สื่อเทศถามคนอุดร ทำไมรักทักษิณ

ที่มา วอยซ์ทีวี 


สำนัก ข่าวเอเอฟพีลงพื้นที่อุดรธานี สัมภาษณ์ผู้สนับสนุนรัฐบาลชินวัตร คนเสื้อแดงเผย ′ทักษิณ′ ช่วยให้มีกินมีใช้ พ้อคนกรุงดูแคลนชาวอีสานโง่ ลั่นพร้อมสู้ตุลาการภิวัตน์โค่นอำนาจประชาชน

 

ผู้ สื่อข่าวเอเอฟพี Aidan Jones รายงานจากบ้านดงยาง ในจังหวัดอุดรธานี ฐานเสียงของพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับทักษิณ ชินวัตร ว่า ชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกตนจะลงคะแนนเลือกรัฐบาลที่ตระกูลชินวัตรสนับสนุน เป็นการตอบแทนที่ทักษิณช่วยให้ผู้คนในภูมิภาคที่ยากจนที่สุดนี้มีชีวิตความ เป็นอยู่ดีขึ้น

 

โจนส์ บอกว่า ชาวบ้านต่างเล่าถึงประโยชน์นานัปการที่พวกตนได้รับจากนโยบายของทักษิณ เช่น โครงการรับจำนำข้าว, 30 บาทรักษาทุกโรค, กองทุนหมู่บ้าน, กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา


@  คนเสื้อแดง บ้านดงยาง อุดรธานี ในร้านขายของชำของหมู่บ้าน@ คนเสื้อแดง บ้านดงยาง อุดรธานี ในร้านขายของชำของหมู่บ้าน

"ก่อน ยุคทักษิณ ไม่เคยมีนักการเมืองมาที่นี่"  นางสมสมัย พาพร วัย 47 ในชุดเสื้อยืดที่พิมพ์ภาพนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บอก "ทักษิณเข้าใจหัวอกของพวกเรา ช่วยเรา ตอนนี้พวกเราอยากช่วยเขา"

 

นางสมสมัย กล่าวว่า ถ้อยคำดูถูกเหยียดหยามของพวกแกนนำประท้วงในกรุงเทพ ทำให้คนยากคนจนยิ่งรักผูกพันคนตระกูลชินวัตร

 

"พวก นั้นพูดว่า คนอีสานโง่ ขี้เกียจ แต่เราเป็นกระดูกสันหลังของชาติ เราปลูกข้าวที่คนกรุงเทพกิน เราสร้างตึกสวยๆที่คนกรุงเทพอยู่"  เธอพูด นัยน์ตารื้นด้วยน้ำตา

 

"เราเจ็บปวดที่พวกเขาเกลียดเรา ไม่เป็นไร เดี๋ยวนี้เราก็เกลียดพวกเขาเหมือนกัน"

 

นาง สมสมัย บอกอีกว่า แต่ก่อนครอบครัวของนางต้องหาเช้ากินค่ำ จนกระทั่งได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยถูกจากกองทุนหมู่บ้าน จำนวน 9,000 บาทเมื่อปี 2549

 

เธอเอาเงินกู้มาขยายร้านขายของชำ ต่อเติมบ้าน และเริ่มมีเงินเหลือเก็บเป็นครั้งแรก

 

นางยังได้รับประโยชน์จากโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคด้วย

 

รายงาน ของเอเอฟพีชิ้นนี้ บอกว่า นโยบายเหล่านี้ ช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถูกทอดทิ้งมานาน

 

สถิติ ของทางการไทยระบุว่า ระหว่างปี 2544-2554 รายได้ต่อหัวของชาวอีสาน เพิ่มขึ้นสองเท่าตัว เป็นประมาณ 48,000 บาท ในช่วงเวลาเดียวกัน รายได้ต่อหัวในกรุงเทพ พุ่งทะยานจาก 260,000 บาทเป็นเกือบ 421,000 บาท


@  นักจัดรายการทางวิทยุชุมชน ผู้สนับสนุนนักการเมืองตระกูลชินวัตร@ นักจัดรายการทางวิทยุชุมชน ผู้สนับสนุนนักการเมืองตระกูลชินวัตร

นัก วิเคราะห์บอกว่า ความแตกแยกทางการเมืองอาจกำลังผลักประเทศไทยไปยืนบนขอบเหว ในหมู่คนเสื้อแดงในอุดรธานี ความคับแค้นกำลังสั่งสมขึ้นอีกครั้ง หลังจากนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำชมรมคนรักอุดร ถูกสาดกระสุนลอบยิงเมื่อสัปดาห์ก่อน ตัวเขาได้รับบาดเจ็บที่แขนและขา

 

นาย ขวัญชัยกล่าวกับเอเอฟพี คาดการณ์ว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งในวันอาทิตย์ พร้อมกับเตือนว่า คนเสื้อแดงจะไม่ยอมรับการแทรกแซงของศาล ที่จะล้มล้างผลการลงคะแนนเสียงของประชาชน

 

"เราจะออกมาสู้ด้วยพลังของประชาชน แบบเดียวกับเมื่อปี 2553 เราสู้กับรถถังมาแล้ว เราจะสู้อีก คราวนี้เราจะไม่ยอมจำนน."

 

Source : AFP/Channel NewsAsia

Picture : AFP


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์