สำรวจศิลปินวันนี้บนเวทีเสื้อสีแดง

ยุคแรกๆ ของเวทีคนใส่เสื้อสีแดง เคยปรากฏชื่อของนักร้องหรือคนในแวดวงการลูกทุ่งหลายคนขึ้นเป็นแนวร่วมอาทิ เอกชัย ศรีวิชัย สายัณห์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ สดใส รุ่งโพธิ์ทอง รังษี เสรีชัย ขวัญชัย ไพรพนา หงษ์ทอง ดาวอุดร


มุก เมทินี  เพลิน พรหมแดน  พจมาน พิมพ์จันทร์  เริงรมย์ แหลมทอง วันชนะ เกิดดี  วิสา คัญทัพ  ไพจิตร อักษรณรงค์  อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และยังมีนักแสดงอย่าง เมธี อมรวุฒิกุล แม้ไม่ได้เป็นนักร้องก็ไปร่วมด้วย ซึ่งแต่ละคนได้รับกระแสที่แตกต่างกันไป
จนช่วงหลังคิดว่าไม่มีนักร้องสตริงลูกทุ่งหรือเพื่อชีวิตกล้าไปขึ้นเวทีแบบนี้อีกแล้ว


 จู่ๆ ก็มีเสียงเหน่อๆ ของนักร้องเพื่อชีวิต พันทิวา ภูมิประเทศ หรือ ทอม ดันดี ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ได้ขึ้นไปเปิดตัวเป็นคนใส่เสื้อแดงรายล่าสุดด้วยถอยคำที่แรงสุดๆ สร้างความแปลกใจให้แก่หลายๆ คนไม่น้อย


 ทีมข่าว "คม ชัด ลึก" เช็กรายชื่อนักร้อง ที่ยังคงมีแนวคิดเดียวกับคนใส่เสื้อสีแดง และยังคงร่วมกิจกรรมอยู่ในขณะนี้ คนแรกโฆษกลูกทุ่งที่ถูกวางตัวเป็นแกนนำขวัญใจคนอุดร ขวัญชัย ไพรพนา วันนี้ยังคงเดินเครื่องทำหน้าที่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง


 ส่วนอดีตดาวเสียงอีสาน เจ้าของเพลงหงษ์ทองคะนองลำ หงษ์ทอง ดาวอุดร ทราบมาว่าตอนนี้ถูก ขวัญชัย ปลดระวางไปเสียแล้ว เพราะเกิดระแวงว่าแปรพักตร์ไปหาฝ่ายสีน้ำเงิน


  คนนี้เพิ่งล่าสุดเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ราชาเพลงพูด  เพลิน พรหมแดน ก็สวมเสื้อแดงขึ้นขับกล่อมเพลง อาตี๋สักมังกร กับเพลง ชมทุ่ง ให้คนเสื้อแดงได้เพลินใจอีกครั้ง หลังจากขึ้นเวทีนี้มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อช่วงการชุมนุมใหญ่เดือนเมษายนปีก่อน จนโดนวิพากษ์วิจารณ์จากศิษย์หลวงตาบัว แต่เที่ยวนี้คงไม่ใส่ใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบที่เคยดังก้องมาจากศิษย์หลวงตาบัว


 นอกจากนั้น นักร้องเสียงกำมะหยี่ รังษี เสรีชัย เจ้าของเสียงหวานแว่วจากเพลง "ตอไม้ที่ตายแล้ว" และ "น้ำกรดแช่เย็น" ก็ยังเพลิดเพลินทำกิจกรรมต่อเนื่องสลับกับการร้องเพลงในบางครั้ง ส่วนนักร้องคู่หูอีกคนคือ วันชนะ เกิดดี นักร้องที่เปลี่ยนชื่อและย้ายสังกัดบ่อยที่สุดในวงการ ก็เป็นอีกคนที่เหนียวแน่นกับคนเสื้อแดง


 นักร้องลูกทุ่งที่เป็นขวัญใจชาวเสื้อแดงมาช้านานคือ พจมาน พิมพ์จันทร์ หรือที่ชาวเสื้อแดงเรียกขานว่า "นุช พจมาน" ซึ่งเราอาจจะได้ฟังเพลง "คิดถึงเสมอ" และ "กูกู้คุณหนูจัดให้" เป็นเพลงนำร่องที่เธอร้องบนเวทีแดงที่ไหนก็ได้รับเสียงกรี๊ดดด... โดยมีสามีคือ พร ไพรสณฑ์ นักร้องแนวเสียงสุรพล สมบัติเจริญ เคียงบ่าเคียงไหล่อยู่เป็นเบื้องหลัง


 ตามติดมาด้วย มุก เมทินี อดีตนักร้องสังกัดท็อปไลน์ ที่มีเพลง “โชคดีนะ...เสื้อแดงทุกท่าน คราวหน้ามีงานค่อยมาเจอกันใหม่...” และอีกหลายบทเพลงที่แต่งโดย ยอดธง บุญธูป นักแต่งเพลงที่เคยมีความศรัทธาในตัวอดีตนายกฯ ทักษิณ แต่ช่วงระยะหนึ่งผิดใจกับแกนนำแดงบางคนเรื่องลิขสิทธิ์เพลง จนประกาศเลิกเข้าข้างเสื้อแดง แต่แล้วบทเพลงของยอดธงก็ถูกนำมาขับกล่อมผ่านเวทีแดงเดือดเช่นกัน


           สาวใหญ่ มุก เมทินี กลายเป็นสัญลักษณ์ขาประจำเวทีสีแดง เคียงคู่ไปกับนักร้องเพื่อชีวิต “สองผัวเมีย” วิสา คัญทัพ กับ ไพจิตร อักษรณรงค์ ที่นอกจากร้องเพลงแต่งเพลงแล้ว ยังหาโอกาสปราศรัยอย่างดุเดือด ต่างจากภาพในอดีต ที่เคยเป็นนักแต่งเพลงที่มีฝีไม้ลายมือดีและนักร้องสาวเสียงหวาน


 อีกคนคือนักดนตรี ชื่อ เริงรมย์ แหลมทอง หากมีเวลาว่างก็จะไปร่วมกิจกรรมเสื้อแดงเสมอ ส่วนนักร้องลูกทุ่งลายครามและรุ่นกลางๆ หลายคนที่เคยขึ้นไปขับกล่อมคนเสื้อแดง อาทิ รักชาติ ศิริชัย เจ้าของเสียงเพลง "ฉันทนาที่รัก" ซึ่งตอนนี้ขอปลีกตัวไปทำมาหากิน ไม่ได้มาร่วมอีก


 วันนี้ เพื่อนนักร้องคนอื่นๆ ที่เคยขึ้นเวทีเสื้อแดง ต่างทยอยหายหน้าหายตาไปหลายคน ด้วยบางคนอาจจะคิดว่าการเข้าร่วมบนเวที มีผลเสียมากกว่าผลดี ส่วนเราคนฟังเพลงทั้งหลาย จะแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเลือกฟังดนตรีสีอะไรไม่ว่า แต่ขอแค่สมัครสมานสามัคคี และทำเพื่อประเทศไทยเท่านั้นเป็นพอ




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์