สื่อต่างประเทศชี้ หากปูหลุดเกิดวิกฤต จับจ้องมองบทบาทศาลรัฐธรรมนูญ

สื่อต่างประเทศชี้ หากปูหลุดเกิดวิกฤต จับจ้องมองบทบาทศาลรัฐธรรมนูญ


สำนักข่าวเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์ รวมทั้งเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เช่นบีบีซี ต่างรายงานข่าวการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมกับศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการโยกย้ายนายถวิล
 
 
สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า หลังการเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ศาลจะตัดสินว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ในวันที่ 7 พฤษภาคม   ซึ่งเอเอฟพีระบุว่า หากศาลตัดสินให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  จะยิ่งทำให้วิกฤตการเมืองของประเทศไทยย่ำแย่ลงไปอีก 

ท่ามกลางวิกฤตการเมืองของไทยที่มาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ในขณะที่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังคงประท้วงอยู่ แม้ว่าจำนวนผู้ประท้วงจะลดน้อยลงก็ตาม ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลเองอย่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่มคนเสื้อแดงก็ขู่ที่จะออกมาชุมนุมเพื่อปกป้องนายกรัฐมนตรี
  
เอเอฟพีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีบทบาทสำคัญทางการเมืองของไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติ ไม่เป็นธรรมต่อครอบครัวชินวัตร อย่างในปี 2551 ศาลรัฐธรรมนูญทำให้นายกรัฐมนตรี 2 คนที่เกี่ยวพันกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต้องออกจากตำแหน่ง และว่า เบื้องหลังของวิกฤตการเมืองในปัจจุบันที่ทำให้ประเทศไทยต้องแตกแยกมานานถึง 8 ปี เกิดขึ้นตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกบีบให้พ้นจากตำแหน่งโดยการทำรัฐประหารของทหาร
 
ขณะที่นอกเหนือจากคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังมีคดีจำนำข้าว ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะตัดสินในเร็วๆ นี้ด้วย 

ซึ่งกลุ่ม นปช.ประกาศแล้วว่าจะออกมาชุมนุมหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องพ้นจากตำแหน่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์