สาทิตย์ลั่นตรวจสอบปัญหาที่ดิน แต่ไม่ขอแตะเขาแพง

"สาทิตย์" เตรียมหารือนายกฯ ลุยแก้ปัญหาที่ดินชาวบ้าน หวังลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ปากกล้าพร้อมตรวจสอบที่ดินนักการเมือง แต่แหยงไม่กล้าตรวจสอบ "เขาแพง"  อ้างเป็นเรื่องในกระบวนการศาล...

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามาเพื่อสร้างความเป็นธรรม ว่า ปัญหาส่วนใหญ่พบว่า เป็นความขัดแย้งเรื่องที่ดินระหว่างชาวบ้านกับนายทุน เช่น กรณี จ.อุบลราชธานี ซึ่งคณะกรรมการให้ดีเอสไอไปตรวจสอบ พบว่ามีการออกโฉนดโดยมิชอบจริงและมีพิรุธมาก หลายประเด็นคงต้องลงไปตรวจสอบเอง ในสัปดาห์หน้าจะไปตรวจราชการในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งปัญหาที่ดินเป็นเรื่องใหญ่ เป็นที่มาของปัญหาความเหลื่อมล้ำ เนื่องจากกลไกของราชการมีหลายหน่วยงาน ไม่เป็นเอกภาพ กฎหมายมีความลักลั่น จะนำเรื่องนี้ไปคุยกับนายกฯ ให้เกิดการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ นายสาทิตย์กล่าวว่า ยังมีแนวคิดดึง คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.)

ซึ่งอยู่ในการกำกับของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาอยู่กับสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นส่วนกลางของการแก้ไขปัญหา เมื่อถามว่าหลายกรณีพาดพิงไปถึงนักการเมืองและนายทุนใหญ่ รัฐบาลจะให้ความมั่นใจกับชาวบ้านได้อย่างไรว่าจะไม่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นายสาทิตย์ตอบว่า ทุกกรณีจะยืนอยู่กับข้อเท็จจริง ไม่ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลหรือเป็นนักการเมือง รัฐบาลจะไม่ละเว้น ต้องตรวจสอบตามกฎหมายอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะตรวจสอบขยายผลไปยังที่ดินเขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ด้วยหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า "ไม่มีการร้องมาเรื่องนี้ เขาแพงเป็นกรณีของศาล".

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์