สื่อญี่ปุ่นวิพากษ์ ไทยจ่อ ‘ปชต.ย้อมแมว’

สื่อญี่ปุ่นวิพากษ์ ไทยจ่อ ‘ปชต.ย้อมแมว’

เจแปนไทมส์ชี้รัฐบาลทหารเตรียมคืน ‘ประชาธิปไตยแบบไทยๆ’ มุ่งปกป้องผลประโยชน์ของชนชั้นนำ พร้อมกับสกัดกั้นนักการเมืองที่ตอบสนองคนส่วนใหญ่  

เมื่อวันพุธ หนังสือพิมพ์เจแปนไทมส์นำเสนอบทบรรณาธิการวิจารณ์การเมืองไทย ในชื่อเรื่อง “ไทยย้อมแมว” โดยชี้ว่า ระบอบประชาธิปไตยที่คณะรัฐประหารบอกว่ากำลังจะคืนให้แก่ประชาชนไทยนั้น เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่เรียกว่า ประชาธิปไตย

บทบรรณาธิการระบุว่า คณะรัฐประหารที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อ้างเหตุผลในการเข้าแทรกแซงการเมืองว่า

 
เป็นเพราะนักการเมืองไร้ความสามารถและโกงกิน การเมืองถึงทางตัน การประท้วงบานปลายเป็นเหตุรุนแรง แต่อันที่จริงแล้ว แรงจูงใจของการทำรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 เกิดจากการมองเห็นว่า ประชาธิปไตยไม่ตอบสนองชนชั้นนำในกรุงเทพฯ

นับแต่ทักษิณ ชินวัตรลงเล่นการเมือง เขาได้รับเสียงสนับสนุนจากคนชนบทและคนยากจน ชนะเลือกตั้งครั้งแล้วครั้งเล่า สร้างความขุ่นเคืองแก่ชนชั้นนำ ซึ่งได้โค่นล้มรัฐบาลของเขา แล้วเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ แต่แล้วก็ยังพ่ายแพ้พรรคการเมืองที่ทักษิณจัดตั้งขึ้นอีก

ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุด ทักษิณส่งน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ขึ้นเป็นหัวหน้ารัฐบาล


 เธอถูกศาลรัฐธรรมนูญขับพ้นตำแหน่งด้วยคำวินิจฉัยว่าการโยกย้ายข้าราชการคนหนึ่งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นักสังเกตการณ์ต่างมองว่าเป็นรัฐประหารโดยตุลาการ แม้กระนั้น การประท้วงก็ยังไม่ยุติ จากนั้น ทหารจึงอ้างเป็นเหตุเข้ายึดอำนาจ

บทบรรณาธิการกล่าวว่า ทหารไทยไม่ใช่ฝ่ายที่เป็นกลาง หากเป็นตัวแสดงที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง กลุ่มคนที่ต่อต้านทักษิณรู้ว่า พวกตนมีผู้เห็นอกเห็นใจอยู่ภายในกองกำลังรักษาความมั่นคงของประเทศ นั่นทำให้คนพวกนั้นได้ใจ

เจแปนไทมส์กล่าวอีกว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์พูดถึงการฟื้นฟูประชาธิปไตย เขายอมรับว่าตนหมายถึง “ประชาธิปไตยแบบไทย” ซึ่งเป็นระบอบที่ปกป้องผลประโยชน์ของชนชั้นนำ ระบบที่ว่านี้มีการเลือกตั้ง มีการแบ่งแยกอำนาจของฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ และมีการปกครองโดยกฎหมาย หากแต่เป็นระบอบที่ให้น้ำหนักกับสถาบันต่างๆมากกว่าฝ่ายเสียงข้างมากของพลเมืองไทย

“เป็นระบบที่สกัดกั้นไม่ให้มีคนอย่างทักษิณขึ้นครองอำนาจ แล้วสร้างผลสะเทือนต่อรากฐานของสังคมไทย ด้วยการตอบสนองความต้องการของคนส่วนข้างมากได้ดีกว่า” เจแปนไทมส์กล่าว “คนส่วนใหญ่ไม่เรียกระบบเช่นนี้ว่าประชาธิปไตย.”



ขอบคุณข้อมูลจาก  voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์