สุกำพลชมบิ๊กบังทำแล้วกล้ารับผิดชอบ ปัดปรองดองเอื้อแม้ว

สุกำพลชมบิ๊กบังทำแล้วกล้ารับผิดชอบ ปัดปรองดองเอื้อแม้ว

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกมาคัดค้าน (พ.ร.บ.) ปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาว่า เรื่องนี้ต้องเป็นไปตามกระบวนการ ตนไม่อยากให้ความคิดเห็นมาก อยากให้เป็นไปตามกติกา พูดไปก็ยิ่งทำให้เกิดปัญหา เพราะมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งทางกัมพูชาก็บอกว่าประเทศไทยเสรีภาพมีมาก ส่วนแนวทางจะออกมาอย่างไรนั้น คงตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เข้าไปยุ่งในเรื่องนี้และไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ด้วย


เมื่อถามว่า พ.ร.บ.ปรองดองดังกล่าว เอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว
 
พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า ก็ดูเอาเองว่าเป็นไปได้หรือไม่ คำตอบมีอยู่แล้ว มีคนกลุ่มหนึ่งที่มุ่งว่าไล่จับหนูตัวนี้ ไม่ได้ทำอะไรอย่างอื่นเลย จะจับหนูอย่างเดียว มีวิสัยทัศน์แคบก็มองแค่นั้น ซึ่ง พ.ร.บ.ปรองดองดังกล่าว คนที่เห็นด้วยเขามองเห็นว่าจะสามารถใช้แก้ไขปัญหาของประเทศชาติได้


"พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ที่เสนอขึ้นไปนั้น ผมบอกตรงๆ ว่า พล.อ.สนธิกับผม แต่ก่อนไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ แต่วันนี้ผมเห็นว่า พล.อ.สนธิเป็นลูกผู้ชาย ทำแล้วรับผิดชอบ และได้แก้ตัวในสิ่งที่ทำมา ก็น่าชื่นชม แต่พวกที่ทำเฉยๆ ก็อีกเรื่องหนึ่ง ส่วนที่มีการกล่าวหาว่า พล.อ.สนธิเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า ก็อยู่ที่มุมมอง แต่ว่า พล.อ.สนธิกล้าที่จะกลับมาที่เดิมถือว่าเป็นทหาร" พล.อ.อ.สุกำพลระบุ


เมื่อถามว่า พ.ร.บ.ปรองดอง ให้ละเว้นโทษการแสดงออกทางการเมืองที่ผิดกฎหมาย โดยไม่เอาผิดนั้น พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า "ผมไม่ใช่นักกฎหมาย ก็ไม่อยากวิจารณ์ ถ้า พ.ร.บ.ปรองดองเข้าสภาก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน บอกไม่ได้ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร"


เมื่อถามว่า เป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในขณะนี้หรือไม่
 
พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า ทหารก็เฝ้าติดตามสถานการณ์ ซึ่งจุดยืนของทหารคือไม่อยากออกไป เป็นเรื่องของตำรวจที่จะเข้าไปดำเนินการ ทหารคงไม่เข้าไปเกี่ยวข้องและไม่มีความคิดที่จะทำ


เมื่อถามต่อว่า การที่ออกมาชุมนุมหลายกลุ่ม จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาลหรือไม่
 
พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า คงจะแยกกันคนละส่วน คนที่มีหน้าที่บริหารก็บริหารกันไป ส่วนคนแสดงออกก็แสดงออก ต้องแยกกันให้ออกอย่าเอามาพันกันเพราะจะทำอะไรไม่ได้ แต่การแสดงออกจะต้องอยู่ในขอบเขต ส่วนกรณีที่บ้านเลขที่ 111 ปลดล็อกทางการเมืองนั้นตนก็ขอยินดีด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์