สื่อเทศชี้หลังเลือกตั้งวิกฤตการเมืองยังไม่จบ

สื่อเทศชี้หลังเลือกตั้งวิกฤตการเมืองยังไม่จบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 22:21 น.

เอเอฟพี/ผู้จัดการรายวัน- สื่อเทศทั้งสำนักข่าวและโทรทัศน์ระหว่างประเทศ ต่างให้ความสนใจรายงานข่าวการเลือกตั้งในประเทศไทยวันนี้(2) โดยมีความเห็นพ้องต้องกันว่า แม้พรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน ทว่าวิกฤตทางการเมืองของไทยก็จะยังไม่ยุติ

สำนักข่าวรอยเตอร์ และ โทรทัศน์บีบีซี ต่างชี้ว่า ผลผลิตที่จะออกมาจากการเลือกตั้งคราวนี้ก็คือ ความปั่นป่วนวุ่นวายทางรัฐธรรมนูญ สืบเนื่องจากพรรคฝ่ายค้านสำคัญๆ คว่ำบาตรไม่ส่งผู้สมัคร และมีหลายเขตเลือกตั้งมีผู้สมัครเพียงคนเดียว ซึ่งจะต้องได้รับคะแนนไม่ต่ำกว่า 20% อันเป็นเรื่องยากที่จะทำได้

โทรทัศน์บีบีซีจัดทำกราฟฟิกอธิบายให้เห็นว่า วิกฤตจะเกิดขึ้นเนื่องจาก จะต้องได้ส.ส.ครบทั้ง 500 ที่นั่ง จึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ขณะที่รอยเตอร์แจกแจงรายละเอียดว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะได้ ส.ส.ครบ 500 ที่นั่งจากการเลือกตั้งวันนี้ อาทิ เขตเลือกตั้งเขต 3 ของจังหวัดนนทบุรี ผู้สมัครทุกคนถูกเพิกถอนเพราะขาดคุณสมบัติ หรือทางจังหวัดชายแดนภาคใต้ เขตเลือกตั้งที่เหลือผู้สมัครพรรคไทยรักไทยลงแข่งขันเพียงพรรคเดียว ก็ไม่น่าที่จะได้คะแนนถึง 20%

สื่อเทศทั้งหลายยังให้ความสำคัญกับเรื่องเหตุระเบิดหน่วยเลือกตั้ง 3 หน่วยที่จังหวัดนราธิวาส ภายหลังการปิดหีบเลือกตั้ง โดยเฉพาะโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ได้พูดถึงเรื่องนี้ โดยชี้ว่า ฝ่ายค้านได้กล่าวหาว่า รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ จัดการกับสถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าวอย่างผิดพลาด

ทั้งรอยเตอร์, เอเอฟพี, และโทรทัศน์บีบีซี ต่างมองเหมือนกันว่า ภายหลังการเลือกตั้ง ความไร้เสถียรภาพและวิกฤตทางการเมือง ก็ยังจะยืดเยื้อต่อไป

รอยเตอร์อ้างคำพูดของอาจารย์สมชาย ภัคภาสน์วิวัฒน์ แห่งคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่กล่าวว่า "การเลือกตั้งจะทำให้เกิดภาวะชะงักอย่างยืดเยื้อกันเป็นแรมเดือน และผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไรก็ยังห่างไกลจากความแน่นอน"

นอกจากนั้น รอยเตอร์ยังไปสัมภาษณ์ผู้ออกเสียงบางคนในกรุงเทพฯ ซึ่งแสดงความหวั่นเกรงว่า สิ่งต่างๆ จะเลวร้ายลงไปอีก อาทิ นายพงศ์อนันต์ ลิมประจิกุล นักธุรกิจวัย 32 ปี ที่กล่าวว่า ผู้คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อถือการเลือกตั้งอีกแล้ว เขาคิดว่าจะต้องมีการประท้วงกันมากขึ้น มีคนจำนวนมากขึ้นเข้าร่วมการประท้วงเหล่านี้ และคนเหล่านี้ก็อาจจะมีอารมณ์กันมากขึ้นด้วย

ขณะที่เอเอฟพีอ้างคำพูดของนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่บอกว่า "พ.ต.ท.ทักษิณต้องการพิสูจน์ให้สาธารณชนเห็นว่า เขาได้รับความชอบธรรมใหม่ให้เข้าปกครองประเทศต่อ นั่นเป็นการจำลองสถานการณ์ของเขา แต่ผมไม่คิดว่ามันจะออกมาอย่างนั้น" พร้อมกับทำนายว่า "เราจะได้เห็นการชุมนุมกันมากขึ้น เพราะถึงอย่างไรพวกที่ค้านทักษิณก็จะปฏิเสธผลการเลือกตั้งอยู่แล้ว"

เอเอฟพียังสัมภาษณ์นายฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งกล่าวว่า "สำหรับผู้คัดค้านแล้ว ประเด็นปัญหาไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่เป็นเรื่องการที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกกล่าวหาว่าคอร์รัปชั่นและใช้อำนาจโดยมิชอบต่างหาก"

สำหรับโทรทัศน์บีบีซีชี้ว่า เนื่องจากบรรยากาศต่อต้านเช่นนี้ สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการ จึงไม่ใช่แค่ชัยชนะธรรมดา แต่จะต้องได้ชัยชนะอย่างท่วมท้น

ไคลี มอร์ริส ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงเทพฯเห็นว่า สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นมีความประหลาดมาก เพราะแม้กระทั่งว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำลังจะเป็นผู้ชนะอย่างชัดเจน แต่ในที่สุดแล้วเขาก็อาจจะพ่ายแพ้ เขาอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้รับสิ่งบ่งชี้อันแสดงถึงความสนับสนุนอย่างชัดเจนเพียงพอ เขาก็อาจจะควรถอยออกมา เหล่านี้เป็นอะไรที่ยังไม่มีความแจ่มชัดไปอีกหลายวัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์