สุชน รับ จารุภัทร ลาออก-ตะแบงสรรหาฯ เสียบแทนทันที

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤษภาคม 2549 15:50 น.

สุชน แย้ม จารุภัทร ลาออกจริง เผยให้เลขาฯ ติดต่อขอเข้าพบเย็นวันนี้ แต่ไม่วายยังตะแบงเดินหน้าหาช่องกฎหมายสรรหาฯ กกต.เสียบแทนทันที ขณะที่ ครูหยุย จี้ กกต.ที่เหลือลาออกให้หมด เปิดทางให้ศาลฎีกาตั้งเข้ามาใหม่ ระบุการจัดการเลือกตั้งอีก 5 เดือนข้างหน้า ถือว่ามีวาระซ่อนเร้น เพราะทอดเวลานานเกินไป

วันนี้ (15 พ.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น.ที่รัฐสภา นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถึงกรณีกระแสข่าวว่า พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ หนึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตัดสินใจลาออก และเตรียมยื่นใบลาออกต่อประธานวุฒิสภาในเวลา 16.00 น. โดยเปิดเผยว่า เลขานุการของ พล.อ.จารุภัทร ได้ติดต่อมายังเลขาธิการวุฒิสภาว่า ขอเข้าพบตนเพื่อที่จะหารือทางออกในเรื่องของข้อกฎหมาย ซึ่งตนก็พร้อมที่จะให้คำแนะนำและปรึกษา เพราะขณะนี้ต้องหันหน้าเข้าหากัน ตอนนี้สังคมหมู่มากต้องการอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ในเมื่อพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องน้อมรับ และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาลักษณะอย่างนี้ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตาม

เมื่อถามว่าจะเกี่ยวข้องกับการลาออกหรือไม่ นายสุชน กล่าวว่า อาจเกี่ยวข้องกับการลาออก เพราะได้มีการประสานระหว่างเลขาฯ กับเลขาฯ ซึ่งตนจะเข้าพบกันอีกครั้ง ผู้สื่อข่าวถามว่า การลาออกจากตำแหน่ง กกต.ต้องยื่นประธานวุฒิสภาด้วยหรือไม่ นายสุชน กล่าวว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เมื่อจะลาออกต้องแจ้งให้วุฒิสภา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธานวุฒิสภาเคยระบุว่า กกต.ชุดนี้ควรทำหน้าที่ไปก่อน นายสุชน กล่าวว่า ตนไม่เคยพูด แต่หาก กกต.ลาออกทั้งคณะ ต้องใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 138(1) เพื่อไปเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่ เมื่อถามว่า การที่ กกต.ลาออกเพียงคนเดียวจะต้องสรรหาใหม่หรือต้องสรรหาเพิ่ม นายสุชน กล่าวว่า ตามขั้นตอนเมื่อลาออกไม่หมด ยังเหลืออีก 3 คน ก็ต้องสรรหาเพิ่มในส่วนที่ขาด ซึ่งในวันที่ 16 พ.ค.ได้นัดคณะกรรมการที่ปรึกษาประธานวุฒิสภาเพื่อหารือว่าจะเตรียมการอย่างไร และจะใช้รัฐธรรมนูญมาตราใด

ขณะที่ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ รักษาการ ส.ว.กทม.กล่าวว่า ขอชื่นชมการตัดสินใจของ พล.อ.จารุภัทร ว่า หากลาออกจริงก็ถือว่าเป็นสุภาพบุรุษ เมื่อถนนทุกสายมุ่งสู่ความสามัคคี และเป็นการปลดล็อกปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ แต่ความจริง กกต.ควรลาออกทั้งหมด เมื่อคนหนึ่งลาออกแล้วคนอื่นจะทนอยู่ได้อย่างไร ถ้ายังทู่ซี้ต่อไปก็ต้องไล่กันออก เพราะ กกต.ต้องทำหน้าที่ครบองค์ประชุม ยิ่งการที่ กกต.กำหนดให้วันเลือกตั้งใหม่เป็นวันที่ 22 ต.ค.ทำให้ตอบสังคมไม่ได้เหมือนกับเป็นการประชด เพราะก่อนหน้านี้ใช้เวลาแค่ 37 วัน แต่พอเห็นคนอื่นต่อต้านก็ลากยาว 5 เดือน หากอยู่ในช่วง 100 วัน ก็สมเหตุสมผล ดังนั้น กกต.ต้องชี้แจงเงื่อนเวลาให้สังคมได้รับทราบ เพราะการกำหนดเช่นนี้ถือว่าเป็นการเล่นการเมืองที่เลอะเทอะ อย่างนี้ กกต.ควรลาออกไปได้แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุชนระบุว่าหากมีการลาออก กกต.จะต้องมีการสรรหาเพิ่มนั้น นายวัลลภ กล่าวว่า การสรรหาเพิ่มเท่ากับไปล็อกให้เงื่อนไขมันแน่นหนามากขึ้น ดังนั้น มีทางเดียวคือ ให้ กกต.ที่เหลือลาออกทั้งหมด เพื่อที่จะให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสนอผู้ที่เหมาะสมเข้ามา 10 คน เพื่อให้เกิดความชัดเจน และกระบวนการต่างๆ จะได้รวดเร็วขึ้น หากลากยาวการปฏิรูปการเมืองก็ช้ามากขึ้นเท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์