สื่อตปท.ชี้สถานการณ์ไทย-กัมพูชาตรึงเครียดหนัก หลังเขมรแกลงการณ์ไม่ส่งตัวแม้วชูฮุนเซนเพื่อนแท้


กัมพูชาออกแถลงการณ์ยันไม่ส่ง"แม้ว"ให้ไทยแแน่ ยก"ฮุน เซน"เป็นเพื่อนแท้น้ำใจในยามยาก อ้างมีสิทธิ์ขาดปฏิเสธส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตปท.ชี้ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์2ประเทศตึงเครียด "สุเทพ"ยังเชื่อผู้นำเขมรแยกแยะได้ ส่ง"ทักษิณ"ให้ไทย

กัมพูชาอ้างสิทธิ์ขาดส่งผู้ร้ายข้ามแดน


รัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ว่า หลังจากที่สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ได้จัดเตรียมที่พักให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หาก พ.ต.ท.ทักษิณต้องการที่จะอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทยหลายคน แสดงความคิดเห็นที่ระบุท่าทีของไทยว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปยังกัมพูชา รัฐบาลไทยจะยื่นเรื่องขอความร่วมมือให้มีการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่รัฐบาลทั้ง 2 ชาติได้ลงนามทำข้อตกลงกันไว้เมื่อปี 2541


ในแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่าโฆษกรัฐบาลกัมพูชาขอยืนยันว่าตามมาตรา 3 ในสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรกัมพูชาและราชอาณาจักรไทยว่าด้วยการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ระบุว่า ประเทศที่ได้รับคำร้องขอมีสิทธิตามกฎหมายโดยสมบูรณ์ในการที่จะปฏิเสธคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามพฤติการณ์แวดล้อมดังต่อไปนี้


1.ประเทศที่ได้รับคำร้องขอพิจารณาแล้วว่าข้อกล่าวหาในคำร้องให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นข้อกล่าวหาทางการเมือง 2.ประเทศที่ได้รับคำร้องขอมีเหตุผลที่รับฟังได้ในการที่จะคาดการณ์ว่าคำร้องขอให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของประเทศที่ร้องขอมีจุดประสงค์เพื่อที่จะดำเนินคดีอาญาหรือพิพากษาลงโทษกับบุคคลที่ร้องขอในเรื่องที่เกี่ยวพันกับเชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติหรือความคิดเห็นทางการเมืองของบุคคลนั้น หรือสถานะของบุคคลที่ถูกร้องขอให้มีการส่งตัวจะถูกกระบวนการยุติธรรมพิพากษาอย่างมีอคติจากเหตุผลต่างๆ นานาที่กล่าวมาข้างต้น ตามวรรคที่ 1 และ 2 ของมาตรา 3 รัฐบาลของราชอาณาจักรกัมพูชามีสิทธิที่จะตีความข้อกฎหมายว่ากรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นเป็นคดีที่มาจากแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่


ยันไม่ส่งตัว"แม้ว"ให้ไทยแน่


แถลงการณ์ยังระบุว่า การยินยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณอาศัยอยู่ในกัมพูชาเป็นการแสดงความมีน้ำใจต่อเพื่อนในยามยากและความเป็นเพื่อนแท้ของสมเด็จฯฮุน เซน ซึ่งเป็นเพื่อนกับ พ.ต.ท.ทักษิณมาอย่างยาวนาน และความมีคุณธรรมนี้จะไม่ถูกตีความว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย


โฆษกรัฐบาลกัมพูชาขอยืนยันว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ท่าทีของกัมพูชานั้นมั่นคงและจะไม่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามคำร้องขอของรัฐบาลไทยในกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณยินดีที่จะอาศัยอยู่ในกัมพูชา และรัฐบาลของราชอาณาจักรกัมพูชาจะยังคงรักษามิตรภาพและความร่วมมือในทุกด้านระหว่างราชอาณาจักรกัมพูชาและราชอาณาจักรไทยไว้อย่างไม่เปลี่ยนแปลง


ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศทั้งเอพี และเอเอฟพีได้รายงานข่าวดังกล่าวนี้ด้วยและระบุว่าจะเป็นการเพิ่มระดับความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ชาติในช่วงเวลาสำคัญอย่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน


นักวิชาการชี้อ้างได้แต่"ฟังยาก" 


นายกิตติศักดิ์ ปรกติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงแถลงการณ์กัมพูชาจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ให้แก่รัฐบาลไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนว่า ยังไม่ได้อ่านสนธิสัญญาสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่รัฐบาลสองฝ่ายร่วมกันลงนามอย่างละเอียด อย่างไรก็ดี ต้องเข้าใจหลักการให้ชัดเจนก่อนว่า ความผิดทางการเมือง หมายถึง ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ หรือพวกความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน ส่วนความผิดทางอาญาได้แก่ จำพวกทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง มีประโยชน์ได้เสียทรัพย์สินอย่างใดอย่างหนึ่ง และความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ ซึ่งกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องความผิดทางอาญา ไม่ใช่เรื่องความผิดทางการเมือง


ส่วนหาก พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาพำนักในกัมพูชาจริงและรัฐบาลกัมพูชาอ้างตามแถลงการณ์ รัฐบาลไทยดำเนินการอย่างไรได้บ้าง นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องระหว่างประเทศที่รัฐบาลต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ โดยหากกัมพูชาไม่ปฏิบัติตามแล้วพบว่า ผิดสนธิสัญญา กัมพูชาก็ต้องชดใช้ค่าเสียหาย อย่างไรก็ดี เรื่องนี้คิดว่า เป็นเรื่องที่กัมพูชา พยายามกล่าวอ้างต่อชุมชนระหว่างประเทศว่า ไม่ได้มั่ว ซึ่งกัมพูชาก็เก่งในการอ้างในลักษณะอย่างนี้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยทำ ซึ่งแม้จะอ้างได้แต่ก็ฟังยาก เดี๋ยวเรื่องจริงก็ปรากฏเอง วิญญูชนสามารถใช้วิจารณญาณตัดสินได้


ปชป.ข้องใจ"จิ๋ว"ชักศึกเข้าบ้าน


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณี พล.อ.ชวลิต เตรียมเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ หลังจากเดินทางไปประเทศกัมพูชาว่า เป็นการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองโดยการดึงมิตรประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองภายในประเทศ ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นที่กัมพูชา ไม่ติดใจกับคำพูดของสมเด็จฯฮุน เซน ที่กล่าวถึง พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะรัฐบาลเข้าใจมาโดยตลอดว่าเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่ติดใจสาเหตุที่ พล.อ.ชวลิตอ้างว่าสมเด็จฯฮุน เซนได้โทรศัพท์มาพูดเรื่องได้เตรียมสร้างบ้าน เพื่อให้ที่ลี้ภัยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ การกระทำของ พล.อ.ชวลิตถูกคนไทยสงสัยว่าเป็นความตั้งใจหรือไม่ รวมทั้ง ยังมีความกังวลว่าในบทสนทนา พล.อ.ชวลิตได้นำข้อมูลภายในประเทศ ทั้งเรื่องการเมืองและกระบวนการยุติธรรมไปพูดอย่างไรกับสมเด็จฯฮุน เซน ซึ่งเรื่องนี้น่าห่วงมากกว่า


นพ.บุรณัชย์กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบไปยังสื่อต่างประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่ามีความเป็นห่วงต่อท่าทีของ พล.อ.ชวลิต โดยมีการยืนยันว่าสมเด็จฯฮุน เซนไม่ได้กล่าวเช่นนั้น นอกจากนี้ ยังมีความเห็นห่วงว่าอาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะมีผลมาจากความเข้าใจผิด รวมทั้ง ตามหลักของกฎบัตรอาเซียน แต่ละประเทศจะไม่แทรกแซงการเมืองภายในซึ่งกันและกัน   


