สามารถขยับนั่งรอง ปธ.สภาฯ

เด็ก พปช."สามารถ แก้วมีชัย" นั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แทนที่ "ขุนค้อน" หลัง ส.ส.ลงคะแนนลับโหวตให้ชนะ "ชุมพล กาญจนะ" จาก ปชป. 241 ต่อ 158 เสียง


วันนี้ (13 ส.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ในช่วงหารือก่อนเข้าสู่วาระ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติเลื่อนวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์  ลาออกไปดำรงตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม ให้เหตุผลว่าการประชุมสภาฯเมื่อวันที่ 7ส.ค.ที่ผ่านมา พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯคนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมได้รับปากว่าจะนำเรื่องการเลือกรองประธานสภาฯขึ้นมาพิจารณาในการประชุมวันนี้  เนื่องจากเกรงว่าประธานสภาฯจะทำงานไม่ไหว เห็นนั่งคอพับระหว่างการทำหน้าที่ ซึ่งนายชัย ได้ชี้แจงทันทีว่า ที่นายเทพไท ห่วงว่าตนจะคอพับนั้น ขอยืนยันว่าตนยังคอตรงอยู่ ฉะนั้นไม่ต้องมาห่วงตนขอให้ห่วงตัวเองจะดีกว่า


จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่วาระการเลือกรองประธานสภาฯทันที 

โดยนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธานสภาฯ  ขณะที่นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชนเสนอชื่อนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1  โดยหลังจากที่ประชุมใช้วิธีลงคะแนนลับโดยการหย่อนบัตรเขียนชื่อผู้ที่ต้องการให้เป็นรองประธานสภาฯแล้ว 


ในที่สุดผลปรากฎว่านายชุมพลได้ 158 คะแนน  นายสามารถได้ 241 คะแนน งดออกเสียง 4  เป็นผลให้นายสามารถ ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1


สำหรับประวัตินายสามารถ เกิดวันที่ 9 ก.พ. 2494 จบการศึกษารัฐศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมดี) สาขาการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยเป็น ส.ส.เชียงราย  พ.ศ.2544 ,2548 , สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)ปี40, ที่ปรึกษา รมว.วัฒนธรรม, ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.คมนาคม และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์