สาทิตย์แนะองค์กรสื่อควรตรวจสอบกันเอง

คมชัดลึก :รมต.สำนักนายกฯ เผยประชาชนเป็นเจ้าของสื่อได้มากขึ้น และการเลือกสื่อเฉพาะทางด้านเดียว ทำให้ชี้นำความคิดได้ องค์กรสื่อควรตรวจสอบกันเอง และทบทวนจรรยาบรรณและวิชาชีพสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย อ่านแถลงการณ์ร่วมในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก รัฐบาลไม่ควรเข้าแทรกแซงทั้งทางตรงและทางอ้อม และไม่ปิดกั้นการนำเสนอข่าว


 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายในงานเสวนาหัวข้อ เสรีภาพสื่อมวลชนไทยจะช่วยเติมหรือดับไฟความขัดแย้ง ในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก วันนี้ว่า ขณะนี้ประชาชนสามารถเป็นเจ้าของสื่อได้ง่ายมาก ซึ่งทำให้ในช่วง 3 - 4 ปีที่ผ่านมา มีสื่อเฉพาะทางมากขึ้น จนประชาชนที่มีความคิดเห็นคล้อยตามกัน เลือกบริโภคสื่อเฉพาะทางเพียงด้านเดียว โดยไม่รับฟังความเห็นจากแหล่งอื่น ทำให้สื่อเหล่านี้สามารถชี้นำความคิดประชาชนได้ ดังนั้น องค์กรสื่อจึงต้องควบคุมดูแลกันเอง และควรทบทวนหน้าที่จรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อมวลชน

 นอกจากนี้ นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันสื่อมวลชนมีเสรีภาพในการนำเสนอข่าวมากกว่าในอดีต แต่ยังคงมีการถูกคุกคามอยู่บ้าง ซึ่งจะเป็นในรูปแบบการกดดันทางด้านเศรษฐกิจ อาทิ การขู่ถอนโฆษณา ทำให้องค์กรสูญเสียรายได้

ส.นักข่าวฯแถลงรัฐไม่ควรแทรกแซงปิดกั้นข่าว

นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อในประเทศไทยอ่านแถลงการณ์ร่วมเนื่องในโอกาสวันที่ 3 พ.ค. วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ว่า เสรีภาพในการนำเสนอข่าวและความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย รัฐบาลจึงต้องไม่ทำการใด ๆ ที่เป็นการแทรกแซงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทั้งทางตรงและทางอ้อมและไม่ปิดกั้นการนำเสนอข่าว อีกทั้งต้องมีการจริงใจในการปฏิรูปกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนักการเมือง ต้องเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของสื่อมวลชนในการแสวงหาข่าวสารข้อเท็จจริงเพื่อนำเสนอต่อสาธารณชน โดยทุกฝ่ายต้องยุติการยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนเกิดความเกลียดชังสื่อมวลชน

 นอกจากนี้ สาธารณชนต้องมีวิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร และสื่อมวลชนทุกแขนงโดยเฉพาะสื่อที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการต่อสู้ทางการเมืองของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ต้องไม่นำเสนอข่าวที่ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งจนนำไปสู่ความรุนแรง

 นอกจากนี้ ในงานวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลกขณะนี้ที่ลานพาร์คห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ได้มีการแสดงละครเร่สะท้อนการทำหน้าที่สื่อมวลชนในภาวะความรุนแรงจากเครือข่ายละครดีดี๊ดี และมีตัวแทนผู้ประกาศข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ร่วมปล่อยลูกโป่งรณรงค์ยุติความรุนแรง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์