"สุเทพ"อ้าง"ฮุน เซน"รับปากส่งตัว


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า เมื่อครั้งเดินทางไปกัมพูชา สมเด็จฯฮุน เซน ก็เคยบอกเรื่องราวที่ พล.อ.ชวลิต ออกมาเปิดเผยแล้ว เพียงแต่ไม่ได้นำมาเปิดเผยให้เป็นข่าว หรือนำมาเปิดเผยเพื่อประโยชน์ทางการเมือง สมเด็จฯฮุน เซน บอกกับตนว่ารู้สึกเห็นใจสถานการณ์ในประเทศไทย และย้ำถึงความเป็นเพื่อนที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณว่า เพื่อนก็คือเพื่อน แต่แยกแยะได้ ว่าระหว่างเพื่อนกับหน้าที่ที่ต้องทำให้กับประเทศชาติ หน้าที่ต่อมิตรประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศไทย จึงไม่ได้เอาเรื่องนี้มาขยายความ หรือโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่ที่ต้องนำมาพูดในวันนี้ เพราะสิ่งที่ พล.อ.ชวลิตนำมาแถลงนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้น หรือน่าตกใจ แต่อย่างใด 


"นายกฯกัมพูชาสามารถคบหาสมาคมกับใครก็ได้ เป็นเพื่อน มิตรกับคนทั้งหลายได้ ถ้าบังเอิญคนคนนั้นอาจจะไม่ถูกใจผม มันก็ไม่ใช่หน้าที่ของผมที่จะไปโกรธท่าน เหมือนกัน เมื่อผมคบกับใคร ท่านฮุน เซนก็ต้องไม่มาโกรธผม พวกเราอย่าไปตื่นเต้นเกินเหตุ ซึ่งสมเด็จฯฮุน เซนเข้าใจดีในเรื่องนี้และบอกกับผมตั้งแต่แรกแล้วว่าท่านแยกแยะได้ ถ้าคุณทักษิณเป็นเพื่อนท่านไปบ้านท่าน ท่านก็ต้องต้อนรับ แต่ถ้าประเทศไทยขอตัวส่งมอบให้กับทางการไทย ท่านบอกว่าท่านก็ต้องทำ ท่านก็บอกแล้ว" นายสุเทพกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อครั้งที่คุยกับสมเด็จฯฮุน เซนได้สอบถามเรื่องการสร้างบ้านพักรับรองเตรียมไว้ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนไปกัมพูชาหลายครั้งแล้วและเห็นว่า สมเด็จฯฮุน เซน พยายามทำบ้านหลังหนึ่ง แต่สร้างยังไม่เสร็จเสียที และสมเด็จฯฮุน เซน ยังได้ชี้ให้ดูอยู่ แต่ทำไปทำมากลับมีคนมากล่าวอ้างว่าสร้างให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สรุปคือไม่กล้าพูดอะไร


พท.โต้ปชป. สร้างบ้านให้"สม รังสี"ชักศึกเข้าบ้านของจริง


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท.กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ โจมตี พล.อ.ชวลิต ที่เดินทางไปพบกับสมเด็จฯฮุน เซน ว่า การเดินสายพบผู้นำประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้เป็นการชักศึกเข้าบ้าน แต่การพูดของคนของพรรคประชาธิปัตย์อย่างนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ที่บอกว่าจะสร้างบ้านพักให้นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ซึ่งเป็นการทำให้ประเทศไทยเสียหายและชักศึกเข้าบ้านอย่างแท้จริง แต่สำหรับการเดินสายของ พล.อ.ชวลิต นั้นเป็นการช่วยเสริมในจุดที่รัฐบาลนี้บอด คือด้านต่างประเทศ เพราะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไม่สามารถเดินทางไปพบปะผู้นำประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างเต็มตัว 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์