สุขุมพันธุ์ชูแผนกำจัดขยะสั้น-ยาวแซมคุยทำโซลาร์เซลตลาดสด156แห่ง พท.ปัดเมินยุรนันท์หนุนปลื้ม


ชิงผู้ว่าฯกทม. 2 ตัวแทนพรรคใหญ่ไอเดียบรรเจิด "สุขุมพันธุ์" เสนอแผนจำกัดขยะ ระยะสั้น-ยาว "แซม" โวติดโซลาร์เซลตลาดสด 156 แห่ง พร้อมทุ่ม 700 ล้านตั้งโครงการทุนตั้งตัวช่วยรากหญ้ากู้ดอกเบี้ยต่ำประกอบอาชีพ พท.ปัดข่าวเมิน"ยุรนันท์"หนุน"ปลื้ม"

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าบรรดาผู้สมัครตัวเต็ง อาทิ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ผู้สมัครหมายเลข 8 สังกัดอิสระ และนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครหมายเลข 10 พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมงานหาเสียง ใช้รถแห่ตระเวนออกหาเสียงตามจุดต่างๆ ทั่ว กทม.

เวลา 10.45 น. ที่โรงงานกำจัดมูลฝอย กทม. ซอยอ่อนนุช 86 เขตประเวศ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจขั้นตอนการกำจัดขยะของ กทม. ว่าหากได้เป็นผู้ว่าฯกทม. จะต้องแก้ไขปัญหาขยะในระยะสั้น โดยดำเนินการ 3 แนวทาง ได้แก่ 1.เพิ่มปริมาณถังขยะเพื่อเก็บขยะตกค้าง ส่งเสริมให้คัดแยกขยะก่อนทิ้ง 2.จัดระบบสถานีจัดเก็บขยะต้นข่ายให้เป็นระบบปิด อาทิ สถานีจัดเก็บขยะที่อ่อนนุช โดยคัดแยกประเภทของขยะก่อนเข้ากระบวนการกำจัดขยะ จัดระบบบำบัดน้ำทิ้ง และไม่ให้มีกลิ่นเหม็นคละคลุ้งทำลายมลภาวะทางอากาศกับประชาชนที่พักอาศัยในละแวกใกล้เคียง 3.ดูแลการกำจัดขยะมีพิษ ขยะสารเคมี ตามสถานพยาบาลให้มีมาตรฐานและปลอดภัย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแผนระยะสั้น ส่วนแผนระยะยาว จะปรับวิถีชีวิตของคน กทม.ในการสร้างจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ แยกขยะที่รีไซเคิล เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บขยะ นอกจากนี้จะส่งเสริมร้านค้าต่างๆ ให้ใช้ภาชนะที่ผลิตจากธรรมชาติ เช่น ใบตอง นำมาเป็นภาชนะในการใส่อาหารที่สามารถใส่ได้ แทนการใช้ถุงพลาสติคด้วย

ด้านนายยุรนันท์ลงพื้นที่หาเสียง โดยมีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายดนุพร ปุณณกันต์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย ลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดหน้าหมู่บ้านสัมมากร ถนนรามคำแหง มีประชาชนที่จับจ่ายสินค้าและพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากให้การต้อนรับและขอถ่ายรูปด้วย
นายยุรนันท์กล่าวว่า จะชูนโยบายตลาดสดสะอาด และจะติดตั้งโซลาร์เซลล์ในตลาดสด 156 แห่งทั่ว กทม.เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อน ทำน้ำร้อนล้างตลาดให้สะอาดกว่าเดิม รวมทั้งให้สำนักอนามัยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ดูแลเรื่องความสะอาด ความปลอดภัยของอาหาร จะออกป้ายรับรองอาหารสะอาดให้แก่ร้านค้าที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้บริโภค นอกจากนี้ จะนำงบประมาณ 700 ล้านบาท จัดตั้งโครงการทุนตั้งตัว เพื่อช่วยประชาชนระดับรากหญ้ากู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำ นำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้แก่ครอบครัวในยุคเศรษฐกิจตกต่ำอีกด้วย

นายยุรนันท์กล่าวปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าว ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พลังประชาชนเดิม)จะหันไปให้การสนับสนุน ม.ล.ณัฏฐกรณ์แทน เนื่องจากมีโอกาสได้รับเลือกตั้งมากกว่านายยุรนันท์

