สาทิตย์อ้างรัฐบาลไม่มีอำนาจปล่อยแดง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ธ.ค. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน(รัฐบาล)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ศ.อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัว เนื่องจากการควบคุมตัวนานเกินปกติและเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนว่า เรื่องนี้ ศ.อมรา จะต้องไปบอกกับศาลให้พิจารณาปล่อยตัวคนเสื้อแดง เพราะอำนาจในการพิจารณาปล่อยตัวหรือให้ประกันตัวหรือไม่นั้นอยู่ที่ศาล ซึ่งตนไม่เข้าใจว่า ศ.อมรา จะมาบอกรัฐบาลทำไม เพราะรัฐบาลไม่ได้มีอำนาจไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งการควบคุมตัวนั้นเราก็ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงด้วยว่าเราได้ควบคุมตัวใคร และดำเนินคดีใคร เพราะรัฐบาลก็ไม่เคยเหวี่ยงแหที่จะจับคนเสื้อแดง แต่เบื้องต้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีก็ได้หารือกับกรมคุ้มครองสิทธิ และกระทรวงยุติธรรมเพื่อให้ช่วยเหลือเรื่องการประกันตัวคนเสื้อแดง และในรายที่ไม่เกี่ยวข้องก็สามารถพักโทษได้อยู่แล้ว 


นายสาทิตย์ กล่าวว่า ส่วนที่คนเสื้อแดงขู่ว่าจะนัดชุมนุมใหญ่เพื่อกดดันรัฐบาลให้ปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังนั้น ตนคิดว่าแกนนำคนเสื้อแดงควรจะแสดงเหตุผลให้ชัดเจนเสียก่อนว่าจะชุมนุมเพื่ออะไร ซึ่งการจะพูดว่ารัฐบาลจับกุม คุมขังคนเสื้อแดงเอาไว้นั้นก็สามารถพูดได้ แต่ข้อเท็จจริงคืออำนาจในการพิจารณาประกันตัวหรือปล่อยตัวคนเสื้อแดงได้นั้นไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์