้เกมสลายขั้วอำนาจ


ขณะเดียวกัน ได้มีการประชุมอดีต ส.ส.ภาคอีสาน พรรคพลังประชาชน โดย ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ทุกพรรคทุกกลุ่มให้ความสำคัญในพื้นที่ภาคอีสานเป็นอย่างมาก ล่าสุดได้มีความพยายามที่จะตั้งกลุ่มการเมืองขึ้นมา คือกลุ่มแทนคุณอีสาน เพื่อมุ่งสลายฐานเสียงของพรรคพลังประชาชน ถือเป็นการดำเนินการทางการเมืองแบบยุคเก่าๆ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 ที่มีการรวมตัวของนักการเมืองกลุ่มต่างๆเข้าไปอยู่ด้วยกัน แล้วเชื่อมโยงกับผู้มีอำนาจ ที่ประชุมภาคอีสานได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และมีมติร่วมกันว่า จะมีการจัดโครงสร้างการบริหารจัดการเรื่องผู้สมัคร ส.ส. และการเลือกตั้ง


นายประสพ บุษราคัม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ สมาชิกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า

มั่นใจว่าจะได้ ส.ส. กลับมาไม่น้อยกว่าเดิม คือ 126 คน จาก 137 คน ในภาคอีสาน เนื่องจากพรรคเน้นนโยบายเป็นหลัก และเมื่อนายสมัคร สุนทรเวช ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชนคนใหม่ ก็มีเสียงตอบรับจากคนอีสานทันที ที่สำคัญ เมื่อดูผลโนโหวตรัฐธรรมนูญ ที่มีพื้นที่สีแดงไม่รับรัฐธรรมนูญ 17 จังหวัด ขณะที่สีเขียวมีแค่ 2 จังหวัด ประกอบกับคะแนนสงสารที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณด้วยแล้ว เชื่อว่าพรรคจะได้รับเลือกไม่ต่ำกว่าเดิม


มั่นใจ บิ๊กจิ๋ว มาอยู่ พปช.แน่นอน

นายไพจิต ศรีวรขาน อดีต ส.ส.นครพนม สมาชิกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ในวันที่ 29 ส.ค. อดีตส.ส. นครพนม และอดีต ส.ส.อีสาน ประมาณ 30 คน ได้ไปเยี่ยม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านปิ่นประภาคม เพื่อหารือรับคำปรึกษาในการทำงานการเมือง ส่วนเรื่องการเชิญให้เข้าร่วมทำงานกับพรรคพลังประชาชนนั้น ผู้ใหญ่ในพรรคได้ไปประสานแล้ว ที่ผ่านมา ท่านเองก็ให้ทีมอดีต ส.ส.นครพนม สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชน ฉะนั้น เชื่อว่า สุดท้ายแล้ว พล.อ. ชวลิตต้องเข้ามาร่วมงานกับพรรคพลังประชาชนแน่นอน ยืนยันว่า จะไม่มีอดีต ส.ส.นครพนมคนไหนออกไปอยู่พรรคอื่นอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ชวลิตไปอยู่พรรคอื่น กลุ่ม ส.ส.นครพนมจะไปอยู่ด้วยหรือไม่ นายไพจิตตอบว่า

เราไม่เชื่อว่า พล.อ.ชวลิตจะไปอยู่พรรคอื่น ท่านเองก็เคารพความคิดของพวกตน เรารู้จักท่านมานานท่านไม่ใช่คนโลเล ยังเชื่อว่า จากข้อมูลและความใกล้ชิดที่ผ่านมามั่นใจว่าท่านจะอยู่กับพรรคพลังประชาชน


“พิเชษฐ” ฉลองใหญ่พ้นโทษเว้นวรรค


วันเดียวกัน นายพิเชษฐ สถิรชวาล ที่ปรึกษาพรรคสันติภาพไทย อดีต รมช.คมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ จะได้อิสรภาพกลับคืนมา จากการที่ต้องเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี จึงได้จัดงาน “คืนอิสรภาพสู่สันติภาพ” ขึ้นที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ โดยเชิญสมาชิกพรรคและผู้สมัคร ส.ส. ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกลุ่มอันดามันมาร่วมงาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชาชนได้มีการหารือกับนายพิเชษฐ เพื่อให้เข้ามาร่วมงานกับพรรคแล้ว

โดยนายพิเชษฐจะเข้ามาช่วยดูแลการเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดแดนภาคใต้ และกลุ่มจังหวัดอันดามันคือ สตูล พังงา กระบี่และภูเก็ต รวมทั้ง จ.ระนอง นายพิเชษฐประเมินว่าในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น น่าจะสามารถแย่งชิงเก้าอี้ ส.ส.ในภาคใต้ได้ประมาณ 7-10 คน โดยตัวนายพิเชษฐจะลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ นายพิเชษฐต้องหยุดดำเนินกิจกรรมทางการเมือง 5 ปี หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 45 ว่า จงใจยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ ด้วยการปกปิดรายการหนี้สิน 48 ล้านบาท


“แทนคุณอีสาน” คุยโวจะเป็นม้ามืด


นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง “กลุ่มแทนคุณแผ่นดินอีสาน” กล่าวว่า จากการประชุมระดมสมองคนอีสานเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ได้ข้อสรุปว่า ควรจะไปจดตั้งพรรคการเมืองชื่อ “แทนคุณแผ่นดินอีสาน” แต่ยังไม่แน่ว่าจะไปจดเมื่อใด เพราะต้องรอประชุมคณะผู้ก่อตั้งพรรคอีกครั้งในวันที่ 31 ธ.ค. ส่วนคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้นยังไม่ได้มองใคร แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ขอให้เป็นที่ยอมรับของคนอีสานก็พอ

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มแทนคุณแผ่นดินอีสานตั้งขึ้นมา เพื่อเจาะฐานเสียงพรรคพลังประชาชน และทำงานให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้น

เราไม่ได้ทำงานให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง กลุ่มเราที่ได้รวบรวมพรรคพวกอดีต ส.ส. และ ส.ว. 30-40 คน ออกมาตั้งกลุ่มแทนคุณแผ่นดินอีสาน เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้ประชาชนภาคอีสานเท่านั้น เชื่อว่าเราจะกลายเป็นม้ามืดในการเลือกตั้ง เพราะรู้ว่าคนอีสานเกลียดนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นอย่างมาก เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่ากลุ่มแทนคุณอีสานอาจได้รับการประสานทำงานให้ คมช. นายวิวรรธนไชยตอบว่า ไม่มีเลย ไม่ได้รับการประสานจากใครทั้งนั้น ตั้งแต่ตั้งกลุ่มยังโดนทหารโทรศัพท์มาขู่ให้ระวังความปลอดภัยด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์