สื่อเขมรย้ำฮุนเซนไม่มีกำหนดการพบมาร์คที่ลาว

สื่อเขมรย้ำฮุนเซนไม่มีกำหนดการพบมาร์คที่ลาว

สมเด็จฮุนเซน


10 ธค. 2552 14:58 น.

หนังสือพิมพ์ “รัศมีกัมพูชา” (เรียะเซม็ยกัมปุเจีย) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์กระบอกเสียงรัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยถึงคำกล่าวของ นายกุย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะจะออกเดินทางไปยังกรุงเวียงจันทร์ สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในเช้าวันพุธนี้ (9 ธ.ค.)เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ มหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25

        สื่อฉบับดังกล่าววิเคราะห์ ว่า ในวันเดียวกันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ก็จะปรากฏตัวในงานนี้เช่นเดียวกัน แต่ว่าผู้นำทั้งสองประเทศนี้ จะมีโอกาส หรือ มีความประสงค์ที่จะพบปะปรึกษา หารือเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งทางการทูตหรือไม่นั้น ยังไม่มีใครกล้าที่จะออกมายืนยันในเรื่องดังกล่าว

        น.ส.พ. รัศมีกัมพูชา อ้างคำกล่าวของ นายติด สุเทีย ที่ปรึกษารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า การเดินทางไปประเทศลาวครั้งนี้ของสมเด็จฮุน เซน ไม่มีกำหนดที่จะพบปะหารือกับผู้นำรัฐบาลไทยแต่อย่างใด แต่สถานการณ์ข้างหน้านั้นไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะเป็นอย่างไร

        “ การเดินทางมาครั้งนี้ไม่มีกำหนดการพบปะหารือกับใคร แต่ถ้านายกรัฐมนตรีไทยมีท่าทีอ่อนโยนขอเข้าพบกับสมเด็จฮุน เซน ท่านก็อาจจะพิจารณาให้เข้าพบได้ เพราะเราเดินตามหลังไทยมาตลอด” นายติด สุเทีย กล่าว

        สื่อฉบับเดิม เปิดเผยอีกว่า เรื่องความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกัมพูชา กับรัฐบาลไทยในขณะนี้นั้น นายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Nation ของไทยว่า พร้อมจะทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยหากเพื่อนบ้านของเราทั้งสองให้เกียรติแก่รัฐบาลลาวทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยปัญหาความขัดแย้งนี้ เนื่องจากมีความเป็นห่วงเรื่องนี้มาก เพราะจะไม่ส่งผลดีต่อกลุ่มประเทศอาเซียนเลย หนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชา ระบุ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์