สื่อต่างประเทศชี้การเมืองไทยแตกแยก จับตากองทัพ หากร้าวเสี่ยงเกิดการเปลี่ยนแปลงสูง


เมื่อวันที่ 3 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอบทวิเคราะห์ความเสี่ยงของประเทศไทยในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องเสถียรภาพทางการเมือง, บทบาทของกองทัพ, กฎหมายและข้อบังคับต่างๆ และปัญหาเรื่องค่าเงินบาทว่า

สภาวการณ์ทางการเมืองของไทยยังคงเต็มไปด้วยความแตกแยกระหว่างกลุ่มระหว่างพวกอย่างลึกซึ้งเหมือนที่เคยเป็นมา แม้รัฐบาลจะบอกว่าต้องการให้เกิดความปรองดองขึ้นก็ตามที รัฐบาลยังคงลังเลที่จะกดดันให้ทหารแสดงความรับผิดชอบด้วยการเปิดเผยข้อมูลกองทัพต่อผู้สอบสวนกรณีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกันก็ผ่อนปรนท่าทีมากขึ้น ทั้งจากการให้ประกันตัว ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั้งหมด และประกาศเลือกตั้งใหม่ แต่ไม่น่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด การจับกุม คุมขังและการดำเนินคดีต่อกลุ่มเสื้อแดง อาจกลายเป็นการยั่วยุกลุ่มผู้สนับสนุนทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดขึ้นได้ ถือเป็นความเสี่ยงสูงในระยะกลาง เช่นเดียวกับความพยายามใดๆ ในอันที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และความล่าช้าในการดำเนินคดีต่อกลุ่มคนเสื้อเหลืองในหลายคดี

รอยเตอร์ระบุถึงบทบาทของกองทัพว่า ความเสี่ยงอยู่ที่ว่าจะเกิดความแตกแยกขึ้นภายในกองทัพบกภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกหรือไม่ เพราะนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าสภาวะความแตกแยกภายใน จะมีบทบาทสำคัญควบคู่ไปกับพัฒนาการทางการเมืองด้วย หากเป็นจริงก็ถือว่าความเสี่ยงที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามมีสูงมาก



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์