สื่อนอกวิเคราะห์ แผนทักษิณ ลูบคมรัฐบาลไทย

สำนักข่าวต่างประเทศชื่อดัง "เอพี" วิเคราะห์ แม้ทักษิณยังไม่ตอบรับที่ปรึกษานายกฯเขมร แต่อาจปฏิบัติการวางแผนทวงคืนตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเป็นการลูบคมรัฐบาลไทยอย่างห่าง ๆ ...

สำนักข่าวเอพีรายงานวันนี้ ( 7 พ.ย. ) ถึงสถานการณ์เมืองไทย นับแต่สมเด็จฮุน เซน แห่งกัมพูชา แต่งตั้งสหายสนิท อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งยังลี้ภัยอยู่ต่างแดน และคาดว่าปัจจุบันพำนักที่ดูไบ หลังถูกก่อรัฐประหารช่วงปกครองประเทศเมื่อปี 2549 ให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษเชิงเศรษฐกิจกับที่ปรึกษาส่วนตัว สร้างความสัมพันธ์ที่เร่ิมแตกร้าวระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านให้ย่ิงเป็นรอยแผลบาดลึก

ทั้งนี้ อดีตผู้นำทักษิณ ซึ่งเอพีเผยว่า

ถูกกล่าวหาประเด็นคอรัปชั่น มีโทษจำคุก 2 ปี และดูหม่ินเบื้องสูง อีกทั้งทรัพย์สินส่วนตัวเฉพาะในเมืองไทยของทักษิณก็ถูกรัฐบาลชุดปัจจุบันยึดไว้ มีมูลค่า 2,250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 76,500 ล้านบาท) รวมถึงการยกเลิกหนังสือพาสปอร์ตไทย ทั้งทางการทูต และพาสปอร์ตส่วนบุคคล ซึ่งอังกฤษ เยอรมนี และประเทศอื่นห้ามทักษิณเข้าประเทศ ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะล้มทักษิณ แต่ก็ประสบความล้มเหลว เพราะอดีตผู้นำทักษิณยังได้รับคำเชื้อเชิญจากหลายประเทศ รวมถึงนิคารากัว และ มอนเตเนโกร ให้เข้าไปลงทุนพร้อมมอบพาสปอร์ตเล่มใหม่ให้

ขณะเดียวกัน อดีตผู้นำทักษิณยังไม่ได้ระบุว่า
 
มีแผนจะไปอยู่ที่กัมพูชา หรือเอ่ยปากตอบรับกับการแสดงหน้าที่บทบาทใหม่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเขมรแต่อย่างใด แต่ในเวลานี้ ทักษิณอาจพบฐานปฏิบัติการวางแผนเพื่อทวงคืนตำแหน่งทางการเมืองในไทย ซึ่งเอพีมองว่าเป็นการลูบคมรัฐบาลไทยอย่างห่าง ๆ

อ.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์​ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเผยกับเอพีว่า ทักษิณรุกโจมตีแบบใหม่ ครั้งนี้เป็นแผนรณรงค์ที่กำหนดระยะเวลา เพื่อทำลายรัฐบาลชุดนี้เพื่อเปลี่ยนรัฐบาลชุดอื่น ทักษิณต้องการกลับมาทวงคืนในส่ิงที่เขาเห็นว่าเป็นส่ิงชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งหากมีการเลือกตั้งใหม่ ทักษิณก็มั่นใจว่าตนเองจะชนะการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน อ.สมภพ มานะรังสรรค์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแสดงความเห็นว่า 

ขณะนี้ประเทศไทยกลายเป็นจุดเด่นในสายตาชาวโลก และผู้นำก็ถูกดิสเครดิต กลยุทธ์ของทักษิณที่กำลังใช้อยู่ขณะนี้ขอเรียกว่า “พุ่งชน” ทำลายทุกส่ิงที่สกัดเส้นทางตนเองเพื่อไปให้ถึงจุดเป้าหมาย

ขณะที่ อดีตผู้นำทักษิณที่ล่าสุดโพสต์รูปตัวเองลงในเวปไซต์เฟซบุ๊ก ขณะเล่นกอล์ฟในบรูไนกับดูไบ ลงพื้นที่ตรวจเหมืองเพชรในแอฟริกาใต้ นั่งจิบกาแฟบนเครื่องบินส่วนตัว และประชุมกับเหล่าผู้นำประเทศระหว่างเดินทางไปที่ศรีลังกา ปาปัวนิวกินี และหมู่เกาะมัลดีฟส์

ส่วนการลงทุนเหมืองเพชรและทองคำในไลบิเรีย อูกันดาและสวาซิแลนด์ จนเกิดประเด็นการกดขี่แรงงานเหมืองที่เรียกว่า “เพชรสีเลือด” ทักษิณส่งข้อความในทวิตเตอร์ว่าได้ตรวจสอบหลายครั้งแล้ว เพชรของผมไม่ใช่เพชรจากหยาดเลือดทาสแรงงาน ไม่ต้องเป็นห่วง ส่วนนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทยก็ต้องเผชิญกับเรื่องปวดสมองหนักขึ้นกับวิธีจัดการให้บ้านเมืองสงบจา กกลุ่มที่คอยปั่นป่วนทางการเมืองรายรอบทักษิณ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์