สุกำพลลั่นใจแคบขวางถกปรองดอง

'สุกำพล' ลั่น 'ใจแคบ' ขวางถกปรองดอง สั่ง 'ประยุทธ์' ส่งจนท.2 นายเข้าร่วม 11 มี.ค.นี้ ด้านกองทัพไทย ทร. ทอ. ไม่เข้าร่วมอ้างไม่ได้รับเชิญ

สุกำพลลั่นใจแคบขวางถกปรองดอง


            พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดหารือกับฝ่ายทหารเพื่อหาทางออกในการสร้างความปรองดองและพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันที่ 11 มี.ค.นี้ว่า ตนได้รับหนังสือแล้ว โดยในหนังสือระบุว่าให้กระทรวงกลาโหมจัดตัวแทนทหารเข้า 2 นาย จึงไม่สามารถให้ทั้งเหล่าทัพส่งตัวแทนไปร่วมพูดคุยได้ เพราะจำเพาะเจาะจงให้ 2 นายเท่านั้น ดังนั้นจึงมอบหมายให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ได้ส่งคนเข้าร่วม


"ทั้งนี้ผมไม่ได้ให้แนวทางหรือกรอบการพูดคุย เพราะเป็นการไปพูดคุยเฉยๆ อย่างไรก็ตามมองว่า เรื่องการสร้างความปรองดอง ควรจะต้องมีเพื่อลดความขัดแย้งและให้ประเทศชาติสามารถขับเคลื่อนไปได้ ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วย ก็ใจแคบนิดหนึ่ง เรื่องเล็กๆน้อยๆและก็ผ่านไปแล้ว อะไรที่ควรอภัยได้ก็อภัยกัน เรื่องแค่คนๆเดียว อย่ามาตั้งแง่กันเลย ถือเสียว่าทำเพื่อประเทศชาติ" รมว.กลาโหม กล่าว


เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าควรนิรโทษกรรมให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องหรือเฉพาะบางส่วน พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า "เราอย่าไปเล่นแง่แบบนั้นไม่ได้ หลายๆฝ่ายต้องมาร่วมพูดคุยกันและก็ต้องดูตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามไม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับกำลังพลหรือญาติของกำลังพลที่ได้รับผลกระทบ เพราะคิดว่าทุกคนทราบข้อมูลดีอยู่แล้ว เขารู้กันหมดไม่ต้องอธิบายอะไรมาก"


เมื่อถามว่า ความปรองดองจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าจะขัดขวางทั้งในและนอกสภา พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า "นั่นแหละคือความใจแคบของคน อย่าไปสนใจ เสียงส่วนมากที่เห็นด้วยก็คุยกันไป"
ด้าน พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. ระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว รวมถึงยังไม่ได้รับหนังสือเชิญให้ไปร่วมพูดคุย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ผบ.เหล่าทัพ ยังไม่ได้มีการหารือกันถึงเรื่องนี้


ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพอากาศ ไม่ได้รับเชิญให้ไปพูดคุย ก็เลยไม่ได้ส่งตัวแทนไปร่วม เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ระบุหากจะไปพูดคุยต้องไปกันทุกเหล่าทัพ พล.อ.อ.ประจิ่น กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ ผบ.ทบ.เลย และในวันที่ 11-12 มีนาคม ตนก็มีกำหนดการเดินทางไปปฎิบัติภารกิจในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามการพูดคุยเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและการสร้างความปรองดองในวันที่11มี.ค.ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น ต้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการไป สำหรับในส่วนของกองทัพอากาศ เราไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วม


น.อ.วิพันธุ์ ชมะโชติ รองเลขานุการกองทัพเรือ กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพเรือนั้น พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมพูดคุยเช่นกัน เพราะไม่ได้รับหนังสือเชิญ และถ้าหากมีการเชิญจริง ก็ต้องเชิญทั้งเหล่าทัพ เหมือนที่ผบ.ทบ.ระบุ
ส่วนของ พล.ท.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ เจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า ยังไม่ทราบและไม่เห็นหนังสือเชิญ และทาง พล.อ.ธนศักดิ์ ปฎิมาประกร ผบ.ทหารสูงสุด ก็ไม่ได้ส่งตัวแทนไป


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพบกนั้นจากคำให้สัมภาษณ์ของพล.อ.ประยุทธ์เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมาถือว่าได้ตอบรับกรณีดังกล่าวด้วยวาจาแล้ว แต่ทั้งนี้การตอบรับดังกล่าวไม่ใช่เฉพาะเพียงแต่กองทัพบกเท่านั้น แต่จะต้องมีการเชิญทหารทุกส่วน ทั้งกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ และกองทัพอากาศด้วย เพราะการปฎิบัติงานของศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)ที่ผ่านมานั้น เราปฎิบัติงานกันในรูปแบบของกองทัพในภาพรวม ไม่ใช่เฉพาะกองทัพบกอย่างเดียว


พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามหนังสือเชิญเข้าร่วมไม่ใช่ส่วนสำคัญ แต่ผบ.ทบ.ได้แจ้งความประสงค์แล้วว่าถ้ามีการเชิญมาก็พร้อมตอบรับ หนังสือเชิญจะส่งตามมาทีหลังก็ได้ ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าทางกองทัพบกจะมอบหมายให้ใครไปเป็นตัวแทน เพราะยังไม่ได้มีการพิจารณาตัวบุคคล ส่วนจุดยืนของกองทัพบกในเรื่องดังกล่าวนั้นจะต้องมีการหารือร่วมกันในที่ประชุมกองทัพบกก่อน อย่างไรก็ตามผบ.ทบ. คิดว่าการพูดคุยร่วมกันนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร แต่เพื่อรับรู้ความคิดของแต่ละฝ่าย วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่วันนี้ต้องหารือพูดคุยร่วมกัน


โผพลิก"สกล"ขึ้นมทภ.4คุมแก้ไฟใต้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.อ.สุกำพลได้หารือร่วมกับพล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาปกรณ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ประยุทธ์ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเรืองรมย์ ผบ.ทร.และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. เรื่องการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำเดือนเมษายน 2556 โดยสรุปเบื้องต้นรายชื่อส่วนใหญ่เป็นไปตามที่ ผบ.เหล่าทัพเสนอ โดยเฉพาะในส่วนของแม่ทัพภาค 3 พล.อ.ประยุทธ์ยังคงเสนอชื่อ พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพน้อยที่ 3 ซึ่งเป็นน้องชาย ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาค 3

ขณะที่ตำแหน่งแม่ทัพภาค 4 จากเดิมที่มีข่าวว่าเตรียมทหารรุ่น 14 (ตท.14) ได้ผลักดัน พล.ต.กิตติ อินทสร รองแม่ทัพภาค 4 ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนั้น ล่าสุดปรากฎว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตัดสินใจส่งชื่อ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก (ตท.13) ขึ้นมาดำรงแม่ทัพภาค 4 ตามที่ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 เสนอขึ้นมา ทั้งนี้ พล.ท.สกล ถือว่ามีอาวุโสมากกว่าและเคยรับผิดชอบงานจังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งผ.อ.ศูนย์ข่าวกรองฯมาก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์