สุกำพล พร้อมเยียวยา 4 ศพ ปัตตานีผลสอบชัดจนท.ทำ

สุกำพล พร้อมเยียวยา 4 ศพ ปัตตานีผลสอบชัดจนท.ทำ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุ ยอมรับผิดเหตุ 4 ศพ จ.ปัตตานี พร้อมเยียวยา 4 ผู้เสียชีวิต ยืนยันผลสอบชัดเจน เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ รับ ถูกตัดทอนงบกระทรวงแต่เข้าใจรัฐบาล เชื่อไม่กระทบฟื้นฟูกองทัพอากาศ

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทหารยอมรับผิดอย่างลูกผู้ชาย ต่อกรณี 4 ศพที่ จ.ปัตตานี ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปแล้วว่า 4 ศพที่เสียชีวิตนั้นไม่ใช่คนร้าย โดยจะมีการเยียวยาให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต ขณะเจ้าหน้าที่ได้ทำตามขั้นตอนปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย จึงอยากขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เนื่องจากต้องปฏิบัติหน้าที่ในความเสี่ยงและทหารก็เสียชีวิตทุกวัน ทั้งนี้ได้มีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบพื้นที่ภาคใต้ โดยหากมีการควบคุมและตรวจสอบใน 4 อย่างอาทิ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ โทรศัพท์มือถือ และบัตรประชาชน หากควบคุมตรวจสอบได้ คาดว่าปัญหาภาคใต้ น่าจะดีขึ้น ทั้งนี้หากเร่งแก้ปัญหาจบ แต่ปัญหาอื่น อาจจะต้องตามมา จึงต้องใช้เวลา

นอกจากนี้ การบริหารงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็มีความชัดเจนของหน่วยงาน กอ.รมน. ที่มีหน้าที่รักษาความมั่นคงปลอดภัย ส่วน ศอ.บต.ดูแลด้วยการพัฒนาพื้นที่

ส่วนกรณีที่กระทรวงกลาโหม ได้ของบประมาณจากรัฐบาลไปกว่า 20,000 ล้านบาทนั้น ก็มีการตัดทอนลงไปบ้าง เนื่องจากรัฐบาลต้องจ่ายเงินในส่วนอื่นด้วย แต่เข้าใจรัฐบาล ทั้งนี้ก็อาจส่งผลกระทบอย่างแน่นอน ต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของไทย ในปี 2558 นี้เช่นกัน ขณะที่การฟื้นฟูฐานที่ตั้งของกองทัพอากาศ หลังประสบอุทกภัยนั้น ก็มีงบประมาณการฟื้นฟูอยู่ 120,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลมีให้อยู่แล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วน พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การบริหารงานชายแดนภาคใต้ การบริหารงานระหว่าง ศอ.บต. กับ กอ.รมน. นั้น มีความชัดเจนตั้งแต่ต้น ทั้งด้านหน้าที่การปฏิบัติงาน และงบประมาณ

มทภ.4แถลงสรุป4ศพปัตตานีผู้เสียชีวิตบริสุทธิ์

ที่ห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่  4 ส่วนหน้า ค่ายสิริธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  พลโท อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ได้แถลงข่าว  กรณีเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ. 4302 ปฏิบัติตามแผนเผชิญในการสกัดกั้นติดตามผู้ก่อเหตุรุนแรงและได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัยบนถนนสาย บ.กาหยี ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เกิดการเข้าใจผิดกัน เป็นเหตุให้ผู้อยู่ในรถต้องสงสัย เสียชีวิต 4 คน และได้รับบาดเจ็บ 4 คน ตามทีเป็นข่าวมาอย่างต่อเนื่องนั้น

แม่ทัพภาคที่ 4  กล่าวต่ออีกว่า  หลังตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง ภายใต้การนำของ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ในฐานะ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง การที่จะชี้มูลความผิด หรือ ตัดสินว่าใครถูกหรือผิด ควรเป็นหน้าที่ของศาลที่จะพิพากษาตามพยานหลักฐานที่มีอยู่และทุกฝ่าย ซึ่งต่างเรียกร้องหาความยุติธรรม จะต้องเคารพและยอมรับในคำพิพากษาของศาล ในเบื้องต้นผลสรุปการสอบสวนชาวบ้านทั้งหมด เป็นผู้บริสุทธิ์ และได้มีการเยี่ยวยาให้กับผู้เสียชีวิตรายละ 500,000 บาท


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์