สารนายกฯ สมัคร เนื่องในวันครอบครัว 14 เม.ย.

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี มอบสารเนื่องในโอกาส "วันครอบครัว" วันที่ 14 เมษายน 2551 ดังนี้

รัฐบาลมีนโยบายในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว เพื่อให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ได้ยึดถือเป็นแนวทางการดำเนินการร่วมกันในการเสริมสร้างสถาบันครอบครัวให้มีความเข้มแข็ง เพราะถือว่า ครอบครัวเป็นสถาบันสำคัญที่สุดในสังคม และเป็นฐานสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้ก้าวหน้ามั่นคงในอนาคต โดยการส่งเสริมให้ครอบครัวตระหนักถึงบทบาทหน้าที่สำคัญ ทั้งในเรื่องการอบรมเลี้ยงดู การให้ความรัก ความอบอุ่น ช่วยเหลือเกื้อกูล ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม ตลอดจนการถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้แก่สมาชิกในครอบครัว เพื่อให้เติบโตเป็นคนดีมีคุณภาพ และเป็นสมาชิกที่มีคุณค่าของสังคม

ที่สำคัญจะต้องส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง ทั้งในฐานะของสามี ภรรยา พ่อแม่ ลูกหลาน ญาติพี่น้อง
 
และบทบาทของสมาชิกครอบครัวที่พึงมีต่อกัน รวมทั้งการเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว และปลูกฝัง การเรียนรู้วิถีการดำเนินชีวิตที่ดี ได้แก่ หลักเศรษฐกิจพอเพียงโดยการยึดถือหลักธรรมคำสอนทางศาสนา รู้จักการจัดการ การแก้ไขปัญหาอย่างสันติ และรู้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคม ตลอดจนการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม เพื่อให้สถาบันครอบครัวเป็นกลไกในการสร้างความเข้มแข็งของสังคมและประเทศชาติต่อไป 
 

ในโอกาสวันครอบครัว วันที่ 14 เมษายน 2551

ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล อีกทั้งพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดดลบันดาลให้พี่น้องชาวไทยทุกคน มีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น ร่มเย็น และมีความสุข เพื่อร่วมเป็นพลังที่เข้มแข็งในการพัฒนาประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์