สื่อนอกตีข่าวเลือกตั้งไทยโมฆะ ครึ่งปีหลังสถานการณ์อาจเลวร้าย

สื่อนอกตีข่าวเลือกตั้งไทยโมฆะ ครึ่งปีหลังสถานการณ์อาจเลวร้าย



สำนักข่าวอัลจาซีรา และรอยเตอร์  นำเสนอบรรยากาศการเมืองไทย

 หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะตามรัฐธรรมนูญ ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เนื่องจากไม่สามารถจัดเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้งทางภาคใต้ได้ และไม่มีผู้สมัครเนื่องจากถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล และการเลือกตั้งก็ไม่ได้กระทำภายในวันเดียวทั่วประเทศ 

อัลจาซีราได้สัมภาษณ์นายฌอน บุญประคองโฆษกต่างประเทศของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) 

นายฌอนระบุว่าคำวินิจฉัยการเลือกตั้งสามารถคาดเดาได้บางส่วนเมื่อพิจารณาจากการที่ฝ่ายต้านรัฐบาลขัดขวางการเลือกตั้งเพราะต้องการให้มีการฟ้องต่อศาลเรื่องความสมบูรณ์ของการเลือกตั้งและย้ำว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์จะอยู่ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ 

นายฌอนกล่าวทิ้งท้ายว่าเมื่อศาลมีคำวินิจฉัยเช่นนี้อนาคตของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรก็ยากที่จะคาดเดา

นอกจากนี้ อัลจาซีรายังได้วิเคราะห์ว่า คำวินิจฉัยของศาลอาจส่งผลให้ไทยเข้าสู่วิกฤตที่ร้าวลึกยิ่งขึ้น  และกังวลว่า จะเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นอีกเป็นระลอก   หลังก่อนหน้านี้ การชุมนุมของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลผ่านมา 5 เดือน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 23 ราย และผู้บาดเจ็บนับร้อยคน 

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์สะท้อนความเห็นของบุคคลจากสองขั้วการเมืองเริ่มด้วยคำปราศรัยในคืนวันพฤหัสบดี( หนึ่งวันก่อนมีคำวินิจฉัยศาลฯ ) ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ที่ว่าแม้ศาลมีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง2กุมภาพันธ์เป็นโมฆะ และแม้จะกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งกลุ่มกปปส.จะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้การเลือกตั้งไม่ประสบความสำเร็จอีกครั้ง

นายกานต์  ยืนยง นักวิเคราะห์การเมืองจากสยามอินเทลลิเจนซ์ยูนิตให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า การกระทำขององค์กรอิสระทั้งหลาย เห็นได้ชัดว่าต้องการโค่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์เพื่อเกิดสูญญากาศทางการเมือง  สืบเนื่องมาจากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ จากนั้นองค์การอิสระจะนำเสนอรายชื่อผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีจากการแต่งตั้งต่อไป 

นายกานต์ ยังกล่าวอีกว่า หากองค์กรอิสระเหล่านั้นเดินตามแผนที่กล่าวมาข้างต้นผู้สนับสนุนรัฐบาลจะไม่ยอมนิ่งเฉย แต่จะสู้กลับแล้วช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์การเมืองจะยิ่งเลวร้ายกว่าที่ผ่านมา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์