สื่อนอกเกาะติดเสื้อแดงล้อมรัฐสภาชี้ มาร์คเอาตัวเองพัวพันพธม.ดึงกษิตร่วมรบ.

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวเสื้อแดงเคลื่อนปิดล้อมรัฐสภา ทำให้รัฐบาลชุดใหม่ไม่สามารถเข้าประชุมสภาได้ จนต้องเลื่อนออกไปอาจเป็นวันที่ 30 หรือเลยปีใหม่ เอพีรายงานอาจวุ่นวายอีกครั้งระบุ"อภิสิทธิ์"เอาตัวเองไปพัวพันกับพันธมิตรดึง"กษิต"เข้าร่วมรัฐบาล

สื่อมวลชนต่างประเทศหลายสำนักทั้งเอพี รอยเตอร์ เอเอฟพี รวมถึงบีบีซี สำนักข่าวบลูมเบิร์ก และหนังสือพิมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล เฮรัลด์ ทรีบูน รายงานสถานการณ์การชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดง

หรือกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวนหลายพันคน ที่เคลื่อนกำลังจากสนามหลวงไปปิดล้อมรัฐสภา จนเป็นเหตุให้การเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงนโยบายไม่สามารถดำเนินการได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ ระหว่างวันที่ 29-30 ธันวาคม และต้องเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด


อินเตอร์เนชั่นแนล เฮรัลด์ ทรีบูน รายงานเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ว่าการเมืองไทยกลับมาสู่บาทวิถีบนท้องถนนอีกครั้งเมื่อกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจำนวนหลายพันคนได้ปิดล้อมรัฐสภา

ทำให้การเปิดประชุมรัฐสภาภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ต้องล่าช้าออกไป ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากอำนาจเปลี่ยนมือไป โดยครั้งนี้เป็นการประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากพรรครัฐบาลที่เคยสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณถูกสั่งยุบพรรคไป เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม จากคดีทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ทำให้หวนนึกถึงการชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนเสื้อเหลือง หรือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ต่อต้านรัฐบาลทักษิณมาก่อน ซึ่งได้บุกยึดทำเนียบรัฐบาลและปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่


บีบีซีรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงทำให้การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาของนายอภิสิทธิ์จำต้องเลื่อนไป

ซึ่งประธานรัฐสภากล่าวว่า อาจต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 30 ธันวาคม หรือเลยปีใหม่ไปแล้วหากการสถานการณ์ประท้วงยังไม่เบาบางลง บีบีซียังระบุอีกว่า นายอภิสิทธิ์ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจากสภา หลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งยุบ 3 พรรคการเมือง โดยนายอภิสิทธิ์ได้พยายามไม่เอาตัวเองเข้าไปข้องเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตร แต่ก็มีรัฐมนตรีหลายคนในคณะรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ ซึ่งรวมถึงนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เข้าไปร่วมกับการชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตรมาก่อน


ขณะที่สำนักข่าวเอพีระบุว่า เหตุการณ์ประท้วงครั้งนี้ทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่าอาจจะเกิดความวุ่นวายทางการเมืองขึ้นมาอีกครั้ง

หลังจากที่เหตุการณ์ประท้วงได้เคยทำให้การทำงานของรัฐบาลชุดก่อนต้องเป็นอัมพาตไปนานหลายเดือนมาแล้ว จนกระทั่งนำไปสู่เหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ โดยการชุมนุมประท้วงครั้งล่าสุดนี้ก็อาจจะเป็นการซ้ำเติมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้จากต่างประเทศอันดับ 1 ของไทยที่ขณะนี้อยู่ในภาวะร่อแร่อยู่แล้ว ให้ย่ำแย่หนักยิ่งขึ้นไปอีกและยังจะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจอื่นๆ ของไทยด้วย


ทางด้านนายอัลเบอร์โต โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแสดงความยินดีกับนายกษิต ในโอกาสที่ได้รับตำแหน่ง ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายกษิตให้

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังนายอัลเบอร์โต โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่ได้รับตำแหน่ง และหารือเกี่ยวกับการเตรียมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยนายกษิตกล่าวภายหลังว่า ไทยยืนยันความพร้อมในการประชุมทั้งด้านกายภาพและสารัตถะ ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะจัดการประชุมขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เพราะมีความเหมาะสมในแง่การรักษาความปลอดภัย

นายกษิตกล่าวว่า การประชุม ครม.ในสัปดาห์นี้จะมีการอนุมัติความเห็นชอบเอกสารข้อตกลงที่จะลงนามในการประชุมสุดยอดอาเซียนด้วย

คาดว่าการประชุมจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ หรือ 27 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม ปี 2552 พร้อมกันนี้ไทยหวังว่าจะได้รับความสนับสนุนจากฟิลิปปินส์ในเรื่องกัมพูชาซึ่งขณะนี้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) กำลังเดินหน้าและจะต้องมีการหารือเรื่องเทคนิคและด้านกฎหมาย วันนี้ผมได้โทรศัพท์ไปถึงนายฮอ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการประชุมสุดยอดอาเซียนด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์