สาทิตย์ฮึ่มจัดการแดงเชียงใหม่ก่อนนายกฯไป

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้จัดวิทยุชุมชนที่ จ. เชียงใหม่ออกมายืนยันว่าไม่คิดลอบปองร้ายนายอภิสิทธิ์

ขณะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมโยนให้มือที่ 3 ล่วงหน้า หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ว่า รัฐบาลมีเทปที่ผู้จัดวิทยุชุมชนพูดหมดแล้ว และได้ประสานงานกับตำรวจเพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่นายกฯไปจ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะวิทยุชุมชนที่ จ.เชียงใหม่หลายสถานี รวมถึงนักจัดรายการหลายคน มีคดีเก่าติดตัวอยู่แล้ว ต้องมีการจัดการแน่นอน จะมาปฏิเสธว่าไม่รู้ หรือโยนความผิดให้มือที่ 3 คงไม่ได้ มีการพูดชัดเจนว่าจะไปเกณฑ์คนมา ยังขอให้คณะอนุกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ตรวจสอบว่าวิทยุชุมชนดังกล่าวขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องหรือยัง ถ้ายังสามารถระงับออกอากาศได้ทันที


นายสาทิตย์กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นพบวิทยุชุมชนประมาณ 20 สถานีทั่วประเทศ ที่เข้าข่ายปลุกปั่นยุยงประชาชน

โดยกระจายอยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดที่เป็นฐานของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งขณะนี้มีชื่อเจ้าของสถานีหมดแล้ว จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น รัฐบาลเองไม่ได้ประมาท เตรียมรับมือตลอด เพราะทราบว่ามีคนส่วนน้อยของเชียงใหม่ ที่คิดไม่ดีต่อนายกฯ ขณะเดียวกันทราบว่าคนเชียงใหม่เองก็ออกมาต่อต้านบุคคลที่จะสร้างความรุนแรง


เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 (สทท.11) ว่า ปลายสัปดาห์นี้มีกำหนดไป จ.เชียงใหม่

เพื่อร่วมประชุมประจำปีของสภาหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บังเอิญมีข่าวคราวการไป จ.เชียงใหม่ จึงอยากเรียนว่ามีตัวอย่างของ จ.เลย ที่ทำงานร่วมกันอย่างดี ประสานงานระหว่างนักการเมืองทุกฝ่ายกับท้องถิ่น โดยได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเป็นแบบอย่างของความสมานฉันท์ เปิดโอกาสให้รัฐบาล หรือรัฐมนตรีไปทำงานได้อย่างเต็มที่ เพราะเห็นว่าจะช่วยพัฒนาศักยภาพของจังหวัดและประเทศ ส่วนความแตกต่างทางการเมือง ก็แสดงออกภายใต้กรอบของระบบรัฐสภาและกรอบของกฎหมาย ไม่มีปัญหาอะไร เช่นเดียวกันกรณีที่ภาคเอกชนจะจัดงานที่ จ.เชียงใหม่ หวังจะเห็นความสมานฉันท์ลักษณะนี้เกิดขึ้น


"ผมตั้งใจที่จะไปร่วมงานนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะมั่นใจว่าชาวเชียงใหม่เกือบทั้งหมดต้องการลบภาพลักษณ์ของเชียงใหม่ที่มีปัญหารุนแรงเกิดขึ้นสืบเนื่องจากปัญหาทางการเมือง อยากจะให้ช่วยกันบอกว่าถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องเดินหน้าไป เพราะเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นมา" นายกฯกล่าว


ต่อมา นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมที่ สทท.11 ยืนยันว่าจะไป จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 พฤศจิกายนอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาไปหลายจังหวัดเรียบร้อยดี

แต่กรณีของ จ.เชียงใหม่ เมื่อมีการประกาศจะปองร้าย ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย จึงจำเป็นต้องเข้มงวดกวดขันมากขึ้น การไปทำให้เกิดความวุ่นวายไม่ได้ช่วยอะไรใคร คนที่จะเดือดร้อนที่สุดคือคนเชียงใหม่และคนไทย จึงอยากให้ทบทวนการกระทำตรงนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์