สื่อนอกตีข่าวศาลสั่งจำคุกอ้อ-บรรณพจน์เลี่ยงภาษี

สำนักข่าวต่างประเทศทั้งเอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ รวมทั้งสถานีโทรทัศน์บีบีซี รายงานข่าวกรณีที่ศาลอาญาของไทยตัดสินคดีการหลีกเลี่ยงภาษี เมื่อปี 2540

ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี นายบรรณพจน์ ดามาพงษ์ และเลขาฯของคุณหญิงพจมาน โดยรายงานว่า ศาลอาญาของไทยมีคำสั่งจำคุกคุณหญิงพจมานและนายบรรณพจน์เป็นเวลา 2 ปี ในความผิดหลีกเลี่ยงภาษีจากการซื้อขายหุ้น และจำคุกอีก 1 ปี ทั้ง 2 คน จากความผิดในคดีให้การเท็จ รวมแล้วทั้ง 2 คน ถูกจำคุกคนละ 3 ปี ส่วนเลขานุการถูกจำคุก 2 ปี โดยไม่มีการรอลงอาญา อย่างไรก็ตาม ทุกคนได้รับการประกันตัวไปในวงเงินจำนวน 5 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้คนไทยสงสัยว่าการดำเนินคดีครอบครัวร่ำรวยและครอบครัวมีอำนาจอย่างครอบครัวชินวัตรเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

แต่การตัดสินคดีในวันนี้ข้อสงสัยดังกล่าวหมดไป
ผู้สื่อข่าวบีบีซีกล่าวด้วยว่า ขณะที่ครอบครัวชินวัตรถูกฟ้องในหลายคดีกระบวนการยุติธรรมเกิดขึ้นอีกครั้งในไทยจากการที่สถาบันกระบวนการยุติธรรมกลับเข้มแข็งมากที่สุดในปัจจุบัน

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์สอนรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การตัดสินของศาลอาญาครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่าครอบครัวชินวัตรคอร์รัปชั่นและมีการโกงกิน

การตัดสินของศาลครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของครองครัวชินวัตร ซึ่งทำให้ผู้ใกล้ชิดของครอบครัวชินวัตรจะเริ่มกังวลและหมดความไว้วางใจในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า คำพิพากษาครั้งนี้ทำให้เกิดบรรทัดฐานใหม่อย่างชัดเจน

ในการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง หรือครอบครัวนักการเมือง ในเรื่องการโอนหุ้นและภาษีอากร รวมทั้งบทบาทของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำเรื่องนี้ด้วย ถือว่าเป็นความสำเร็จในการดำเนินคดีต่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูงครั้งแรกในไทย และคงก่อให้เกิดปฏิกิริยาตามมา โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายจะเข้มข้นขึ้นในระยะสั้นนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์