สุขุมพันธุ์ชนะพงศพัศ1.7แสนคะแนน

สุขุมพันธุ์ชนะพงศพัศ1.7แสนคะแนน

'สุขุมพันธุ์'ชนะ'พงศพัศ'1.7แสนคะแนน

ผลนับคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ไม่เป็นทางการ 99.97% 'สุขุมพันธุ์' ชนะ 'พงศพัศ' 1,255,960 ต่อ 1,077,262 คะแนน ห่างกันกว่า 1.7 แสน

 

               3มี.ค.2556 ภายหลังจากปิดหีบเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เอ็กซิทโพลล์ของหลายสำนักออกมาในทางเดียวกันว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ นำ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อยู่ 40.02% ต่อ 38.54%

               ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 19:43 น. ศูนย์ประมวลผลเลือกตั้งของ กทม. รายงานผลอย่างไม่เป็นทางการว่า นับคะแนนแล้ว  6,546  จาก 6,548  หน่วย คิดเป็น 99.97%  ผู้มาใช้สิทธิ  2,714,579 คน จาก 4,244,465  คน คิดเป็น 63.96 %  โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  ได้ 1,255,960 คะแนน  พล.ต.อ.พงศพัศ ได้ 1,077,262  คะแนน  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ได้ 166,476 คะแนน   นายสุหฤท สยามวาลาได้ 78,813  คะแนน และนายโฆสิต สุวินิจจิต  ได้  28,630  คะแนน
 

เอเเบคโพลล์ระบุชัด"พงศพัศ"ชนะ


         ดร. นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องโพลล์ก่อนวันเลือกตั้ง (Pre-Election Poll) ผู้ว่า กทม. 2556 กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จำนวน 5,713 ตัวอย่าง คิดเป็นเพียงร้อยละ 0.0011 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 2 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้นเลือกเขต แขวง ชุมชน และลงสัมภาษณ์แบบเคาะประตูบ้านในระดับครัวเรือน ค่าความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 5

          ผลสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 45.9 ระบุจะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ และเมื่อบวกลบค่าความคลาดเคลื่อนร้อยละ 5 จะพบว่าช่วงคะแนนของ พล.ต.อ.พงศพัศจะอยู่ระหว่างร้อยละ 40.9 ถึง ร้อยละ 50.9 และเมื่อประมาณการทางสถิติพบว่า ถ้าประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยละ 66.4 ตามผลสำรวจนี้ พล.ต.อ.พงศพัศผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยจะได้เกินกว่าหนึ่งล้านคะแนน คืออยู่ในช่วง 1,176,781-1,464,503 คะแนน
 
          ขณะที่ ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 34.1 ระบุจะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์และเมื่อบวกลบค่าความคลาดเคลื่อนร้อยละ 5 ดังนั้นจึงพบว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  จะได้ร้อยละ 29.1 ถึงร้อยละ 39.1 และเมื่อประมาณการทางสถิติพบว่า ถ้าประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยละ 66.4 ตามผลสำรวจนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์จะได้คะแนนอยู่ในช่วง 837,270 - 1,124,992 คะแนน แต่ถ้าประชาชนไม่ไปใช้สิทธิตามผลสำรวจที่ค้นพบในวันเลือกตั้งจริง ค่าคะแนนประมาณการที่ค้นพบครั้งนี้ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไป
 

เอ็กซิทโพลล์บ้านสมเด็จโพลล์

          ขณะที่เอ็กซิทโพลล์บ้านสมเด็จโพลล์มีผลดังนี้ พล.ต.อ. พงศพัศ  40.02 %  ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์   38.54 %   พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์  เตมียาเวส 7.14 %  นายสุหฤท สยามวาลา 3.19  %  นายโฆสิต สุวินิจจิต  2.50 %
 

กรุงเทพโพลล์ก็ให้"พงศพัศ"ชนะ

          ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์)ระบุคะเเนนผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.วันที่3มี.ค.ว่า พล.ต.อ.พงศพัศร้อยละ 44.14  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ร้อยละ41.07  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ร้อยละ 6.94  นายสุหฤท  ร้อยละ 2.81 นายโฆษิต  ร้อยละ2.43  เลือกผู้สมัครคนอื่นๆ ร้อยละ 2.61 ไม่ลงคะเเนน3.84 รวม100เปอร์เซ็นต์


