สุขุมพันธุ์ตื้นตันใจนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ วันแรก ยังอุบทีมบริหารฝ่ายการเมือง


"สุขุมพันธุ์"ถือฤกษ์09.09น.นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. หลังร่วมทาน"โจ๊กหมู"กับผู้บริหาร ยันยึดหลักธรรมาภิบาลขับเคลื่อนกรุงเทพฯ เร่งแก้ปัญหาปากท้อง ยังอุบทีมบริหารฝ่ายการเมือง อ้างขอรายงาน"มาร์ค"ก่อน เผยมีชื่อรองผู้ว่าฯชัดเจนแล้ว2จาก3คน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางเข้าทำงานที่ศาลาว่าการ กทม. เป็นวันแรก เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 16 มกราคม โดยมีนายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. พร้อมข้าราชการระดับสูง และเจ้าหน้าที่ กทม. กว่า 100 คน ให้การต้อนรับ โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้เข้าสักการะพระพุทธนวราชบพิตร ศาลหลวงปู่มงคลปราสาท (ศาลไทย) ศาลเจ้าพ่อเพ่งนั้มกิมไซ (ศาลจีน) พระบรมรูปและพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการ กทม. ตามลำดับ จากนั้นได้รับประทานโจ๊กหมู ร่วมกับคณะผู้บริหาร กทม.

ต่อมาเวลา 08.25 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้เดินสำรวจห้องทำงาน และถือฤกษ์ 09.09 น. นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ ก่อนเดินไปยังห้องทำงานรองผู้ว่าฯกทม. ห้องรองปลัด กทม. และห้องทำงานสื่อมวลชน โดยภายหลังจากที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เยี่ยมชมห้องผู้สื่อข่าว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ถามว่า "เข้าห้องน้ำกันที่ไหนครับ" จากนั้นเดินทางไปยังห้องรัตนโกสินทร์ เพื่อรับมอบงานในหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. โดยมีนายพงศ์ศักติฐ์บรรยายสรุปภาพรวมภารกิจของ กทม. จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ลงนามรับมอบงานในหน้าที่ และมอบนโยบายให้ข้าราชการกว่า 500 คน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า วันที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้เป็นผู้ว่าฯกทม. รู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างยิ่ง แต่คงไม่รู้สึกดีมาก่อนเช่นวันนี้ เพราะคือวันสำคัญที่สุดในชีวิตที่ได้อาสามารับใช้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ นับจากนาทีและวินาทีนี้ จะทำงานในส่วนของชาวกรุงเทพฯ จะทำให้ประชาชนมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น มีความทุกข์น้อยลง ส่วนในองค์กร กทม. จะทำให้มีต้นทุน เพื่อให้เป็นทุนมนุษย์ที่มีคุณค่า เพื่อให้ 4 ปี ที่เป็นผู้ว่าฯกทม. วางรากฐานสู่การเป็นมหานครที่ยิ่งใหญ่

"ยืนยันทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ ยึดหลักธรรมภิมาบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ ประเทศของเราบอบช้ำมามากแล้ว การเลือกตั้งที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งที่มีคุณภาพ เป็นไปโดยบริสุทธิ์ ยุติธรรม ผมถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับการเลือกตั้งอื่นๆ ผมจะไม่ทำให้ความคาดหวังนี้ล้มเหลว ดังนั้น 4 ปีที่ผมจะร่วมทำงาน อาจจะไม่ถึง 20 ชั่วโมงต่อวัน แต่จะร่วมงานกันให้ผ่านพ้นไปได้ ที่ผ่านมาผมก็ตอบแบบนักการเมืองว่า จะมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น สิ่งแวดล้อมดีขึ้น แต่ในวันนี้ วันที่ผมเป็นผู้ว่าฯกทม. ผมอยากให้ประชาชนจดจำผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ ว่าเป็นสมัยที่กรุงเทพมหานครขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างเป็นทีม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการขับเคลื่อนประสานมือกันระหว่างนักการเมืองกับข้าราชการ ลูกจ้าง กทม." ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแต่งตั้งทีมรองผู้ว่าฯกทม.ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้การทำงานในส่วนต่างๆ มีปัญหาหรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะอำนาจเต็มอยู่ที่ผู้ว่าฯกทม. สามารถทำงานได้ทันทีนับจากวันนี้ สิ่งที่จะต้องเตรียมการในเร็วๆ นี้ คือ กทม.จะต้องเตรียมพื้นที่เยาวราช ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯเป็นประจำทุกปี จากนั้นจะเป็นเรื่องนโยบาย จะเข้าพบประธานสภา กทม. เพื่อหารือเรื่องงบประมาณ     

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวถึงทีมบริหารฝ่ายการเมือง ว่ายังไม่ขอเปิดตัว เพราะโดยมารยาทต้องรายงานให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับทราบก่อน ซึ่งจะหารือกันในเย็นวันที่ 18 มกราคมนี้ นอกจากนี้ ยังต้องนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะต้นสังกัดด้วย และเวลาช่วงนี้จะให้ทีมรองผู้ว่าฯกทม. และทีมปรึกษาได้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ก่อนจะแถลงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 19 มกราคมนี้

เมื่อถามว่า แสดงว่าเก้าอี้ยังไม่นิ่งใช่หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "เก้าอี้นิ่ง แต่คนอาจจะไม่นิ่งครับ" และว่า เรื่องแรกที่จะเร่งทำงานทันที คือปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ โดยเบิกจ่ายงบประมาณทันที นอกจากนี้ จะพัฒนาพื้นที่การค้าขายให้ประชาชน โดยอาจจะใช้พื้นที่ด้านหน้าบริษัทเอกชน ที่หยุดทำการวันเสาร์-อาทิตย์ ให้ขายของได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของทีมรองผู้ว่าฯกทม.นั้น ล่าสุดมีความชัดเจน 3 คน คือนายประกอบ จิรกิติ พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นอดีตรองผู้ว่าฯกทม. ในสมัยที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นผู้ว่าฯกทม. และเป็นโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทั้ง 2 คนได้ลาออกจาก ส.ส.สัดส่วน นอกจากนี้ ยังมีนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. ซึ่งเคยร่วมงานและสนิทสนมกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ในสมัยที่เป็นทีมงานให้กับนายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯกทม. ส่วนรองผู้ว่าฯกทม. อีก 1 คน ยังไม่ลงตัว เนื่องจากพรรคไม่ต้องการให้นายวัลลภ สุวรรณดี อดีตรองผู้ว่าฯกทม. ในโควต้าของนายอภิรักษ์กลับมานั่งเก้าอี้นี้อีก ขณะที่นายอภิรักษ์ได้พยายามผลักดัน ซึ่งล่าสุดมีการเจรจาให้นายวัลลภนั่งประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ทั้งนี้ เพื่อให้รองผู้ว่าฯกทม.อีก 1 คน เป็นโควต้าของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ที่จะได้มีโอกาสพิจารณาเอง  

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์