สื่อนอกชี้ แม้ว ขึ้นปกไทม์ผลงานบริษัทล็อบบี้มะกัน

สื่อนอกชี้ "แม้ว" ขึ้นปกไทม์ผลงานบริษัทล็อบบี้มะกัน


เดอะซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์ - สื่อมวลชนแดนออสเตรเลีย เขียนบทความหัวข้อ "Thaksin power plays touch Thailand even from exile" ชี้ "แม้ว" ยังรอคอยที่จะคืนสู่อำนาจ เล่นเกมป่วน คมช.และรัฐบาล

พร้อมระบุการได้สัมภาษณ์กับ CNN และขึ้นปกนิตยสารไทม์ มาจากผลงานของจากบริษัท บาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส


เดอะซิดนีย์ มอร์นิงเฮรัลด์ รายงานว่า เงาของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ปรากฏรางๆ เหนือรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งของไทย หลังผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของอดีตผู้นำที่เพิ่มสูงขึ้น


จากการที่ไม่สามารถประเล้าประโลมคะแนนเสียงได้ในบ้านเกิดทักษิณ ได้ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิตส์ของสหรัฐฯ ในการขัดเกลาภาพลักษณ์ต่อนานาชาติ

ขณะที่ผลคะแนนนิยมล่าสุดของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ลดลงจาก 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อครั้งที่ได้รับการแต่งตั้งในเดือนพฤศจิกายน เหลือเพียง 48 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกัน คะแนนนิยมของทักษิณกลับเพิ่มขึ้นจาก 15 เปอร์เซ็นต์ เป็น 21 เปอร์เซ็นต์

คะแนนนิยมของรัฐบาลที่ลดต่ำลงมา


จากประชาชนไม่พอใจกับการใส่,font color=red> "เกียร์ว่าง" ของข้าราชการที่เคยทำงานร่วมกับทักษิณ

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังมีปัญหาทางการทูตกับสิงคโปร์ ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจน้อยลงหลังมีมาตรการควบคุมค่าเงินบาท รวมทั้งปัญหาความกังวลด้านความปลอดภัยจากเหตุระเบิดในช่วงปีใหม่

เดอะซิดนีย์ มอร์นิงเฮรัลด์ ระบุต่อว่า ระหว่างที่รอนายกฯ พลัดถิ่น ทักษิณ ภายใต้ความช่วยเหลือของบริษัท บาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส ดำเนินการประชาสัมพันธ์ในระดับนานาชาติ โดยในช่วงต้นสัปดาห์ ทักษิณ "staying power" ได้ปรากฏกายอยู่บนปกของนิตยสารไทม์เอเชีย

นอกจากนี้ ทักษิณยังใช้การสัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นและพูดคุยกับเอเชียนวอลล์สตรีท สร้างภาพลักษณ์ให้กับตนเอง โดยมีการเปรียบเทียบกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ของรัฐบาลทักษิณ

การเข้าพบกับ เอส จายากูมาร์ รองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ที่สร้างปัญหาทางการทูตต่อสองประเทศ ทำให้ชื่อของทักษิณ ได้ขึ้นหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับในบ้านเกิด

เดอะซิดนีย์ มอร์นิงเฮรัลด์ อ้างว่า


ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่างๆ ทักษิณ ให้สัญญาว่าจะยุติบทบาททางการเมือง แต่มีส่วนน้อยที่เชื่อเขา

สื่อดังกล่าวชี้อีกว่าปัญหาของรัฐบาล สิ่งแรกคือทักษิณ สามารถที่จะรอได้เพราะเขามีเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในธนาคารและพร้อมกลับคืนสู่อำนาจ ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ พยายามพิสูจน์ปัญหาด้านความคอร์รัปชัน ตลอด 5 ปีที่เขาอยู่ในตำแหน่ง

อย่างที่สองคือเขาไม่เล่นตามกฎของไทย หลังจากเกิดรัฐประหารทักษิณ ไม่พยายามอยู่อย่างสงบ "เขาพยายามสั่นคลอนเรา"

เดอะซิดนีย์ มอร์นิงเฮรัลด์ อ้างคำพูดของรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย "มีกฎที่แน่ชัด แต่ผมไม่คิดว่าเขาจะหมายความอย่างที่เขาพูด มีหลักฐานหลายอย่างที่พบว่าเขาไม่ทำอย่างที่พูดในการยุติบทบาททางการเมือง"


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

โดย ผู้จัดการออนไลน์
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์