สวนดุสิตโพลให้"พงศพัศ"ชนะสูสี


          สวนดุสิตโพลสำรวจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 7,080 คน ระยะเวลาในการสำรวจระหว่างวันที่ 1-3 มี.ค. 2556(ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง) คะแนนนิยมของผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. 5 อันดับ 1.พล.ต.อ.พงศพัศ 49.01% 2.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ 39.65% 3.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  7.03% 4.นายสุหฤท 1.34% 5.นายโฆสิต 0.88%


กทม.คาดหลังปิดหีบไม่เกิน2ชั่วโมงหน่วยส่งผลคะแนน

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกระบวนการการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่ศูนย์ประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. ว่า หลังจากเวลาปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งในเวลา 15.00 น. แล้ว กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 6,545 หน่วย จากทั้ง 50 สำนักงานเขต จะเริ่มนับคะแนน เบื้องต้นคาดว่าแต่ละหน่วยจะใช้เวลานับคะแนนไม่เกิน 2 ชั่วโมง และเมื่อนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งแล้วเสร็จ จะส่งผลคะแนนพร้อมหีบบัตรเลือกตั้งไปยังสำนักงานเขต เพื่อตรวจสอบข้อมูล โดยเฉพาะผลคะแนนและจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งและเมื่อข้อมูลตรงกัน เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเขตจะคีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบอินทราเน็ต (ระบบรายงานข้อมูลแบบปิดเฉพาะกทม.) เพื่อส่งข้อมูลคะแนนมายังศูนย์ประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ จะนำข้อมูลจากสำนักงานเขตแสดงผลบนแอลดีอี ขนาด 4x6 เมตร ที่ตั้งไว้บริเวณหน้าศาลาว่าการกทม. และรายงานผลคะแนบนหน้าเว็บไซต์ของกทม. ด้วย
 
           สำหรับการแสดงผลคะแนน กทม. ได้แบ่งเป็นคะแนนรายเขตปกครอง, คะแนนรายหน่วยของเขตปกครอง, คะแนนของผู้สมัคร และ ร้อยละของผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งจะมีการรายงานผลเป็นระยะ


“เพื่อไทย”ร้องพบพิรุธคาดส่อโกงเลือกตั้งในหลายจุด

           นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขณะนี้พบความไม่ชอบมาพากลของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เช่น กรณีที่มีผู้มาใช้สิทธิถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งพร้อมเบอร์ที่ตัวเองกากบาทโพสลงในอินสตาแกรม ซึ่งชัดเจนว่าต้องการชี้นำ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการสวมสิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง โดยกรณีนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ถูกสวมสิทธิได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเท่ากับว่าคนๆ เดียวได้ใช้สิทธิ 2 ครั้ง ขณะที่อีกกรณีคือเจ้าของบ้านจะไปลงคะแนนแต่กลับไม่มีชื่อตนเอง และยังพบว่ามีชื่อคนอื่นอีก 4 คนอยู่ในทะเบียนบ้าน ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้ให้ทั้งสองกรณีไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ส่วนพรรคจะทำหนังสือคัดค้านและจะดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งต่อไป

"ปชป."คึกแกนนำแห่ลุ้นคะแนน"สุขุมพันธุ์"


             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เป็นอย่างคึกคัด โดยเมื่อเวลา 14 .50 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคได้เดินทางขึ้นไปยังห้องทำงานชั้น 2 มูลนิธิควง อภัยวงศ์ ด้วยสีหน้าเรียบเฉย รวมทั้งแกนนำและ ส.ส.ได้ทยอยเดินทางเข้าพรรคเพื่อร่วมลุ้นคะแนน อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎรธานี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ปชป. นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง รวมทั้งส.ส.ของพรรคบางส่วน โดยทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้ม และมั่นใจว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  จะได้รับชัยชนะ

 
"สุขุมพันธุ์"ขอดูผลทางการก่อน

              เมื่อเวลา 15.05 น. ม.ร.ว.สุุขุมพันธุ์ แถลงภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง ว่า ขอบคุณประชาชนที่ได้ให้กำลังใจตนที่ผ่านมา ตนได้ติดตามการลงคะแนนซึ่งมีการรายงานเข้ามาเป็นระยะ แต่ทราบว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิมากกว่าเดิม แต่น่าเสียดายที่มีฝนตกลงมาทำให้มีผู้มาใช้สิทธิน้อยกว่าที่มีการตั้งเป้าไว้ ส่วนผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรขอให้ดูคะแนนจริง ก่อนหน้านี้ตนเคยคุยกับผู้สมัครคนหนึ่งซึ่งก็มีความเห็นตรงกัน ว่าภายหลังเวลา 18.00 น. ของวันที่ 2 มี.ค. เป็นความรู้สึกที่โล่งใจที่สุด ซึ่งตนก็นอนหลับยาวกว่า 5 ชั่วโมง และเมื่อสักครูที่ผ่านมาก็ไปนอนมาด้วย

