สุชาติ แนะรัฐอุดหนุนคนยากจนโดยตรง

สุชาติ แนะรัฐอุดหนุนคนยากจนโดยตรง

อดีต รมว.คลัง  "สุชาติ" แนะรัฐอุดหนุนคนยากจนโดยตรง แก้ปัญหาการกระจายรายได้ หวั่นเกิดฟองสบู่ หลังหยุดอัดฉีดสภาพคล่อง

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า

ปัจจัยจากต่างประเทศที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ คือ นโยบายการอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มขึ้น ทั้งจาก สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และตะวันตก ส่งผลทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ผลักดันให้ตลาดทรัพย์สิน ตลาดหุ้นทั่วโลก ปรับตัวขึ้น และในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ตลาดหุ้นไทย ได้ปรับเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 และเมื่อมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะหยุดอัดฉีดสภาพคล่องในเดือนตุลาคม นี้ ส่งผลให้มีเงินไหลออกสู่ตลาดใหม่ ทำให้ค่าเงินของไทยแข็งค่าขึ้นจากเดิมประมาณ 32.50 บาทต่อดอลลาร์ มาอยู่ที่ 31.8-31.9 บาทต่อดอลลาร์

ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนต่างพอใจ เพราะเกิดกำไรจากส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยน
 
แต่ทั้งนี้มีความเป็นห่วงว่า เหตุการณ์เช่นนี้ อาจนำไปสู่ความเสี่ยงทำให้เกิดฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ รวมถึงจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก รวมถึงภาคการผลิตที่แท้จริงจากเกษตรกร และกลุ่ม SMEs รัฐบาลใหม่ และผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรจะช่วยเหลือภาคการผลิตที่แท้จริงมากกว่าตลาดเงิน ตลาดทุน เนื่องจากจะให้เกิดภาพลวงตาต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้จากการดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วยสร้างความเชื่อมั่น แก้ไขปัญหาเร่งด่วนได้ดีขึ้น

แต่ทั้งนี้ยังมีปัญหาอื่นๆ ที่ต้องดูแลโดยเฉพาะความยากจนของประชาชน แม้ คสช. จะมีการจ่ายเงินค่าข้าวจำนวนกว่า 9 หมื่นล้านบาท ให้แก่เกษตรกรในโครงการรับจำข้าวแล้ว แต่เงินเหล่านี้ไม่สามารถสร้างการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจชุมชนได้ เนื่องจากเกษตรกรจะต้องนำเงินไปใช้หนี้จากการกู้ยืมเงินนอกระบบ ประกอบกับราคาข้าวในขณะนี้ที่ไม่ดีเช่นจากเดิม ต้นทุนผลิตที่สูง โดยตนแนะนำให้เปลี่ยนจากนโยบายอุดหนุนสินค้ารายตัวมาใช้นโยบายอุดหนุนคนยากจนโดยตรง โดยนำเงินจากรัฐบาลไปช่วยอุดหนุนโดยตรง เพื่อแก้ไขปัญหาการกระจายรายได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์