สุชน เลิกดันทุรังตีความมติศาลฎีกายุติสรรหากกต.เพิ่ม หลังหารือประธานศาลฎีกา-รธน.

แนวหน้า

วันนี้ (2 มิ.ย.) นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ได้รับบันทึกจากศาลฎีกาแจงเหตุที่ไม่สรรหา กกต.เพิ่มแทนที่เสียชีวิตและลาออกไปแล้ว และจะไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องการใช้มาตรา 138 (3) ขอเคารพมติศาล ซึ่งวานนี้ (1 มิ.ย.) ตนได้เข้าหารือกับประธานศาลฎีกา และประธานศาลรัฐธรรมนูญทำให้ทราบรายละเอียดเพิ่มขึ้น ดังนั้น การยุติความเคลื่อนไหวน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เหลือ 3 คนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น นายสุชน บอกว่าควรปล่อยให้ กกต.ตัดสินใจเอง เพราะตนไม่มีอำนาจเข้าไปแทรกแซงการทำหน้าที่ขององค์กรอื่นได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมติศาลฎีกาออกมาก็ยังมีความพยายามจากนายไสว พราหมณี รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา ประธานทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมายประธานวุฒิสภา และคำนวณ ชโลปถัมภ์ รักษาการ ส.ว.สิงห์บุรี หนึ่งในที่ปรึกษาด้านกฎหมายของนายสุชนที่จะยื่นศาล รธน.วินิฉัย โดยอ้างเข้าข่ายมาตรา 266 โยงเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างองค์กร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00น. สมาชิกพรรคประชากรไทย นำโดยนายสนธิญา สวัสดี กรรมการบริหารพรรค และรองโฆษกพรรค ได้เข้ายื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ทำหนังสือถึงศาลฎีกา เพื่อขอให้สรรหาผู้สมควรเป็นกกต.จำนวน 5 คน เสนอต่อวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 138 (3) และเรียกร้องให้วุฒิสภายุติการสรรหา กกต.ในส่วนที่ขาดทันที โดยให้ปฏิบัติตามความเห็นของ 3 ศาล คือ ศาลปกครอง ศาลฎีกา และศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นแนวทางที่ยอมรับของคนทั้งประเทศ และขอให้ กกต.ทั้ง 3 คนที่เหลือลาออก เพื่อสรรหา กกต.ใหม่ทั้งหมด

นายสนธิ กล่าวว่า ตนไม่อยากเห็นการเลือกตั้งครั้งใหม่เป็นโมฆะอีก เพราะหาก กกต.ชุดเดิมยังอยู่คุมการเลือกตั้งก็จะมีการร้องเรียน ซึ่งกระบวนการทางศาลได้ชี้ช่องว่า กกต.น่าจะลาออกทั้งหมด เพื่อสรรหาใหม่ เราไม่อยากเห็นกระบวนการเหมือนการแต่งตั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน แล้วไม่มีใครรับผิดชอบอะไรเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์