สื่อนอก เทียบวิกฤตการเมือง เหมือนไทยทานิก ที่กำลังจะจมน้ำลงไปเรื่อยๆ

สื่อนอก เทียบวิกฤตการเมือง เหมือนไทยทานิก ที่กำลังจะจมน้ำลงไปเรื่อยๆ

สื่อต่างประเทศที่ติดตามพัฒนาการทางการ เมืองในประเทศไทย พากันจับตาความพยายามของวุฒิสภาที่จะผ่าทางตันสถานการณ์วิกฤตทางการเมืองที่ เกิดขึ้น

 ท่ามกลางการเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองทั้งสองฝ่าย

 ที่ฝ่ายหนึ่งคือกลุ่มผู้ประท้วงภายใต้การนำของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการ เปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรง เป็นประมุข (กปปส.) ที่เรียกร้องให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลางขึ้นมา ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลพรรคเพื่อไทยปฏิเสธนายกรัฐมนตรีคนกลางอย่าง แข็งกร้าวและเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่โดยเร็ว

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา

ซึ่งเรียกประชุมวุฒิสภานัดพิเศษในวันเดียวกันนี้ ที่กล่าวว่า ขณะนี้วุฒิสภาเป็นสถาบันหลักที่จะสามารถแก้ปัญหาวิกฤตทางการเมืองในประเทศได้ และว่าไทยกำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งวุฒิสภากำลังหารือกันถึงแนวทางในการร่างโรดแมปขึ้นมาเพื่อนำพาประเทศให้ หลุดพ้นจากสถานการณ์นี้ แต่นายกรัฐมนตรีคนกลางยังไม่ได้เป็นสิ่งที่มีการหารือในส่วนหนึ่งของโรดแมป

รอย เตอร์ระบุอีกว่า การต่อสู้ทางอำนาจที่ดำเนินมานานเกือบทศวรรษของไทยได้สร้างความเสียหายให้ แก่ประเทศไทยที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2

 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่าจะนำไปสู่สงครามกลางเมืองขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม การเมืองไทยในอดีตที่ผ่านมา กองทัพมักจะเข้ามาแทรกแซงบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้กองทัพได้วางตนเองอยู่วงนอก แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้กองทัพเข้าแทรกแซงก็ตาม

รอยเตอร์ยังรายงาน ถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับสนุนรัฐบาล


 ซึ่งเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่โดยเร็ว โดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ที่กล่าวว่า การตั้งนายกรัฐมนตรีกลาง นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งตนขอเตือนไว้ก่อนว่าสิ่งนี้จะกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงขึ้น

ขณะ ที่สำนักข่าวเอพีระบุว่า การต่อสู้ที่ว่าใครจะเป็นผู้กุมเก้าอี้แห่งอำนาจของไทยนั้นได้มาถึงจุดหัก

 มุมใหม่ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะเข้าไปนั่งทำงานในทำเนียบรัฐบาล แต่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กลับต้องนั่งทำงานอยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการล่าสุดของภาวะไร้ซึ่งอำนาจของรัฐบาลท่ามกลาง วิกฤตการเมืองไทยที่ยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 7

เอพียังอ้างสื่อสิ่งพิมพ์ฉบับหนึ่งที่เปรียบเทียบวิกฤตการเมืองไทยในขณะนี้ว่าเป็นเหมือนเรือ "ไทยทานิก" ที่กำลังจะจมน้ำลงไปเรื่อยๆ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์