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ โฆษกภาค กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะไปสนับสนุน ม.ล.ณัฏฐกรณ์แทนว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะมติภาค กทม.ก่อนจะเปิดตัวนายยุรนันท์ ก็มีความชัดเจนแล้วว่าทุกคนในที่ประชุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในภาค กทม. ยืนยันจะหนุนนายยุรนันท์ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. เข้าใจว่าคนที่ปล่อยข่าวเช่นนี้ อยากให้เกิดความสับสน เพราะคนที่เสียก็คือฐานเสียงที่สนับสนุนนายยุรนันท์จะเข้าใจผิดไปหนุนและเทคะแนนให้ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ และสุดท้ายคนที่จะได้ประโยชน์คือคู่แข่งที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับพรรคเพื่อไทย ทั้งอยากฝากถึงคนที่ปล่อยข่าวควรระบุชื่อ เปิดเผยตัวเองออกมาเลย เพราะการทำเช่นนี้จะเป็นการเล่นการเมืองที่ไม่แฟร์

ด้าน ม.ล.ณัฏฐกรณ์เดินทางไปที่ตลาดคลองเตย เพื่อรับฟังปัญหาพ่อค้าแม่ค้าที่มีความขัดแย้งกับบริษัท อีโก โปรเฟสชั่นแนลฯ โดยให้ความเห็นว่า ทั้ง 2 ฝ่ายน่าจะใช้วิธีการตกลงกันเพื่อให้เกิดข้อยุติ คาดว่าภายใน 1 เดือนปัญหาจะคลี่คลาย และหากจะยังไม่คลี่คลายเมื่อได้เป็นผู้ว่าฯกทม.จะเข้ามาลงพื้นที่ดูแลอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าว ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะหันมาสนับสนุนแทนนายยุรนันท์ ม.ล.ณัฏฐกรณ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน และยังไม่มีความเห็นอะไร เมื่อถามว่า ยืนยันว่าจะไม่รับความช่วยเหลือจากพรรคการเมืองใดๆ หรือไม่ ม.ล.ณัฏฐกรณ์กล่าวว่า ยังไม่ขอพูดอะไรตอนนี้ เพราะยังไม่มีข้อมูล อยากเดินหน้าหาเสียงต่อไป ไม่อยากมีปัญหา

ทางด้านนายแก้วสรร อติโพธิ ไม่มีกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงในวันนนี้แต่อย่างใด โดยเก็บตัวอยู่ที่ทำการสำนักงาน ถนนราชดำเนินนอกตลอดทั้งวัน

นายธรรณม์ชัย รุ่งจิรโรจน์ ผู้สมัครหมายเลข 11 ให้สัมภาษณ์ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง กทม. (กกต.กทม.) จับตากรณีใช้ขบวนแห่เชิดสิงโตในการเปิดตัวหาเสียงครั้งแรก ที่ซอยละลายทรัพย์ ถนนสีลม ว่าไม่มีส่วนในการจ้างวาน หรือรู้เห็นกับเรื่องดังกล่าว แต่เป็นไปด้วยความบังเอิญ เนื่องจากระหว่างหาเสียงอยู่บริเวณห้างเซ็นทรัล สีลม พร้อมกับลูกทีม ขณะเดินข้ามถนนพร้อมใช้โทรโข่งตะโกนหาเสียง จังหวะนั้นมีขบวนแห่สิงโตอยู่ฝั่งตรงข้ามเห็นเข้าและเดินเข้ามาตีฆ้องร้องเป่าร่วมเชียร์ จากนั้นก็เดินตามมาที่ซอยละลายทรัพย์ ส่วนตัวพยายามบอกทีมงานให้ไล่ออกจากขบวนหาเสียง แต่ก็ไม่เป็นผล ขณะนี้ได้ทำหนังสือเตรียมชี้แจงเอาไว้แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องชี้แจงกับใคร และยังไม่มีเจ้าหน้าที่เลือกตั้งมาตรวจสอบแต่อย่างใด

"ผมไม่รู้เรื่องกับขบวนสิงโตนั้นเลย เขาเดินตามผมมา และเพื่อนนักธุรกิจของผมก็เห็นว่าเปิดตัววันแรก มีขบวนสิงโตมาขอร่วมขบวนด้วยก็ให้เงินใส่ซองไป เขาก็เดินตามมา ผมพยายามให้ออกจากขบวนของผมแล้ว เพราะกลัวว่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ก็ไม่เป็นผล กระทั่งมาเจอกับขบวนสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวนายยุรนันท์ ที่ซอยละลายทรัพย์ จนทำให้เกิดการเข้าใจผิดกัน"นายธรรณม์ชัยกล่าว

นายพิงค์ รุ่งสมัย ประธาน กกต.กทม. กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่ กกต.กทม. จึงไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม การเชิดสิงโตแห่กลองยาวในการหาเสียง หากผู้สมัครมีส่วนรู้เห็นและจ้างวานเอง เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 57 ข้อ 3 ห้ามทำการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ ทั้งนี้ จะต้องมีผู้ร้องเรียนและมีหลักฐานเข้ามาก่อน จากนั้น กกต.จะสอบปากคำผู้ร้องและผู้ถูกร้องต่อไป 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์