สื่อนอกวิเคราะห์บิ๊กตู่นั่งนายกฯ โจนาธาน เฮดปูดพุ่งเป้าขยี้แม้ว

สื่อนอกวิเคราะห์บิ๊กตู่นั่งนายกฯ โจนาธาน เฮดปูดพุ่งเป้าขยี้แม้ว

21 ส.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก "บีบีซีไทย - BBC Thai" ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์ของสื่อต่างประเทศ

อาทิ เอเอฟพี รอยเตอร์ส บลูมเบิร์ก อัลจาซีรา กรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 191 เสียงเห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย

ระบุข้อความดังนี้

เดอะสเตรทส์ไทมส์เอเชีย บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายทหารคนแรกในรอบห้าสิบปีที่เป็นผู้นำก่อรัฐประหาร

และยังได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย เป็นการเดินตามรอยเผด็จการทหารจอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์ เมื่อปี 2500 สื่อรายนี้บอกด้วยว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนชอบความท้าทาย และเป็นนายทหารที่เติบโตมาจากกองพลบูรพาพยัคฆ์

ด้านอัลจาซีรา บอกว่าการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ เป็นการปูทางให้มีการตั้งรัฐบาลชั่วคราวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าและอำนาจจะยังคงอยู่เต็มในมือทหาร

ที่ผ่านมาหลังรัฐประหารจะมีการตั้งรัฐบาลพลเรือนหรือผู้เชี่ยวชาญมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเก้าอี้เสียเองออกจะเป็นเรื่องไม่ปกติและสุ่มเสี่ยงต่อตัว พล.อ.ประยุทธ์ เองเพราะจะต้องเผชิญกับความคาดหวังสูงจากคนรอบข้าง

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแก่ตัวเองในฐานะผู้นำรัฐประหารมาแล้ว

คราวนี้เขาเพียงต้องการทำให้เป็นเรื่องที่ชอบด้วยกฎหมายด้วยการนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ซึ่งคงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนที่ไม่เห็นด้วยเชื่อว่าการแต่งตั้งพล.อ.ประยุทธ์ โดยสมาชิก สนช.ที่เลือกมาเองกับมือจะมีอะไรมากไปกว่าการรวบอำนาจของรัฐบาลทหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์ส บอกว่าการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์โดยสมาชิก สนช.ชุดนี้เป็นเพียงการสร้างความชอบธรรมทางกฎหมายอย่างผิวเผิน

ในขณะที่กองทัพจะยังคงเดินหน้าปิดปากผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ต่อไป รอยเตอร์ส งานนี้ไม่มีอะไร “เซอร์ไพร์ส” เพราะ สนช.ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าสภาตรายางที่มีหน้าที่ออกกฎหมายปฏิรูปทุกอย่างภายใต้การจับตาของฝ่ายทหาร

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ไม่มีใครในสภาตรายางชุดนี้คัดค้านการแต่งตั้งผู้นำทหารซึ่งขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งออกไปด้วยการก่อรัฐประหาร
 
การที่ พล.อ.ประยุทธ์ สลัดเครื่องแบบทหารมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่ากับเป็นการตอกย้ำการใช้อำนาจควบคุมทางทหารในชาติซึ่งมีสภาพการเมืองที่สับสนอลหม่าน

ด้านโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีอำนาจมหาศาลในมือ จะเลือกคนมานั่งในรัฐบาลของเขาเร็ว ๆ นี้ โจนาธาน เฮด บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ รับปากจะปฏิรูปการเมืองอย่างถอนรากถอนโคนเพื่อไม่ให้ประเทศกลับไปสู่วิกฤตอีก และเสนอจะคืนประชาธิปไตยให้ประเทศในปีหน้า อย่างไรก็ดี มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า จริง ๆ แล้ว สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ให้ความสำคัญตอนนี้คือทำลายพรรคการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งชนะเลือกตั้งทุกครั้งตลอดสิบสี่ปีที่ผ่านมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์