“สุกำพล” ยัน “กัมพูชา” เข้าใจไทยดี

“สุกำพล” รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย แต่ขอตัดสินใจเองบนความถูกต้อง ยัน “กัมพูชา” เข้าใจไทยดี ว่ามีประชาธิปไตยสูง จนบางครั้งมากเกินไป

“สุกำพล” ยัน “กัมพูชา” เข้าใจไทยดี


               ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ พล.อ.อ.สุกําพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวก่อนการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.)สัญจร เกี่ยวกับกรณีกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติรักษาแผ่นดิน ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลกกรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ว่าทุกคนมีสิทธิแสดงออก แต่เรื่องนี้ ประเด็นที่เขาสงสัยอยู่นั้นได้มีการชี้แจงไปหลายหนแล้ว รวมถึง นายสมปอง สุจริตกุล ซึ่งเป็นอดีตผู้ประสานงานทีมทนายความต่อสู่คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก ปี 2505 นั้น ท่านก็ระบุว่าเราไม่สามารถถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกภาคีศาลโลกได้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และรัฐบาลก็รับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายและจะทำให้ดีที่สุด เราก็ไม่อยากให้มีปัญหาเรื่องการเสียดินแดน และเชื่อว่าทุกคนมีจุดมุ่งหมายเหมือนกัน


            เมื่อถามว่ามีความกังวลว่าเรื่องนี้จะทำให้ปัญหาบานปลายกระทบกับความสัมพันธ์หรือไม่ “ไม่กังวล เพราะวันนี้ทางกัมพูชาเขาเข้าใจเราดีว่าเราประชาธิปไตยสูงมาก จนบางครั้งมากไปหน่อยแต่อะไรที่อยู่ในขอบเขตก็ว่ากันเราก็ต้องเข้าใจกัน” พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว
ต่อข้อถามว่าทางกองทัพจะทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ทางกองทัพได้ทำความเข้าใจกับประชาชนมาหลายครั้งแล้ว จนไม่มีเหตุผลใหม่ที่จะทำแล้ว และอยากให้เข้าใจว่าทางกองทัพกับทางกัมพูชามีความเข้าใจกันปัญหาบริเวณชายแดนและบริเวณประสาทพระวิหารนั้นไม่มี เราก็ทำตามนโยบายของรัฐบาล เรามั่นคงและหนักแน่น ต้องเข้าใจเรา การที่มีคนไม่กี่คนออกมาบอกว่าเราต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้นั้น เรารับฟังแต่จะทำหรือไม่ทำขอให้เราเป็นผู้ตัดสินใจเองบนความถูกต้องความแม่นยำและแน่นอน และเรื่องนี้รัฐบาลต้องคุยกับหลายฝ่ายหลายคน แล้วตัดสินใจตามเหตุผลที่ดีที่สุด ส่วนใครที่ไม่เห็นด้วยก็ต้องทำตามไม่ใช่ไม่ทำตาม

             หากไม่เห็นด้วยแล้วแสดงออกเล็กน้อยไม่มีใครว่า
เมื่อถามว่าในฐานะที่เคยเป็นทหารมาก่อนการที่ประชาชนเรียกร้องให้ทหารออกช่วยแล้วทหารไม่ออกมาอาจถูกโจมตีจะให้กำลังใจอย่างไร พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า หากเรียกร้องแล้วทำตามหมดคงไม่ได้เพราะต้องมีเหตุผล ว่าออกมาเรื่องอะไรหากออกมาในเรื่องที่ถูกต้องเขาคงออกมาแต่หากออกมาเรียกร้องในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เขาคงไม่ออกมา เขาหนักแน่นเขาเข้าใจเขาอยู่ในพื้นที่เขาสัมผัสอยู่ เขาทราบดีว่าอะไรคืออะไร และในเรื่องนี้ทำการพูดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพครั้งเดียวก็พอแล้วเพราะเป็นเรื่องเดิมๆ ได้คุยกันแล้วก็เข้าใจกันดีและตนก็ได้มีการพูดคุยปรึกษากับ ผบ.เหล่าทัพมาโดยตลอด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์