สื่อเขมรรายงานแม้วได้รับสัญชาติกัมพูชาแล้ว

 ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรกัมพูชา จะมาเยือนชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า
 
พรรคในฐานะแกนนำรัฐบาลยืนยันว่า หน้าที่พื้นฐานคือการปกป้องอธิปไตยของชาติ โดยจะรักษาระดับความสัมพันธ์ของประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ และไม่ให้กระทบกับประชาชนคนไทย จากเหตุการณ์ความขัดแย้งกรณีชายแดน แต่เรื่องดังกล่าว ทางพรรควิเคราะห์ว่าหากมีการเยือนพื้นที่ชายแดนฝั่งเขมรนั้น ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์อันชอบที่สมเด็จ ฮุนเซน กระทำได้ แต่การเข้าเยี่ยมพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทั้งสองฝ่ายอ้างสิทธิ์ ซึ่งไม่ว่าฝ่ายใดจะเดินทางเข้าไป จะต้องมีการแจ้งให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบ เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีคณะรัฐมนตรีของไทยเดินทางไป และทางรัฐบาลกัมพูชาก็ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาต้อนรับ

นพ.บุรณัชย์ กล่าวต่อว่า

ส่วนบริเวณที่มีการอ้างสิทธิ์ในฝ่ายกัมพูชา แต่มีการยืนยันในฝ่ายไทยว่า พื้นที่ดังกล่าว เช่น ตาเมือนธม ไทยเป็นผู้ครอบครองพื้นที่ เพราะมีการปักหมุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้มีการปรากฏข่าวจากประธานเครือข่ายติดตามสถานการณ์ที่เขาพระวิหาร ที่มีการรายงานว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะร่วมเดินทางมาด้วย ซึ่งขณะนี้พรรคในฐานะแกนนำรัฐบาล ได้มีการตรวจสอบ พบว่ายังไม่มีข่าวแต่อย่างใด แต่ข่าวที่ได้รับทราบในช่วงเดียวกันคือ ได้มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์“KHMER INTELLIGENCE NEWS” เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

ซึ่งได้มีการระบุว่า
 
พ.ต.ท.ทักษิณได้รับสัญชาติเขมร เมื่อเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณได้รับพาสปอร์ตในการเดินทาง และทางพรรคได้นำหลักฐานดังกล่าว ส่งให้มอบเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบในข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการมอบสัญชาติให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะคนหนึ่งคนสามารถถือได้สัญชาติเดียว จะเกิดปัญหาหรือไม่ เพราะไม่ใช่คนไทยแล้ว นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า
 
ยังไม่ทราบ เพราะเรื่องดังกล่าวไทยพึ่งได้รับรายงานมา และอยู่ในขั้นตอนของการยืนยันอยู่ ส่วนสถานะจะเป็นหนึ่งหรือสองสัญชาตินั้น ก็ต้องดูในข้อกฎหมายต่อไป

ภายหลังการแถลงข่าวของพรรคประชาธิปัตย์ ทีมโฆษกพรรคได้นำเอกสารซึ่งเป็นการรายงานข่าวของหนังสื่อพิมพ์ “KHMER INTELLIGENCE NEWS” ของประเทศกัมพูชา มาแจกให้กับผู้สื่อข่าว โดยในเอกสารได้มีการแปลเป็นภาษาไทย พร้อมทั้งได้ระบุว่า

เรื่องดังกล่าวได้มีการรายงานไปเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า โดยเนื้อหาในเอกสารระบุว่า ทางรัฐบาลกัมพูชาได้มอบหมายให้นายเจีย ซิม ประธานวุฒิสภา และในฐานะประมุขแห่งรัฐ ประกาศมอบสัญชาติเขมรให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีอยู่ในขณะนี้ และในการรายงานข่าวยังได้ระบุอีกว่า กษัตริย์นโรดม สีหมุนี ที่อยู่ระหว่างการเดินทางไปเยือนประเทศฝรั่งเศส ได้กำชับกับทางรัฐบาลกัมพูชาว่า ให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเป็นความลับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์