สาวใหญ่บุกทำเนียบ ตัดพ้อนายกฯไม่ทำเพื่อปชช.-วุ่นแต่การเมือง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประจำวันเกี่ยวกับประเด็นการการเมืองอยู่นั้น ปรากฏว่ามีหญิงวัยกลางคนสวมเสื้อสีแดงเลือดหมู เข้ามาปะปนในกลุ่มผู้สื่อข่าว และได้ยกมือพร้อมตะโกนแทรกขึ้นเสียงดังขอมีโอกาสถามคำถามนายกฯ บ้าง โดยถามว่า ระหว่างความเดือดร้อนของ ส.ส. กับความเดือดร้อนของประชาชน นายกฯ เห็นว่าอย่างไหนเดือดร้อนกว่ากัน

ทำให้นายอภิสิทธิ์ ผู้สื่อข่าว รวมถึงทีมรักษาความปลอดภัยนายกฯ อึ้งไปครู่หนึ่ง ก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะชี้แจงเสียงจริงจังว่า "ผมถือปัญหาประชาชนมาก่อนนะครับ ผมต้องแก้ปัญหาให้ประชาชนเป็นหลัก และใช้เวลากับการแก้ปัญหาประชาชนเป็นหลัก"

 
แต่หญิงคนดังกล่าวยังพยายามแย้งด้วยเสียงอันดังว่า นักการเมืองเห็นแก่ประโยชน์ตัวเอง ทั้งที่ขณะนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อนหนัก

ทำให้นายอภิสิทธิ์ต้องชี้แจงต่อว่า "ผมก็ยังให้ถามเลย แล้วก็ตอบอยู่นี่ไงครับ แต่บังเอิญท่านไม่ได้ระบุว่าเดือดร้อนเรื่องอะไร ขอบคุณครับ" จากนั้นตำรวจทำเนียบช่วยกันควบคุมตัวหญิงคนดังกล่าวออกจากวงสัมภาษณ์ โดยมีนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง ตามไปพูดจาด้วยที่ตึกนารีสโมสร


ต่อมาทราบว่า หญิงคนดังกล่าวคือนางอุษณกร คอกเชอวาล อายุ 43 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ

ซึ่งระบายความอัดอั้นน้ำตาคลอเบ้าว่า เคยขายของเล็กๆ น้อยๆ อยู่ในตลาดเทเวศร์ แต่ตอนนี้เลิกขายไปแล้ว เพราะเศรษฐกิจปีที่แล้วไม่ดี เนื่องจากบรรดาม็อบทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดงออกมาชุมนุมทำให้ค้าขายไม่ได้ 
นางอุษณกร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ปัญหาแท้จริงที่อยากขอให้ช่วยคือเรื่องการศึกษาของบุตรสาวตน ที่ปัจจุบันต้องออกจากโรงเรียนเนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ทั้งที่สอบติดชั้น ป.1 โรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่งแล้ว แต่กลับถูกเรียกค่าแป๊ะเจี๊ยะถึง 5 หมื่น จึงต้องหาทางกู้ยืมเงิน เนื่องจากตัวอยู่คนเดียว เพราะสามีเสียชีวิตไปแล้ว แต่ปรากฏว่าทางกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไม่ให้กู้ เพราะให้เฉพาะนักเรียน ม.ปลายหรือมหาวิทยาลัยเท่านั้น ส่วนธนาคารออมสิน จะกู้เงิน 1 หมื่นบาท และต้องให้ข้าราชการระดับ 5 มาค้ำประกัน ที่มาทำเนียบนั้น เดิมตั้งใจมาร้องเรียนกับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์สำนักนายกรัฐมนตรี แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องรอถึง 60 วัน ถึงจะสามารถรับเรื่องได้ จึงไม่พอใจและมาตะโกนถามนายกฯ ว่า จะแก้ปัญหาของประชาชนได้อย่างไร

"แต่คำตอบของนายกฯ ก็ไม่ชัดเจน เรื่องนี้เคยร้องเรียนมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ (ชินวัตร) รัฐบาลนายสมัคร (สุนทรเวช) ไม่เคยมีใครแก้ปัญหาได้ คำร้องที่เขียนไว้กลายเป็นถุงกล้วยแขก จึงอัดอั้นตันใจถึงขีดสุด เพราะที่เป็นห่วงมากที่สุดคือลูกสาว พอเห็นนายกฯ เอาแต่ตอบคำถามเรื่องปรับ ครม. จึงรู้สึกไม่เชื่อใจนักการเมืองอีกแล้ว เพราะไม่ว่าจะรัฐบาลทักษิณ รัฐบาลสมัคร หรือรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ก็เอาแต่แก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ตัวเองอยู่ในเก้าอี้ต่อไป ไม่มีใครคิดถึงประชาชนอย่างแท้จริง การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาก็ไม่ได้ปฏิรูปจริงจัง เพียงแต่ทำให้ประชาชนโง่ เพื่อจะไปเข้าร่วมกับม็อบเท่านั้น" นางอุษณกรกล่าว

นายปณิธาน กล่าวกับนางอุษณกรว่า รัฐบาลนี้เพิ่งเข้ามาทำงานได้ไม่นาน นักการเมืองมีทั้งดีและไม่ดี อย่าไปเหมารวมว่าไม่ดีทุกคน

ปัญหาด้านการศึกษา รัฐบาลจะรับไปดำเนินการ และจะเร่งปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง
จากนั้นนายปณิธานมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาจดรายละเอียดต่างๆ รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้รับไปดำเนินการต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์