สีแดงพรึบ ทรท.ลุยคว่ำ รธน.

ท้องสนามหลวง กลุ่มไทยรักไทยได้จัดเวทีปราศรัย เพื่อชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550


วันที่ 15 ส.ค. เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ท้องสนามหลวง กลุ่มไทยรักไทยได้จัดเวทีปราศรัย เพื่อชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ขึ้น โดยตั้งเวทีปราศรัยขนาดใหญ่อยู่ปลายสนามหลวง ฝั่งเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า หันหน้าเข้าหาวัดพระแก้ว เขียนข้อความด้วยตัวอักษรสีขาวบนป้ายผ้าสีแดงว่า “19 สิงหาคมไม่เห็นชอบ” พร้อมทั้งติดตั้งจอโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่ 2 ตัว ข้างเวทีปราศรัย

โดยแกนนำและอดีต ส.ส.ต่างสวมเสื้อยืดและเสื้อโปโลสีแดงสกรีนข้อความ “We Vote No”

โดยมีอดีต ส.ส. เดินทางมาร่วมด้วยประมาณ 50 คน ขณะที่ประชาชนที่เดินทางมาร่วมรับฟังกว่าหมื่นคนนั้น ส่วนใหญ่สวมเสื้อสีแดงรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่จำหน่ายโดยกลุ่มไทยรักไทย ส่วนเวทีของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ที่ตั้งอยู่ด้านขวามือตรงกลางสนามหลวง ปรากฏว่าไม่มีการปราศรัยของแกนนำ นปก. ทั้งนี้เพื่อเปิดทางให้กลุ่มไทยรักไทยปราศรัยอย่างเต็มที่ ทำให้ ประชาชนนับหมื่นมารวมกันที่เวทีของกลุ่มไทยรักไทยจนปลายแถวเลยเวทีของ นปก. โดยแกนนำ นปก.ได้เข้ามาร่วมฟังการปราศรัยด้วย เช่น นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 350 คน มาดูแลความเรียบร้อย



ชี้เปิดเวทีล้ม รธน.ไม่เกี่ยวไล่ คมช.


จากนั้นเวลา 16.30 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานที่ปรึกษากลุ่มไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การทำประชามติที่จะมีการลงคะแนนในวันที่ 19 ส.ค. เกิดปรากฏการณ์ที่ฝ่ายสนับสนุนให้รับร่างรัฐธรรมนูญสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างโจ่งแจ้งมาตลอด ขณะที่ฝ่ายที่ไม่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญกลับถูกปิดกั้น กลุ่มไทยรักไทยจึงต้องมาอธิบายให้ประชาชนเข้าใจหลังจากที่ถูกฝ่ายที่มีอำนาจสร้างความเข้าใจผิดว่า หากไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจะไม่มีการเลือกตั้ง โดยจะชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าประชามติจะผ่านหรือไม่

การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ปลายปีนี้ก็เดือน ม.ค. ปีหน้า

พร้อมกันนี้จะอธิบายให้เห็นว่าหากไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว จะมีฉบับที่ดีกว่ามาใช้ภายใน 30 วัน เนื่องจากการนำรัฐธรรมนูญมาแก้ไขจะทำได้ง่าย และประชาชนจะมีส่วนร่วมมากกว่า สำหรับการปราศรัยในวันนี้จะพูดเพียงแต่ประเด็นเหตุผลที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีการพูดเพื่อขับไล่ คมช. รัฐบาล หรือใครคนใดคนหนึ่ง และจะไม่มีการสำแดงพลังใดๆแม้อาจจะมีคนมาร่วมฟังนับแสนคนก็ตาม ยืนยันว่าการปราศรัยครั้งนี้เป็นประโยชน์ ต่อประเทศ หากการปราศรัยวันนี้ถูกนำไปบิดเบือนประเด็นภายหลัง แสดงว่ามีกระบวนการจ้องทำลาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์