สุขุมพันธุ์ยันจัดซื้อกล้องซีซีทีวีโปร่งใส วอนอย่าสรุปโกง


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ก.ย. ที่ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงกรณีเว็บไซต์พันทิป ดอตคอม โพสต์กระทู้ว่า กทม.ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) โดยไม่มีอุปกรณ์ภายใน ว่า

จัดซื้อกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ของกทม. มีการจัดซื้อเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกมีการจัดซื้อหลังจากมีเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งกทม.ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล จำนวน 330 ล้านบาท สำหรับการจัดซื้อรุ่นแรก กำหนดไว้ให้มีการจัดซื้อกล้องหลอกหรือกล้องดัมมี่ด้วย โดยมีการจัดซื้อ 4 ครั้ง มีกล้องซีซีทีวีของจริง 2,046 ตัว และมีกล้องดัมมี่จำนวน 1,325 ตัว เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด เพียง 330 ล้านบาทในการดูแลพื้นที่สำคัญในกทม. ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินที่น้อยมาก ซึ่งกล้องของจริงในการจัดซื้อช่วงแรกราคาประมาณ 34,000-130,000 บาทต่อตัว ขณะที่กล้องดัมมี่ มีราคา 2,500-2,700 บาทเท่านั้น 


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดซื้อช่วงที่สอง คือ โครงการจัดซื้อกล้องที่ตนได้ให้สัญญาไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. จำนวน 10,000 ตัว ตามนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาล ซึ่งได้ติดตั้งแล้วเสร็จไปแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่มีกล้องดัมมี่ มีตัวกล้องตัวจริงและสามารถติดตั้งครบ 10,000 ตัว เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา และจะติดตั้งให้ครบ 20,000 ตัว ให้แล้วเสร็จในวาระของตน ซึ่งตนขอยืนยันว่า ทั้ง 20,000 ตัว ไม่มีกล้องดัมมี่อย่างแน่นอน 


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ความโปร่งใสต้องมาก่อน ตนจึงได้สั่งการให้นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัด.กทม. เปิดเผยสัญญาจัดซื้อทุกฉบับ จำนวน 4 ฉบับ ตั้งแต่การจัดซื้อรุ่นแรกจนถึงสัญญาจัดซื้อกล้องช่วงที่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่ง พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และขอให้คณะกรรมการสืบสวนการทุจริตและประพฤติมิชอบในการบริหารราชกทม.ที่มีพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธานให้พิจารณากรณีดังกล่าว นอกจากนี้ขอให้นำข้อมูลพิกัดกล้องซีซีทีวี จำนวน 10,000 ตัว และพิกัดกล้องดัมมี่ 500 ตัว ขึ้นเว็บไซต์ของกทม. เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ โดยยกเว้นกล้องซีซีทีวี ที่ติดตั้งอยู่ในเขตพระราชทานและสถานที่ราชการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์