สื่อผู้ดียกกรณ์ จาติกวณิชขุนคลังโลก

คมชัดลึก :เดอะ แบงค์เกอร์ ยกให้ กรณ์ จาติกวณิช เป็นรัฐมนตรีคลังโลกและเอเชีย-แปซิฟิก ประจำปี 2010


กรณ์ จาติกวณิช อดีตนักการธนาคารของเจพี มอร์แกน ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเมื่อไม่นานมานี้

เพิ่งจะเข้าสู่วงการการเมือง เมื่อปี 2548 และรับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังเกิดวิกฤติการเงินอย่างรุนแรงทั่วโลก และในขณะที่การเมืองในประเทศกำลังเต็มไปด้วยความวุ่นวาย นายกรณ์สามารถนำพาเศรษฐกิจของไทยให้เดินหน้าฟันฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจการเงินโลกที่กำลังเลวร้ายอย่างหนัก
ด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นที่แข็งแกร่งต่าง ๆ รวมถึงการใช้งบประมาณมากกว่า 61,200 ล้านปอนด์ หรือ 4.8 ล้านล้านบาท เช่นเดียวกับการส่งเสริมการใช้จ่ายระยะยาวของรัฐบาลในโครงการด้านสาธารณูปโภคต่าง ๆ


กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ระบุว่า ในการมุ่งมั่นรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจ

นายกรณ์ยังประสบความสำเร็จในการควบคุมการขาดดุลย์งบประมาณ ปี 2009 ให้เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้คือ 4.6 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับตั้งเป้าให้ตัวเลขการขาดดุลย์งบประมาณลดลงอย่างรวดเร็วภายในปี2011 ขณะที่ตัวเลข GDP ที่หดลงประมาณ 3.5 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2009 นั้น มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และน่าจะเติบโตถึง 3.7 เปอร์เซ็นต์ ในปีนี้


นายกรณ์ทำให้สุขภาพเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างเต็มที่และรวดเร็ว โดยอาศัยฐานเศรษฐกิจที่หลากหลายในช่วงปีที่ผ่านมา

เขาได้เปิดเผยแผนการลดการส่งออก และหันมาส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงกระตุ้นการใช้จ่าย และเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ดำเนินการปฏิรูปตลาดทุนครั้งใหญ่ และแม้จะดำรงตำแหน่งได้ไม่นาน แต่เขาก็นำแผนการปฏิรูปที่ได้ผลมาใช้ และประสบความสำเร็จในการทำให้เศรษฐกิจของไทยกลับคืนสู่สภาพปกติได้อย่างรวดเร็วหลังอยู่ในสภาพเป็นอัมพาตมานานหลายปี เพราะการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อยครั้ง


แต่ความสำเร็จของเขา ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ประเทศไทยเท่านั้น เขายังได้รับจากเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการทำให้ตลาดอาเซี่ยนเป็นหนึ่งเดียว และยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนจของอาเซียนทั้งหมด ในการส่งเสริมเศรษฐกิจอาเซียนให้เปิดกว้างและทันสมัยมากขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์