สื่อนอกแฉ ชิดชัย-ธรรมรักษ์โดนคุมตัว! - สหรัฐฯ จับตาใกล้ชิด

สื่อต่างประเทศได้รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของฝ่ายทหารว่า ได้มีการควบคุมตัว พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ กับ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ในช่วงที่การยึดอำนาจจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ชิดชัย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นายเค็นเน็ธ ไบล์ (Kenneth Bailes) กล่าวในกรุงวอชิงตันดีซี ก่อนเวลาเที่ยงคืนวันอังคาร (19 ก.ย.) ตามเวลาในประเทศไทยว่า กำลังจับตามสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันสื่อต่างประเทศได้รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของฝ่ายทหารว่า ได้มีการควบคุมตัว พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ กับ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ในช่วงที่การยึดอำนาจจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ผู้นี้กล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังติดตามสถานการณในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด "แต่ในขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ชัดเจน"

"เรากำลังมองดูประชาชนชาวไทยหวังว่าจะแก้ไขปัญหาความแตกต่างทางการเมือง ด้วยสันติวิธีและเป็นไปตามหลักการแห่งประชาธิปไตยและตัวบทกฎหมาย" นายไบล์กล่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศ

สำนักข่าวบางแห่งได้รายงานว่ามีรถถังอย่างน้อย 14 คันปิดล้อมหน้าทำเนียบรัฐบาลในคืนวันอังคาร ขณะที่รถถังอีก 4 คันนำทหารติดโทรโข่งเคลื่อนไปตามย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ ขอให้ประชาชนออกจากท้องถนนเพื่อความปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศอ้างการเปิดเผยของนายทหารที่ไม่สามารถจะระบุชื่อได้คนหนึ่งว่า ฝ่ายยึดอำนาจที่นำโดย พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ผบ.ทบ.ได้ควบคุมตัว รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนรักษาการนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ พร้อมด้วย พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ พล.ต.อ.ชิดชัย ได้ยอมลาออกจากตำแหน่ง


นี่เป็นการยึดอำนาจครั้งแรกในรอบ 15 ปีโดยฝ่ายทหารของไทย

ชิดชัย

ซึ่งคณะปฏิรูปการปกครองฯ ได้ประกาศจะจัดตั้งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินขึ้นมาชุดหนึ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศได้อ้างคำกล่าวของอดีตรัฐมนตรีผู้หนึ่ง ที่เชื่อว่าคณะปฏิรูปดังกล่าวอาจจะนำโดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิไชยพัฒนา ที่รับใช้เบื้องพระยุคลบาทองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาเป็นเวลานาน

สื่อต่างประเทศในทั่วโลกต่างติดตามสถานการณ์การทางการเมืองในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด มีการอัพเดทเสนอข่าวคราวความคืบหน้าทางเว็บไซต์เป็นระยะๆ ท่ามกลางความไม่ชัดเจนของสถานการณ์ในช่วงเวลาก่อนเที่ยงคืนวันอังคาร (19 ก.ย.) ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามโทรทัศน์อัลจาซีร่าห์ในตะวันออกกลางได้อ้างคำกล่าวของ น.พ.บุญ วนาสิน ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารบกกับผู้บัญชาการทหารเรือได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมิได้ระบุเวลาและผลจากการเข้าเฝ้าฯ


ขอขอบคุณ : ข้อมูลจากผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์