สุชน เถียงคอเป็นเอ็น ยันไม่ช่วย ทรท.หาทางออกเปิดสภาโจ๊ก

สุชน เถียงคอเป็นเอ็น ยันไม่ช่วย ทรท.หาทางออกเปิดสภาโจ๊ก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 เมษายน 2549 16:32 น.

สุชน ร้อนตัวออกมาโต้ข่าวช่วย ทรท.หาทางออกเปิดสภาหากเสียงไม่ครบ 500 อ้างเป็นหน้าที่ที่ต้องเตรียมการ เหตุรับผิดชอบทั้ง 2 สภา ยันทำทุกอย่างตามกฎหมายที่กำหนด วอน อย่าด่วนสรุปรอให้ กกต.รับรองผลก่อน เปรย หากยื่นศาล รธน.อาจพ่วงกรณีสรรหา ป.ป.ช.ตีความด้วย

วันนี้ (17 เม.ย.) ที่รัฐสภา นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคไทยรักไทย จะเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หากได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 คน ว่า มีความเห็นในเรื่องนี้ค่อนข้างหลากหลาย แต่ตนไม่เคยเสนอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ได้หาทางออกในแง่ของกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้ตนเป็นประธานวุฒิสภา และทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ซึ่งรับผิดชอบการบริหารองค์กรทั้งสองสภา ซึ่งขณะนี้ก็มีการประกาศรับรอง ส.ส.บางส่วน และตามกฎหมายหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปครบ 30 วัน ก็ต้องมีการเปิดสภา แต่หากไม่มีการเตรียมการไว้จะทำงานทันได้อย่างไร

ดังนั้น ทางฝ่ายกฎหมายของทั้งสองสภาได้หารือกับตนว่ารัฐสภาควรจะเตรียมการไว้ให้พร้อมซึ่งตนก็เห็นด้วย ทั้งเรื่องการรายงานตัวของ ส.ส.งานธุรการของการเปิดสภาจะดำเนินการอย่างไร ต้องประสานงานกับหน่วยงานไหนบ้าง

ยืนยันว่า ผมทำตามกฎหมายตามความรับผิดชอบที่มีอยู่ ไม่ใช่คิดทำอย่างที่บางคนเข้าใจ รู้สึกจะแปลเจตนารมณ์ทางกฎหมายผิดอยู่เรื่อย ทั้งนักกฎหมาย อดีต ส.ว. อดีต ส.ส.ออกมากล่าวหาว่า ประธานวุฒิสภาหาทางช่วยรัฐบาล พูดอย่างนี้เท่ากับไม่ให้ความเป็นธรรมกับผมหรือไม่พูดตามกฎหมาย ผมไม่เคยพูดที่ไหนเลย และขอปฏิเสธว่าผมไม่ได้หาทางช่วยเหลือพรรคการเมืองใด หรือหาทางออกเพื่อช่วยคนใดคนหนึ่ง ถ้าผมจะทำก็ทำตามกรอบรัฐธรรมนูญเท่านั้น นายสุชนกล่าว

ประธานวุฒิสภา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้คงต้องรอดูการเลือกตั้งรอบใหม่ในวันที่ 23 เม.ย.ว่า กกต.จะประกาศรับรอง ส.ส.ได้ครบหรือไม่ ทั้งนี้ ก็จะมีผลกระทบต่อวุฒิสภาซึ่งจะต้องเปิดสภาทำหน้าที่สรรหา ป.ป.ช.ซึ่งถ้าจะมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในเรื่อง ส.ส. ตนก็อาจจะถามความเห็นในเรื่องนี้ไปด้วย แต่เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น ต้องรอดูเหตุการณ์ก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์