สาทิตย์สงสัยฮิวแมนไรท์เชื่อมโยงขบวนการแม้วระบุรบ.มาร์คละเมิดสิทธิ

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 23 มกราคม ที่โรงแรมโซฟิเทล โภคีธารา กระบี่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี
 
ให้สัมภาษณ์ก่อนการสัมมนาส.ส. คณะกรรมการบริหารพรรค และรัฐมนตรี ถึงกรณีที่องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ สรุปรายงานระบุรัฐบาลไทยชุดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุด ว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศและมีผิดสังเกตแน่นอน โดยข้อตั้งข้อสังเกตว่ามีคนให้ข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งอาจเชื่อมโยงกระบวนการของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะในรายงานของฮิวแมนไรท์วอทตรงกับข้อมูลของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งขอเตือนคนไทยที่ตัวเป็นไทยแต่หัวใจจะขายชาติ อย่าไปให้ข้อมูลที่ผิดพลาดกลับสื่อต่างประเทศ เพราะถ้าเกิดผลกระทบตัวเองอาจจะสะใจ แต่ประเทศจะเสียหาย  ซึ่งตนคิดว่าทางกระทรวงการต่างประเทศ จะได้มีการหารือกันภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง แต่คงจะไม่ถึงขั้นต้องประท้วง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายงานฉบับนี้ออกมาตรงกับช่วงที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหว จะทำให้รัฐบาลดูแลการชุมนุมไม่ได้ โดยเฉพาะการหยิบกฎหมายพิศษขึ้นมาใช้ นายสสาทิตนชย์กล่าวว่า
 
คงไม่กระทบกับการดูแลการชุมนุม เพราะเราต้องดูว่ารายงานฉบับนี้ปกติ จงใจ หรือบังเอิญ แต่รัฐบาลก็มีประสบการณ์ในการดูแลการชุมนุมในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์เดือนเมษายน รัฐบาลสหรัฐฯ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เช่น ซีเอ็นเอ็น รวมทั้งรัฐบาลอเมริกา ก็ได้ออกมาระบุว่ารัฐบาลนี้ดูแลการชุมนุมได้อย่างดี โดยไม่มีผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์นี้มีการพูดถึงกฎหมายหลายฉบับ เช่น กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานิภาพ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้พยายามทำความเข้าใจ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าองค์กรนี้  เป็นองค์กรเอกชนมีอิสระในการหาข้อมูล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์