สาทิตย์เป็นปธ.ปฎิรูปการเมืองระดมนักวิชาการร่วม

วันนี้ นายทิวา เงินยวง ส.ส.กรุงเทพมหานคร คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้รอคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี เรื่องการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง

โดยคาดว่าภายในวันนี้ (
16 ม.ค.) จะมีการแต่งตั้ง ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เป็นกรรมการที่ดูแลเรื่องปฏิรูปการเมืองเป็นหลักว่าจะปรับปรุงหรือปฏิรูปอย่างไร มีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีกรรมการมาจากอาจารย์ด้านกฎหมายจาก 4 มหาวิทยาลัย ทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นรองประธาน ซึ่งจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 19 มกราคมนี้ เวลา 16.00 น. ที่ตึกบัญชาการ ทำเนีนบรัฐบาล

นายทิวา กล่าวว่าสมัยประชุมที่ผ่านมาแทบจะไม่มีกฎหมายผ่านสภา ดังนั้นครั้งนี้จะมีกฎหมายที่สำคัญ ต้องเร่งดำเนินการ 3 กลุ่ม คือ

1.กฎหมายที่ต้องอนุมัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 50 

2.กฎหมายที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่นโยบายรัฐบาล

และ
3.กฎหมายที่ค้างอยู่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน คืออยู่ในชั้นสภาผู้แทนราษฎร อยู่ในชั้นคณะรัฐมนตรี และอยู่ในชั้นคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งนี้  2 กลุ่มแรก ยังมีกฎหมายที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเข้ามาช่วยดูแลให้ อย่างไรก็ตาม เรื่องของการออกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับนักการเมืองนั้น ขณะนี้ยังไม่มีอะไรมาถึงกรรมการชุดนี้ เป็นเรื่องนโยบายของรัฐบาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์