              ส่วนผลการเลือกตั้งจะชี้วัดอนาคตตัวเองหรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสิน แต่ตนยังอยู่พรรคประชาธิปัตย์ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หากไม่ชนะการเลือกตั้งก็จะขอพักผ่อนเนื่องจากเป็นส.ส.มาหลายสมัย รวมถึงเป็นผู้ว่าฯกทม.มา 4 ปี แต่ก็ยังคิดว่าจะชนะการเลือกตั้งอย่างแน่นอน หากชนะการเลือกตั้งก็รู้สึกดีใจจะได้รับใช้คนกรุงเทพฯอีก 4 ปี

              ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ผลสำรวจเอ็กซิทโพลล์ เมื่อเดือน ต.ค.2551 ก็ได้ให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม.แพ้การเลือกตั้ง และในปี 2554 ผลสำรวจก็ให้พรรคประชาธิปัตย์แพ้ยับเยินในเขตกทม. ดังนั้นหากผลเอ็กซิทโพลล์ให้ตนเองนำในขณะนี้ก็อาจแพ้การเลือกตั้งก็ได้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูผลอย่างเป็นทางการ โดยจะมีการแถลงข่าวร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งหลังจากนี้ 

              "คนที่ลงคะแนนให้ผมก็ขอขอบคุณ ถ้าไม่ลงก็ยอมรับ แต่ถ้าเป็นผู้ว่ากทม.อีกสมัยก็จะรับใช้ประชาชนทุกคน จะไม่ไปถามว่าฝ่ายไหน ชุมชนใด ให้คะแนนผมในการเลือกตั้งหรือไม่ " ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว


"เสรี"เริ่มเครียดขอรอดูคะแนนเลือกตั้งจริง

              พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม หมายเลข 11 ได้กล่าวถึงผลคะแนนเอ็กซ์ซีสโพลล์ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตนจะรอดูผลคะแนนจริง แต่ถ้าผลคะแนนจริงออกมาเหมือนเอ็กโพลล์ ถ้าผลออกมาอย่างนั้นตนก็ยอมรับได้ ซึ่งตนคิดว่าจากการลงพื้นที่มาก็มีความมั่นใจว่าประชาชนจะเลือก และในวันนี้ที่เกิดฝนตกก็ส่งผลให้ประชาชนออกมาลงคะแนนน้อย อย่างไรก็ตามตนขอวิงวอนไปยังพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ถ้าหากผู้สมัครสังกัดพรรคการเมืองชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ตนก็ขอเสนอว่าอย่าส่งคนของพรรคการเมืองเข้ามาครอบง่ำ

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่ให้สัมภาษณ์พล.ต.อ.เสรี มีสีหน้าที่นิ่งเฉย และเคร่งครียด ส่วนภายในบ้านพักย่านบางขุนนนท์ ได้มีผู้สื่อข่าวจำนวนมากมารอติดตามทำข่าว แต่ไม่ได้มีกองเชียร์หรือประชาชนมาให้กำลังใจแต่อย่างใด  


"เพื่อไทย"ขอบคุณคนกทม.แห่ใช้สิทธิ

              นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า พรรคเพื่อไทยขอบคุณคนกทม.ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาจนเป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง แต่ก็ยังมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก แสดงว่าคนกทม.คำนึงถึงสิทธิหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยพอใจภาพรวมของการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ว่าจะมีการร้องเรียนเรื่องการใช้สิทธิอยู่บ้าง แต่เชื่อมั่นว่าการนับคะแนนจะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม
 
              ด้านนายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อาสาสมัครพรรคเพื่อไทยจะเฝ้าดูการนับคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในกทม. แล้วจะส่งผลการเลือกตั้งให้พรรครวบรวมคะแนน เพื่อนำไปประมวลเป็นผลการเลือกตั้งเพื่อเปรียบเทียบกับการนับคะแนนที่ศาลาว่าการกทม.ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์