สาทิตย์ยันนายกฯ ร่วมวงถกแดง ไม่ปฏิเสธยุบสภาฯ


"สาทิตย์" ยัน "มาร์ค" ร่วมวงเจรจาแดงแน่ หลังกลับจากบรูไน ไม่ปฏิเสธการยุบสภาฯ แต่ต้องหารือถึงรายละเอียดและขั้นตอน ไม่ปิดทางเหลืองอยากร่วมวง แต่ต้องขอความเห็นก่อน เตือนแดงยกระดับสังคมไม่ยอมรับ...

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ แถลงท่าทีของรัฐบาลต่อการเจรจากับแกนนำกลุ่มนปช. ว่า รัฐบาลยังคงยืนยันยึดแนวทางการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยไม่ได้ปฏิเสธการยุบสภา เพียงจะต้องมีการเจรจาขั้นตอนในสิ่งที่จะต้องทำ ซึ่งจากเสียงกลุ่มนักวิชาการ 155 คน ที่ออกมาเคลื่อนไหวก็เห็นเหมือนกันว่าการยุบทันทีคงทำไม่ได้ น่าจะต้องทอดเวลาออกไป แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจริงใจที่จะเจรจา ไม่ใช่การยื้อเวลาออกไป

ส่วนการที่กลุ่มผู้ชุมนุมขู่ว่าจะยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงขึ้นในระหว่างที่ยังมีการเจรจาอยู่นั้น รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า สังคมก็จะต้องจับตามอง เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายรวมทั้งรัฐบาลก็เห็นตรงกันที่อยากจะให้ประเทศชาติมีทางออก สามารถเดินหน้าไปได้ ซึ่งรัฐบาลเองก็ยังมองในแง่ดีว่าการเจรจาจะได้ทางออก ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมไปยกระดับการชุมนุมขึ้นอีกคงจะไม่เป็นผลดีต่อกลุ่มผู้ชุมนุมเอง ทั้งนี้เมื่อนายกฯเดินทางกลับจากบรูไนทีมเจรจาฝ่ายรัฐบาลก็จะหารือกับนายกฯ ก่อนที่จะยกคณะเจรจาทีมเดิมไปร่วมเจรจากับแกนนำ นปช. ที่สถาบันพระปกเกล้าฯ ในเวลา 18.00น. โดยนายกฯจะไปร่วมเจรจาแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯมีการหารือกับพรรคร่วมแล้วหรือยังก่อนที่จะไปเจรจาเพราะนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาก็ระบุว่าควรต้องหารือพรรคร่วมก่อน จะตัดสินใจ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ก่อนไปเจรจาเราได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค รวมทั้งนายบรรหาร ซึ่งเห็นตรงกันว่าสนับสนุนการเจรจา เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะยุบสภาปลายปีอย่างที่นายบรรหารออกมาเสนอ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ก็ต้องอยู่ที่การเจรจาเมื่อวันที่ 28 มี.ค. เรารับฟังเหตุผลแต่ละฝ่ายแล้ วันนี้ฝั่งรัฐบาลก็จะเสนอรายละเอียดเป็นตารางปฏิทินสิ่งที่ต้องดำเนินการ

เมื่อถามว่า หากกลุ่มพันธมิตรฯ จะขอร่วมการเจรจาด้วยจะว่าอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขณะนี้คู่เจรจาคือ 2 ฝ่าย ยังไม่รู้ว่า พธม.จะเข้าร่วมการเจรจาในฐานะอะไร ถ้าจะขอเข้าร่วมก็คงต้องถามควาเห็นจากทั้ง 2 ฝ่ายที่เจรจากันอยู่ก่อน

ทั้งนี้ นายสาทิตย์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 30 มี.ค.จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แน่นอน เพราะมีเรื่องสำคัญหลายเรื่องที่จะต้องหารือกัน เช่น การประกาศพื้นที่อันจะกระทบความั่นคงในพื้นที่ อ.หัวหิน และอ.ชะอำ เพื่อรองรับการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง ส่วนการต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความั่นคง ในกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการที่จะหมดอายุในวันที่ 30 มี.ค.นั้น ยังไม่ได้พูดคุยกัน ต้องประเมินสถานการณ์ก่อน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์