สื่อเขมรยังเสี้ยมชาวบ้านเกลียดไทย


อ้าง “ฮอ นัม ฮง” จวกไทยรุกรานกัมพูชาเมินคำสั่งศาลโลก แถมใช้ระเบิดต้องห้ามแตกกลางอากาศโจมตีชาวบ้านเจ็บ-ตาย


วันนี้ (17 ก.พ.) ที่บริเวณตลาดปอยเปต อ.โอวจโรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ชาวกัมพูชาได้ออกมาหาซื้อหนังสือพิมพ์ ซึ่งถูกส่งมาวางจำหน่ายในตลาดปอยเปต ในเวลา 11.00 น. เพื่อดูข่าวสาร และติดตามสถานการณ์ชายแดนระหว่างไทย และกัมพูชาอย่างใกล้ชิด

โดยหนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพ ฉบับประจำวันที่ 17 ก.พ.54 ยังเสนอข่าวยุยงให้ชาวกัมพูชาเกลียดประเทศไทย อ้างคำกล่าวของ นายฮอ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ว่า ปัญหา และรากเหง้าที่นำไปสู่การรุกรานดินแดนของไทยในครั้งนี้ มาจากไทยได้ละเมิดสนธิสัญญาฝรั่งเศส-ไทย ปี 1904-1907 และละเมิดคำตัดสินของศาลโลก ปี 1962 ซึ่งศาลโลกตัดสินให้ปราสาทพระวิหาร และพื้นที่โดยรอบ อยู่ในอธิปไตยบูรณภาพดินแดนกัมพูชา

และนายฮอ นัม ฮง ยังกล่าวอีกว่า การโจมตีของไทยได้เริ่มขึ้น เมื่อวันที่ 4 ก.พ.54 ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักกับวัดแก้วสิกขาคีรีสะวาระ และปราสาทพระวิหาร ที่เป็นมรดกโลกของกัมพูชา ทำให้ทหาร และพลเรือนกัมพูชาเสียชีวิตรวม 6 คน บาดเจ็บอีก 71 คน และในผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บทั้งหมดเหล่านั้น มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 8 คน โดนระเบิดชนิดแตกบนอากาศจากทหารไทยที่ยิงเข้ามา ซึ่งระเบิดชนิดดังกล่าว เป็นระเบิดที่ทั่วโลกห้ามใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การเสนอข่าวดังกล่าวของสื่อกัมพูชา ทำให้ชาวบ้านในปอยเปตจำนวนมากหลงเชื่อ และเริ่มวิจารณ์การกระทำของประเทศไทย ที่รุกรานจะยึดดินแดนกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น จนอาจกลายเป็นชนวนความขัดแย้งที่ไม่มีที่สิ้นสุด ระหว่างประชาชนตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์