สื่อดังสิงคโปร์ตีข่าวผอ.นิด้าลาออก! ปมห้ามเผยแพร่ผลสำรวจนายพลโรเล็กซ์


สื่อดังสิงคโปร์ตีข่าวผอ.นิด้าลาออก! ปมห้ามเผยแพร่ผลสำรวจนายพลโรเล็กซ์

เว็บไซต์ นสพ. The Straits Times ของสิงคโปร์ นำเสนอข่าวกรณี ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล-NIDA Poll) หลังเตรียมจะเผยแพร่ผลสำรวจที่เกี่ยวข้องกับกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม แต่ถูกอธิการบดีสั่งระงับการเผยแพร่ผลสำรวจดังกล่าว

The Straits Times อ้างรายงานข่าวของสำนักข่าว AFP ระบุว่า
พล.อ.ประวิตร ซึ่งถือเป็น "ผู้นำหมายเลข 2" ในรัฐบาลเผด็จการทหารของไทยที่ทำรัฐประหารในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อปี 2557 ด้วยเหตุผลว่าต้องการหยุดยั้งความไม่สงบในบ้านเมืองและเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริต ทว่าตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานับตั้งแต่ปลายปี 2560 กลับปรากฏภาพของ พล.อ.ประวิตร กับนาฬิกาหรูหลากหลายยี่ห้อนับสิบเรือน จนเกิดคำถามขึ้นในสังคมไทย แต่ พล.อ.ประวิตร กลับตอบว่านาฬิกาทั้งหมดยืมเพื่อนฝูงมาใส่เท่านั้นไม่ใช่ของตนเอง

เมื่อประเด็นนี้กลายเป็นที่สนใจเนื่องจากนาฬิกาทั้งหมดไม่ได้อยู่ในบัญชีทรัพย์สินที่ พล.อ.ประวิตร ยื่นไว้เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งรองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ดร.อานนท์ จึงทำแบบสอบถามขึ้นมาเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่า "เชื่อที่ พล.อ.ประวิตร พูดหรือไม่ว่านาฬิกาหรูทั้งหมดยืมเพื่อนมาใส่" ซึ่งก็มีรายงานว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า "ไม่เชื่อ" และกลุ่มที่ตอบว่าไม่เชื่อมีมากถึงร้อยละ 80


แต่ผลการสำรวจครั้งนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่อย่างเป็นทางการ โดย ดร.อานนท์ ได้รับการเตือนว่าหากเผยแพร่อาจทำให้ประชาชนสับสนได้ เพราะสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่มีบทสรุปการสอบสวนในเรื่องนี้ออกมา อีกทั้งการสำรวจไม่ควรมุ่งไปที่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่ ดร.อานนท์ ได้ชี้แจงว่า พล.อ.ประวิตร เป็นบุคคลสาธารณะ เพราะเป็นบุคคลระดับรัฐมนตรี

ขณะที่ รศ.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า-NIDA) ชี้แจงว่า หากเป็นการสำรวจว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรีนั้นสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่เน้นจำเพาะเจาะจงไปที่ตัวบุคคล และย้ำว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้ถูกกดดันมาจากผู้ใดทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ก็มีการตั้งข้อสังเกตถึงสถานะหนึ่งของ รศ.ประดิษฐ์ นั่นคือการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล คสช.

รายงานข่าวนี้ยังกล่าวอีกว่า กรณีนาฬิกาหรูอันเป็นเรื่องอื้อฉาวของ พล.อ.ประวิตร ที่ถูกจุดประเด็นด้วยเพจดังอย่าง "CSI LA" ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในสังคมไทยที่รัฐบาล คสช.ยังนิ่งเฉยกับเรื่องดังกล่าว และยังเป็นประเด็นที่คาบเกี่ยวห้วงเวลากับข่าวที่ สนช.ลงมติให้กฎหมายการได้มาซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เลื่อนการบังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน ซึ่งนั่นหมายถึงการเลือกตั้งจะต้องล่าช้าออกไปจากเดือน พ.ย.2561 เป็นเดือน ก.พ.2562

ก่อนหน้านี้เมื่อ 28 ม.ค.2561 ดร.อานนท์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ของอังกฤษประจำประเทศไทย ว่าได้รับแจ้งจากทีมงานของนิด้าโพลในช่วงเช้า ว่าอธิการบดีได้ขอระงับการเผยแพร่ผลโพลที่เพิ่งทำการสำรวจ เมื่อช่วงวันที่ 24 - 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลที่ว่า "กระทบต่อภารกิจของนิด้า" ภายหลังอธิการบดีได้เรียกโพลฉบับนี้ไปดูก่อนเผยแพร่ และ ดร.อานนท์ ยอมรับว่าผลโพลนี้ไม่เป็นบวกต่อรัฐบาล แต่ก็ย้ำว่ากรณีนี้รัฐบาลไม่ได้เข้ามาแทรกแซง แต่เป็นผู้บริหารนิด้ากลัวไปเอง ซึ่งหนักกว่าการที่รัฐบาลแทรกแซงเสียอีก

สื่อดังสิงคโปร์ตีข่าวผอ.นิด้าลาออก! ปมห้ามเผยแพร่ผลสำรวจนายพลโรเล็กซ์

ทั้งนี้ ก่อนหน้าโพลที่เป็นประเด็นดังกล่าว นิด้าโพลภายใต้การนำของ ดร.อานนท์ เพิ่งจะเผยแพร่ผลสำรวจเรื่อง "ความเชื่อมั่นต่อการทำงานตรวจสอบรัฐบาล/คสช.ของ ป.ป.ช." ไปเมื่อ 26 ม.ค.2561 ซึ่งพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 76.32 ระบุว่ารัฐบาล คสช.ไม่โปร่งใส มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น นอกจากนี้ก็เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อีกเช่นกัน คือร้อยละ 61.04 ระบุว่า ป.ป.ช.มีความเสี่ยงที่จะถูกรัฐบาล คสช. แทรกแซงการทำงาน

-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-


สื่อดังสิงคโปร์ตีข่าวผอ.นิด้าลาออก! ปมห้ามเผยแพร่ผลสำรวจนายพลโรเล็กซ์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์