สื่อญี่ปุ่นถาม มาร์ค-เทพ ถูกสอบคดีปราบม็อบ 53

สื่อญี่ปุ่นถาม มาร์ค-เทพ ถูกสอบคดีปราบม็อบ 53

ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า เว็บไซต์สมาคมนักข่าวแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น http://www.jnpc.or.jp/

เผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกภาพการเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีไทย และผู้นำฝ่ายค้านพรรคประชาธิปัตย์ ไปแสดงความเห็นต่อปัญหาวิกฤตมหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับไทยเมื่อปลายปีก่อน รวมถึงผลกระทบต่ออุตสาหกรรมญี่ปุ่น และมีการเปิดช่องถามตอบ เปิดให้ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นซักถามนายอภิสิทธิ์ในประเด็นต่างๆ

ช่วงท้ายของการพูดคุย ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเกียวโดสอบถามนายอภิสิทธิ์หลายประเด็น
 
ทั้งสถานการณ์การเผชิญหน้ากันระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แนวทางสมานฉันท์ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศไทย รวมถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีตผอ.ศอฉ. ถูกสอบสวนกรณีสลายผู้ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ตอบว่า สมัยตนเป็นรัฐบาลได้จัดให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใส จึงตั้งคอป. ขึ้นมา
 
และรัฐบาลปัจจุบันก็ยังให้คอป. ทำงานอยู่ ขณะเดียวกัน เราบอกตลอดว่าทุกคนต้องอยู่ใต้กฎหมาย รัฐบาล นายกฯ รองนายกฯ ก็อยู่ใต้กฎหมาย ฉะนั้นตนกับนายสุเทพร่วมมือกับการสอบสวนทั้งหมด ขณะนี้การเสียชีวิตของผู้ชุมนุมบางคดีก็ขึ้นสู่ชั้นศาลแล้ว ดีเอสไอ ตร.ไทย และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนก็ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ เราให้ความร่วมมือทุกกรณี เพราะอยากให้ความจริงปรากฏออกมา

"ถ้าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย และเรายอมรับได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรคประชาธิปัตย์ ตอบคำถามสื่อญี่ปุ่นต่อไปว่า เหตุที่ตนเลือกยุบสภาก็เพื่อให้สถานการณ์ในประเทศไทยกลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว คงจำได้ว่าขณะนั้นหลายคนไม่แน่ใจว่าไทยจะมีเลือกตั้งที่สงบเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่การเลือกตั้งที่สงบก็เกิดขึ้นจริงๆ ดังนั้นถือว่าเป้าหมายของตนประสบความสำเร็จเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นไม่ชนะเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า ความหวาดกลัวใดๆ ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่เกรงว่าจะเกิดปัญหาทางการเมือง จะไม่เกิดจากฝ่ายค้าน
 
เพราะเราทำงานด้วยความรับผิดชอบ แต่ย่อมขึ้นอยู่กับรัฐบาลอย่าสร้างปัญหาขัดแย้งใหม่ขึ้นมา เราถึงเตือนว่าอย่าไปยุ่งกับประเด็นเปราะบาง เราผิดหวังที่รัฐบาลเดินหน้าเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เรื่องจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ สำหรับพ.ต.ท.ทักษิณถ้าพร้อมจะเข้าคุกก็กลับไทยได้ทันที

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์