สุขุมพันธุ์ ได้นั่งผู้ว่า กทม.ต่ออีกสมัย กกต.มีมติรับรอง 4 ต่อ 1

สุขุมพันธุ์ ได้นั่งผู้ว่า กทม.ต่ออีกสมัย กกต.มีมติรับรอง 4 ต่อ 1

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวภายหลังการประชุม กกต.ว่า วันนี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณา 2 เรื่องใหญ่

คือกรณีคำร้องที่มีการร้องเรียนถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เข้ามายัง กกต.กทม. มีทั้งหมด 30 คำร้อง ประกอบด้วยการร้องเกี่ยวกับตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ร้องเกี่ยวกับผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ ร้องเกี่ยวกับความไม่เป็นกลางของข้าราชการ ร้องเกี่ยวกับส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐในกรณีการปราศรัย และร้องเกี่ยวกับการทำโพลเลือกตั้ง โดยทางกกต.กทม.ได้ส่งเรื่องมายังที่ประชุม กกต.กลาง 4 เรื่อง

แต่ได้นำเข้าที่ประชุม กกต.กลาง 1 เรื่อง และมีมติเสียงข้าง 4 ต่อ 1 ในกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา และน.ส.สิชา แสงสมบูรณ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ขอให้ตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปราศรัยเข้าข่ายจูงใจผู้สิทธิเลือกตั้ง นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่โพสต์รูปเผาบ้านเผาเมืองลงเฟสบุคตัวเอง และนายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการ ที่โพสต์ข้อความว่า “ไม่เลือกเราเขามาแน่” ลงในเฟสบุคตัวเอง

เนื่องจากตามประกาศคณะปฎิรูปการปกครองการปกครองในระบอบประชาธิไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ฉบับที่ 32 ที่ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งท้องถิ่น ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย รายงานว่า การพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านไม่สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กฎหมายกำหนด กกต.กลาง จึงมีมติเสียงข้างมากให้รับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง เป็นผู้ว่าฯ กทม. ไปก่อน และหลังจากนี้ทางฝ่ายสืบสวนสอบสวนฯ จะพิจารณาคำร้องที่เหลือทั้งหมดต่อไปภายใน 1 ปีนับตั้งแต่วันประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

แต่คาดว่า อนุกรรมการฯ ของ กกต.คงจะใช้ระยะเวลาการพิจารณาคำร้องคัดค้านไม่เกิน 2 – 3 เดือน ก่อนที่จะเสนอให้ กกต.กลางพิจารณาต่อไป
นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สามารถเดินทางมารับใบรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 28 มี.ค. ที่สำนักงาน กกต.กทม. และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สามารถเริ่มทำงานในฐานะผู้ว่าฯ กทม. ได้ภายหลังรับใบรับรอง

นอกจากนี้ที่ประชุม กกต. ยังได้มีการพิจารณาเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ว. พ.ศ.แทนตำแหน่งที่ว่าง จ.ระนอง เนื่องจากนายพรพจน์ กังวาน ส.ว.ระนอง ที่ได้เสียชีวิตลง โดยกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้ง ส.ว. ในวันที่ 21 เม.ย.นี้และวันเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 18 เม.ย. ขณะที่เปิดรับสมัครวันที่ 12 – 14 เม.ย. ทั้งนี้ กกต. ได้ทำหนังสือต่อคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเห็นชอบเรื่องดังกล่าวในวันนี้แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมติเสียงข้างน้อยที่เห็นควรยังไม่ให้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ให้กับม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ในวันนี้ คือ นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ

โดยให้เห็นว่ายังไม่ควรรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้ เนื่องจากต้องการให้มีการประกาศรับรองผลในวันที่ 1 เม.ย.นี้ เพราะเห็นว่ายังมีเวลาในการพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านอยู่ ส่วนมติเสียงข้างมากที่เห็นควรให้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่าทางฝ่ายสืบสวนสอบสวนฯ ได้แถลงยืนยันต่อที่ประชุม กกต. ว่ายังไม่สามารถดำเนินการสืบสวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่มีเข้ามาเป็นจำนวนมากภายใน 30 วันตามประกาศ คปค. ฉบับที่ 32 ทาง กกต.กลาง ได้พิจารณาเหตุผลตามที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนเสนอมา จึงมีมติให้ประกาศรับรองผลดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์