สื่อนอกระบุแม้วขอลี้ภัยศรีลังกา สะพัดนั่งกุนซือที่ปรึกษาศก.

หนังสือพิมพ์เดลี่มิร์เรอร์ของประเทศศรีลังกา รายงานเมื่อวันที่ 30 ธันวาคมว่า

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย อาจกำลังพยายามขอลี้ภัยทางการเมืองในศรีลังกา อย่างไรก็ตาม เมื่อหลายเดือนก่อนสื่อมวลชนเคยรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณเคยพยายามขอลี้ภัยทางการเมืองในศรีลังกามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับความสนใจมากนัก


ขณะที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณเปิดเผยว่า ประเทศศรีลังกาเตรียมแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจ

รัฐบาลอย่าได้กังวลกับเรื่องนี้มากจนเกินไป หรือพยายามออกมาตรการตอบโต้เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในกรณีรัฐบาลกัมพูชา เพราะการเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้รัฐบาลกัมพูชาและศรีลังกา ไม่เป็นภัยร้ายแรงหรือส่งผลกระทบต่อประเทศ
นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบข่าวกับทางการศรีลังกากรณีเตรียมการตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจแล้ว ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง


หนังสือพิมพ์เดลี มิเรอร์ ของศรีลังกา ที่นำเสนอรายงานดังกล่าวเป็นข้อเขียนของ นายอูพุล โจเซฟ เฟอร์นันโด

ที่ระบุว่า มีข่าวลือหลายเดือนก่อนหน้านี้ในสื่อต่างชาติว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำลังทำเรื่องขอลี้ภัยการเมืองในศรีลังกา แม้ข่าวดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ มากนักในขณะนั้น แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีข่าวว่า นายกูมารัน พัฒมนาธาน ผู้นำพยัคฆ์ทมิฬคนใหม่ ซึ่งมีถิ่นพำนักในไทยถูกจับกุมตัวในไทย แม้จะมีข่าวในภายหลังว่า ที่จริงแล้วเขาถูกจับในมาเลเซียแต่ถูกส่งตัวมายังศรีลังกาโดยผ่านประเทศไทยเท่านั้น


เฟอร์นันโดชี้ว่า เป็นที่รู้กันว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ของกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอยู่ในไทย

แม้แต่ภริยาและลูกของผู้นำคนใหม่ก็อาศัยอยู่ในไทยเช่นกัน แต่การจับกุมตัวนายพัฒมนาธาน เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังมีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณทำเรื่องขอลี้ภัยในศรีลังกา ซึ่งมีแหล่งข่าวบางแห่งบ่งชี้ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งสองกรณีนี้มีความเชื่อมโยงกัน เพราะไม่มีข้อสงสัยใดๆ เลยว่า รัฐบาลไทยชุดปัจจุบันดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวต่อประเทศที่ให้สถานะผู้ลี้ภัยการเมืองต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้น จึงอาจเป็นไปได้ที่รัฐบาลศรีลังกาใช้ ไพ่ทักษิณ เพื่อหาประโยชน์ในการกำจัดกิจกรรมต่างๆ ของกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬในไทย


ล่าสุด ยังมีข่าวลือด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้เงินสนับสนุนการเลือกตั้งประธานาธิบดีศรีลังกาที่กำลังจะมีขึ้น โดยส่งผู้แทนพิเศษมาหารือกับรัฐบาลศรีลังกาด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์